Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao người dân phản đối?

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 26/10/2014 05:51

(HNM) - Gần đây, người dân tổ dân phố (TDP) Tu Hoàng, phường Phương Canh (Nam Từ Liêm) liên tục bị mất điện vào giờ cao điểm buổi tối gây nhiều bức xúc.



Chính quyền địa phương cũng đã có công văn đề nghị Công ty Điện lực Từ Liêm phải có biện pháp bảo đảm cấp điện ổn định cho khách hàng. Nhưng khi Công ty Điện lực Từ Liêm xây dựng Trạm biến áp (TBA) Xuân Phương 17 thì một số hộ dân địa phương phản đối kịch liệt. Vì sao lại có mâu thuẫn này?

Trạm biến áp 17 đặt tại vị trí là bể nước sạch của TDP Tu Hoàng.


Cuối tháng 9-2014, nhiều lần người dân TDP Tu Hoàng tập trung đông người tại trụ sở UBND phường Phương Canh phản đối việc bị mất điện và "bao vây" thợ điện khi họ đến đóng cầu dao tại TBA ở TDP Tu Hoàng. Ông Vương Đình Hải ở TDP Tu Hoàng cho biết: 2 tháng nay, hằng ngày TDP liên tục bị mất điện sinh hoạt từ khoảng 18h15 đến 20h30. Sự cố này không phải do lưới điện quá tải mà do ngành điện ép người dân vì chúng tôi đang phản đối việc họ đặt TBA tại khu bể nước đang sử dụng để cung cấp nước sạch cho cả làng, nằm giữa khu dân cư. Việc đặt TBA tại đây đã chiếm hết quỹ đất dành cho nơi vui chơi của bà con và nguy hiểm nhất là TBA không bảo đảm khoảng cách an toàn cho các hộ dân sống quanh đây. Tiếp nữa, theo phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) do Phòng Cảnh sát PCCC Cầu Giấy thẩm định thì vị trí khoảng cách của nguồn nước mà xe chữa cháy có thể hút được nước (so với vị trí đặt TBA) là 250m, "đường nội bộ thôn rộng có thể hoạt động linh hoạt trong công tác chữa cháy"… Song, trên thực tế, phần lớn đường nội bộ TDP Tu Hoàng hẹp chỉ khoảng 2,5m và khoảng cách từ TBA Xuân Phương 17 đến nguồn nước là 550m chứ không phải 250m nên phương án PCCC này thiếu tính thực tiễn, không khả thi nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường Phương Canh xác nhận: Sau khi Công ty Điện lực Từ Liêm lắp đặt TBA 17, người dân đã có đơn gửi các cấp và ngày 16-10-2013, Sở Công thương Hà Nội đã có văn bản trả lời. Theo đó, TBA Xuân Phương 17 dựng tại vị trí đó phù hợp với quy hoạch và hồ sơ của TBA bảo đảm, được cấp trên phê duyệt. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng ý và việc mất điện vẫn xảy ra. Vì vậy, UBND phường Phương Canh đã có văn bản đề nghị Điện lực Từ Liêm có phương án bảo đảm cấp điện ổn định. Đáp lại, Điện lực Từ Liêm cho rằng, do việc xây dựng TBA mới bị ngăn cản nên chưa triển khai xây dựng được TBA mới để san tải cho hai TBA cũ, vì thế việc cung ứng điện cho khu vực này chưa ổn định. UBND phường cũng đề nghị Công ty Điện lực Từ Liêm bổ sung phương án PCCC tại chỗ để người dân yên tâm, tạo điều kiện cho việc thi công tiếp đường điện ngầm đấu nối với TBA. Còn về diện tích dành cho sân chơi của người dân thì theo đề án kiện toàn TDP và hệ thống tổ chức chính trị, địa phương đều đã bố trí đủ quỹ đất xây dựng nhà văn hóa cho các TDP, hiện đề án này đang trình Sở Nội vụ xem xét.

Về phía ngành điện, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Từ Liêm lý giải: Tổ dân phố Tu Hoàng được cấp điện từ 2 TBA Xuân Phương 3, Xuân Phương 13 và hiện tại 2 trạm này đều trong tình trạng đầy tải, quá tải, những hộ dân ở cuối nguồn luôn trong tình trạng điện bị yếu. Do đó, TBA Xuân Phương 17 phải được đặt vào vị trí giữa TDP mới bảo đảm san tải cho hai TBA Xuân Phương 3 và 13. Còn về phương án PCCC do Cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy thẩm duyệt theo nghiệp vụ của đơn vị này. Theo yêu cầu của UBND phường, cuối tháng 9-2014, Điện lực Từ Liêm cũng đã cải tạo xong 2 cột điện bị nghiêng và UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản, yêu cầu phường Phương Canh chủ trì, bảo đảm các điều kiện an toàn cho công ty triển khai lắp đặt, thi công hệ thống đường điện ngầm để đấu nối với TBA theo đúng kế hoạch…

Được biết, TDP Tu Hoàng có 3.174 nhân khẩu và lượng sinh viên, người thuê trọ lớn gấp nhiều lần so với dân số gốc tại đây nên nhu cầu sử dụng điện ngày càng lớn. Để ổn định chất lượng nguồn điện cho người dân, đề nghị chính quyền sở tại và Công ty Điện lực Từ Liêm có phương án cùng đơn vị thẩm duyệt phương án PCCC đối thoại, giải thích để người dân hiểu, đồng thuận hơn trong việc xây dựng TBA mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người dân phản đối?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.