Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn một năm sống chung với nước thải

Hồng Cương| 27/10/2014 07:06

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng (0438247615 và 0984316316) của Báo Hànộimới, người dân ở số nhà 146 phố Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) cho biết: Hơn một năm qua, 12 hộ dân ở đây phải sống chung với… nước cống.

Sân chung bị chìm trong nước thải.



Đến số nhà 146 phố Quán Thánh để tìm hiểu, xác minh thông tin, ngay từ ngoài phố phóng viên đã hít phải mùi hôi nồng nặc bốc lên. Phía trong, mặc dù trời không mưa nhưng ở khu vực lối đi, sân chung, nước thải có màu đen kịt lẫn với phân và rác thải dềnh lên. Để có đường đi vào nhà, các hộ dân phải xếp gạch, bắc ván cao 30-50cm so với mặt sân. Nhiều gia đình đồ đạc bị hư hỏng do ngấm nước thải quá lâu. Thậm chí, nhà vệ sinh chung cũng ngập sâu trong nước thải nên không thể sử dụng, trở thành nơi trú ngụ của gián và chuột.

Theo bà Nguyễn Thu Yến, một trong những hộ dân ở số nhà 146 phố Quán Thánh, tình trạng nước thải gây úng ngập cục bộ xuất hiện từ tháng 7-2013. Mặc dù các hộ dân đã bàn nhau tổ chức hút nước thải, thông cống nhưng chỉ được một thời gian ngắn úng ngập lại tái diễn. Do phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm khiến một số người dân phát sinh bệnh tật. Không ít người bị trượt ngã khi đi lại trên các tấm ván...

Làm việc với lãnh đạo UBND phường Quán Thánh, phóng viên được biết, từ tháng 8-2013, UBND phường đã hợp đồng với Xí nghiệp Thoát nước số 1 tiến hành bơm hút nước thải khắc phục tình trạng ứ đọng, ô nhiễm môi trường tại số nhà 146 Quán Thánh để bảo đảm đời sống sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, úng ngập lại xuất hiện. Do vậy, UBND phường đã đầu tư, bàn giao cho các hộ dân số nhà 146 Quán Thánh hệ thống máy bơm để bơm nước thải ra ngoài hệ thống thoát nước chung khi úng ngập, song hiện máy bơm đã hỏng. Bên cạnh đó, UBND phường đã có văn bản đề nghị Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà Ba Đình cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến hệ thống thoát nước tại số nhà trên, song đơn vị này trả lời không có hồ sơ quản lý. Theo người dân, hệ thống cống thoát nước chảy qua một số nhà ở phố Đặng Dung dẫn ra hệ thống cống thoát nước chung của thành phố bị tắc nên dẫn đến tình trạng trên.

Về hướng giải quyết trong thời gian tới, ông Bùi Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, UBND phường sẽ tiếp tục thay thế, duy trì hệ thống bơm hút nước thải tự động đã đầu tư lắp đặt, không để nước ùn ứ, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của các hộ dân. Ngoài ra, UBND phường tiếp tục thu thập, củng cố hồ sơ, cơ sở pháp lý liên quan đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật của số nhà 146 Quán Thánh.

Trước sự việc trên, ngày 30-9-2014, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình đã có Thông báo số 243/TB-UBND, yêu cầu các đơn vị liên quan có biện pháp giải quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật; Giao UBND phường Quán Thánh phối hợp với các ban, ngành vận động, tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành các giải pháp tạm thời để giữ vệ sinh môi trường, hợp tác với chính quyền trong công tác khảo sát hạ tầng kỹ thuật để xác định nguyên nhân úng ngập… Tuy nhiên, đã một tháng trôi qua việc úng ngập tại số nhà 146 phố Quán Thánh vẫn chưa được khắc phục. Đề nghị UBND quận Ba Đình, phường Quán Thánh cần có biện pháp tích cực, giải quyết dứt điểm tình trạng úng ngập tại địa chỉ trên, bảo đảm môi trường khu vực và cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn một năm sống chung với nước thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.