Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính quyền xã dung túng cho vi phạm!

Bài, ảnh: Duy Biên| 27/06/2013 06:40

(HNM) - Công trình của gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phượng, tại khu tái định cư Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức) khi đang xây dựng tầng 1 đã bị phát hiện.

Mặc dù UBND huyện Hoài Đức, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu xử lý công trình vi phạm, nhưng đến nay căn nhà đã hoàn thành xây thô 6 tầng, chính quyền xã vẫn không có động thái quyết liệt để ngăn chặn chủ đầu tư hoàn thiện công trình…

Công trình của gia đình bà Phượng.



Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phượng có thửa đất rộng 30m2 tại số 80/1, khu tái định cư Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Cuối tháng 10-2012, gia đình bà Phượng khởi công xây dựng nhà mà không có giấy phép xây dựng tại thửa đất nói trên. Ngay sau khi phát hiện công trình của bà Phượng đang xây dựng tầng 1, cán bộ xã đã đến lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công và trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định. Thế nhưng, thay cho việc phải chấp hành, bà Phượng lại cho thợ cấp tập xây dựng công trình, gây bức xúc đối với người dân khu vực. Điều khó hiểu là sau hơn 4 tháng khi công trình của bà Phượng đã thi công xong tầng 6 (phần thô), ngày 7-2-2013, UBND xã Kim Chung mới cử cán bộ xuống kiểm tra, ban hành Quyết định số 33/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Nội dung của quyết định có đề nghị đơn vị cấp điện, nước dừng việc cấp điện, nước đối với công trình vi phạm; đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Bá Hoàn, Phó Trưởng Công an xã chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện chở vật liệu xây dựng và người lao động vào thi công đối với công trình vi phạm. Quá thời hạn 10 ngày, nếu chủ đầu tư (bà Phượng) không tự phá dỡ toàn bộ công trình thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Trên thực tế, gia đình bà Phượng một lần nữa không thực hiện yêu cầu của UBND xã Kim Chung, tiếp tục cho thợ hoàn thiện công trình. Trước tình hình đó, ngày 10-5-2013, UBND huyện Hoài Đức có văn bản số 1652/UBND-TTXD chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Kim Chung khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trước ngày 15-5-2013. Tiếp đến, sau khi kiểm tra thực tế, ngày 30-5-2013, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 103/TTr-CĐ3 gửi Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, trong đó khẳng định việc xử lý của UBND xã Kim Chung đối với công trình của gia đình bà Phượng là không triệt để, mới dừng lại ở bước lập biên bản ngừng thi công và quyết định đình chỉ, chưa áp dụng triệt để các biện pháp ngăn chặn nên chủ đầu tư vẫn có điện và cố tình hoàn thiện công trình. Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng còn đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo xã Kim Chung, các phòng ban chức năng của huyện xử lý dứt điểm công trình vi phạm của bà Phượng. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc buông lỏng, không xử lý kịp thời công trình vi phạm trật tự xây dựng theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ.

Mặc dù UBND huyện Hoài Đức, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm công trình vi phạm, nhưng theo quan sát của phóng viên, gia đình bà Phượng vẫn tiếp tục cho thợ hoàn thiện công trình, thậm chí còn "câu" điện của một hộ dân gần đó để sử dụng. Theo người dân khu vực, kể cả khi có mặt của cán bộ xã tại hiện trường, bà Phượng vẫn vô tư cho thợ vẫn trát vữa, lăn sơn… Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND xã nói: "Tại khu tái định cư Lai Xá có nhiều hộ xây dựng không phép nên không có lý do gì chỉ xử lý nhà bà Phượng. Về việc bà Phượng mắc điện từ hộ lân cận để sử dụng, không thể quản lý được! UBND xã đã vận động dỡ bỏ lồng sắt, nhưng bà Phượng không đồng ý…".

Từ những căn cứ nêu trên cho thấy, công trình của gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phượng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng. Để xảy ra vụ việc, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền xã Kim Chung trong việc giám sát và xử lý thiếu kiên quyết đối với chủ công trình. Đề nghị UBND huyện Hoài Đức, các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết dứt điểm, tránh để khiếu kiện phức tạp kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền xã dung túng cho vi phạm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.