Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết nhưng phải có lộ trình và thông tin rộng rãi

Thúy - Hằng| 26/03/2015 06:21

(HNM) - Liên quan việc thay thế, cải tạo cây xanh trên địa bàn Hà Nội, việc cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân của lãnh đạo thành phố được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cây xanh được trồng mới trên đường Kim Mã.


Báo Hànộimới ghi nhận một số ý kiến của người dân về vấn đề này.

Chị Đỗ Thị Liên, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân):
Cần nhìn nhận khách quan

Không thể phủ nhận thành phố đã bị giảm nhiều màu xanh do hàng trăm cây xanh dọc các phố lớn đã bị đốn hạ. Song, cũng không thể phủ nhận nỗi lo của hàng nghìn người đi đường và hàng vạn ngôi nhà dưới các tán cây lớn mỗi khi có mưa bão vì nhiều cây có thể bật gốc, gãy cành bất cứ lúc nào. Cuộc cải tạo nào cũng có xáo trộn nhất định nhưng quan trọng vẫn là phương pháp và cách làm. Việc chặt hạ nhiều cây xanh lần này cũng vậy. Chủ trương thay những cây rễ chùm, ăn nông trên tầng mặt của đất là đúng, nhưng nếu cơ quan chức năng thay thế xen kẽ, theo từng giai đoạn thì sẽ phù hợp hơn. Tôi cho rằng, đây là cách làm mang nặng tính chủ quan, áp đặt nên đã biến một chủ trương tốt thành điều ngược lại. Sở Xây dựng Hà Nội nên xem xét lại nghiêm túc vấn đề này để việc thay thế cây xanh đô thị mang nhiều ý nghĩa hơn.

Chị Võ Thị Len, phường Trung Liệt (quận Đống Đa):
Không nên "phán" theo cảm tính

Tôi cho rằng, Hà Nội quy hoạch lại hệ thống cây đô thị là việc cần thiết phải làm. Có thể trong thời gian 5 năm tới, chúng ta chưa có được màu xanh của những tán cây rộng như thời gian qua, song sự đồng nhất về cây đô thị cũng sẽ mang lại giá trị lớn. Mỗi chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận những cái được trong việc này, không nên "phán" theo cảm tính cá nhân. Điều tôi thấy chưa phù hợp là việc chọn cây vàng tâm là cây có giá trị cao, khó trông giữ và cây lại phát triển chậm. Nếu việc thay thế cây xanh lần này có tham khảo ý kiến của những nhà chuyên môn về sinh học thì chắc đã không bị dư luận phản ứng. Tôi hy vọng, đây là bài học để các ban, ngành chức năng tham khảo khi có những thay đổi trên diện rộng, tác động lớn đến xã hội.

Anh Trần Hùng, phường La Khê (quận Hà Đông):
Nên thông tin rộng rãi để nhân dân được biết

Còn nhớ thời điểm sau khi Hà Nội, Hà Tây hợp nhất, quận Hà Đông cũng tiến hành chặt hạ, thay thế cây xanh dọc tuyến đường Quang Trung. Việc thay thế cây xanh của quận Hà Đông năm đó cũng gặp phải sự phản ứng mạnh của dư luận, nguyên nhân chính là do trước đó người dân không được biết thông tin gì liên quan đến việc làm này. Sau khi dư luận lên tiếng, quận Hà Đông đã cho dừng việc chặt, thay thế cây xanh trên tuyến đường Quang Trung. Trở lại việc chặt, thay thế cây xanh trên các tuyến phố của Thủ đô những ngày qua, tôi nhận thấy đây là việc nên làm ở bất cứ đô thị nào chứ không riêng gì Thủ đô Hà Nội, nhằm mục tiêu vừa bảo đảm an toàn, vừa làm cho đô thị ngày càng đẹp hơn. Song, ý kiến cá nhân tôi thì trước khi bắt tay triển khai một đề án lớn như vậy cần thông tin sâu rộng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được biết, tham gia ý kiến.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, xã Đại Thanh (huyện Quốc Oai):
Ủng hộ chủ trương đúng

Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương cải tạo, thay thế những cây xanh không bảo đảm an toàn, chất lượng trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, thay thế cây nào, trồng mới cây gì để Hà Nội của chúng ta ngày càng xanh, đẹp hơn lại là việc không dễ thực hiện. Hiện tại, trên các tuyến phố Hà Nội có rất nhiều loại cây chưa phù hợp với việc trồng ở đô thị như cây bàng, xà cừ, keo tai tượng, bằng lăng… Trong số các cây này, cây thì rụng hết lá vào mùa đông, trơ trọi cành, không bảo đảm mỹ quan; cây thì dòn, dễ gãy cành mỗi khi mưa bão; cây thì dễ bật gốc, nên việc thay thế loại cây phù hợp với đô thị hiện nay là cần thiết. Mong rằng, thời gian tới Hà Nội tiếp tục triển khai đề án cải tạo và thay thế cây xanh, song cần triển khai theo lộ trình, thay thế xen kẽ chứ không chặt, thay thế đồng loạt như một số tuyến phố thời gian qua. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết nhưng phải có lộ trình và thông tin rộng rãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.