Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ì ạch hoàn thiện, “bỏ rơi” quản lý

Duy Biên| 21/08/2014 06:52

(HNM) - Dự án xây dựng, cải tạo hồ Kim Liên (nằm trên địa bàn phường Kim Liên và Phương Mai, quận Đống Đa) được triển khai từ năm 2008, với tổng mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng.


Dự án này do Ban quản lý Thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) là chủ đầu tư với các hạng mục: Nạo vét bùn đến cốt đáy hồ, kè hồ, làm đường và hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ (gồm cây xanh, thảm cỏ, xây dựng tuyến ống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng...). Đây là dự án được người dân rất kỳ vọng vì cải tạo môi trường và mỹ quan khu vực vốn bị nhếch nhác và ô nhiễm từ nhiều năm qua. Thế nhưng, đã 6 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn thi công ì ạch, gây bức xúc đối với dư luận cũng như đẩy chính quyền địa phương rơi vào tình thế khó khăn trong công tác quản lý.

Một số người dân ở tổ dân phố số 30 phường Phương Mai cho biết, mặc dù hồ Kim Liên được nạo vét, kè đá xung quanh, đường dạo quanh hồ được trải nhựa, nhưng vẫn chưa được bàn giao. Cách đây vài năm, xung quanh hồ lắp đặt hệ thống chiếu sáng, vậy nhưng ban đêm ở đây vẫn tối om vì đèn cao áp không hoạt động. Bên cạnh đó, hàng lan can bằng sắt quanh hồ đã hoen gỉ, nhiều đoạn bị gẫy rời. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Đức Huy ở tổ dân phố số 30 phường Phương Mai, hiện còn 3 hộ ở đầu ngõ 34 phố Phương Mai thuộc diện phải giải tỏa mở rộng ngõ để thực hiện dự án cải tạo hồ Kim Liên nhưng vẫn án binh bất động. Do không được quan tâm đúng mức, đoạn ngõ này xuống cấp trầm trọng, mặt đường lồi lõm, trời mưa bị lầy lội gây mất vệ sinh khu vực, đồng thời phía đầu ngõ 38 tồn tại một dãy lều lán gây mất mỹ quan khu vực.

Trước những bất cập nêu trên, ông Lê Kế Việt, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: Các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường quanh hồ chủ yếu tập trung ở địa bàn của phường Kim Liên. Tuy vậy, hiện tại, dự án cải tạo hồ Kim Liên chưa hoàn thiện nên khu vực này chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý nên công tác quản lý đô thị gặp nhiều khó khăn. Về 3 hộ dân ở đầu ngõ 34 phố Phương Mai, Ban quản lý Thoát nước Hà Nội vẫn chưa có phương án GPMB. Đối với các lều lán ở đầu ngõ 38 phố Phương Mai, trước đây dựng lên phục vụ người lao động đến thi công hồ. Cho đến nay, các hạng mục chính cơ bản đã thực hiện, nhưng do khu vực này nằm trong phạm vi dự án, chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Trong các buổi giao ban với UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư, UBND phường đã nhiều lần đề nghị cho tháo dỡ các lều lán để tạo cảnh quan nhưng chưa được chấp thuận.

Theo quan sát của phóng viên, về cơ bản hồ Kim Liên đã được hoàn thiện, chỉ vướng mắc xung quanh việc giải tỏa 3 hộ dân ở đầu ngõ 34 phố Phương Mai. Để bảo đảm môi trường sống, ANTT trên địa bàn, đề nghị chủ đầu tư là Ban quản lý Thoát nước Hà Nội sớm có giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thành việc cải tạo, chỉnh trang các hạng mục xung quanh hồ Kim Liên, sớm bàn giao cho chính quyền quản lý, tránh tình trạng lộn xộn, bất cập như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ì ạch hoàn thiện, “bỏ rơi” quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.