Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên: Có áp đặt vi phạm?

Nguyên Hà| 01/09/2014 07:13

(HNM) -


Qua tìm hiểu, được biết tháng 6-2010, anh Vũ Văn Cường có xây dựng ngôi nhà 4 tầng trên diện tích 90m2 tại thôn Thao Ngoại, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên. Theo bản đồ địa chính xã, phần diện tích này thuộc thửa 329, tờ bản đồ số 1, nguồn gốc là đất được Nhà nước giao, có thu tiền sử dụng. Với mục đích phát triển kinh tế hộ gia đình, ngày 22-5-2012, anh Cường làm đơn đề nghị Công ty Điện lực Phú Xuyên tạo điều kiện cho gia đình đăng ký sử dụng điện 3 pha. Đáng chú ý là trong đơn đề nghị xin cấp điện sản xuất của anh, ông Phạm Bá Định, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà đã ký xác nhận rõ phần diện tích mà gia đình anh đang sử dụng không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật (không lấn chiếm đất của tập thể)… Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì ngày 19-9-2012, gia đình anh Cường lại nhận được Thông báo số 26/TB-UBND, do ông Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã ký, yêu cầu gia đình anh phải tự tháo dỡ phần công trình phụ (diện tích rộng 12,5m2, liền với khu nhà ở) vì công trình này xây dựng trên đất lấn chiếm (!?).

Cũng cần nói thêm, đến ngày 4-4-2013, diện tích xây dựng rộng 90m2 của gia đình anh Cường được UBND huyện Phú Xuyên cấp GCNQSDĐ, ký hiệu BL 815490, số vào sổ "CH" 00071. Song, chỉ sau đó vài tháng, UBND xã Sơn Hà lại tiếp tục có Quyết định số 138/QĐ-KPHQ, về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với diện tích 12,5m2 nêu trên. Rất lạ, Quyết định số 138/QĐ-KPHQ này lại do chính ông Phạm Bá Định, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà ký. Mặc dù, trước đây khi xác nhận vào đơn xin cấp điện sản xuất cho gia đình anh Cường, ông Định đã khẳng định phần diện tích đang sử dụng nêu trên hoàn toàn không vi phạm pháp luật, không lấn chiếm đất của tập thể?

Căn cứ vào hồ sơ xác định vi phạm chiếm dụng của UBND xã Sơn Hà, ngày 7-7-2014 UBND huyện Phú Xuyên có Quyết định số 3098/QĐ-CCK, áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với một số công trình xây dựng trên địa bàn thôn Thao Ngoại, trong đó có hộ gia đình anh Vũ Văn Cường. Việc cưỡng chế được thực hiện vào ngày 21-7-2014, đã làm cho ngôi nhà chính của gia đình bị rạn nứt. Bên cạnh đó, nước ăn từ 2 bể chứa bị phá vỡ đã chảy vào khu vực sản xuất, làm hư hỏng một số nguyên liệu có trị giá hàng chục triệu đồng. Trong tâm trạng bức xúc, anh Cường cho biết: Sau khi nhận được quyết định cưỡng chế của UBND huyện Phú Xuyên, tôi đã làm đơn đề nghị các cấp thẩm quyền xác minh lại nguồn gốc sử dụng đất và yêu cầu Chủ tịch xã Sơn Hà cung cấp bằng chứng gia đình tôi vi phạm, lấn chiếm đất công nhưng không hiểu sao việc cưỡng chế vẫn diễn ra khi mọi việc chưa được làm rõ. Không biết ở đây có chuyện chính quyền áp đặt vi phạm? Để tìm hiểu vấn đề, phóng viên Báo Hànộimới đã làm việc với Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Phạm Bá Định. Ông Định khẳng định gia đình anh Vũ Văn Cường lấn chiếm, xây dựng trái phép nhưng khi phóng viên yêu cầu cung cấp chứng lý ông Định lại một mực từ chối bằng cách viện lý do "hồ sơ hiện nay đã chuyển hết về huyện".

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND huyện Phú Xuyên sớm kiểm tra, làm rõ tránh để bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên: Có áp đặt vi phạm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.