Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáu năm chưa ngã ngũ

Trung Nguyên| 02/04/2015 04:38

(HNM) -


Mòn mỏi chờ bồi thường

Tìm hiểu được biết, tháng 11-2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ra Quyết định số 2060/QĐ-UBND, thu hồi 135.335,5m2 đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng thuộc phường Phú Thịnh, Ngô Quyền và Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) để chuyển mục đích sử dụng thành đất ở đô thị… Tháng 3-2007, UBND tỉnh Hà Tây tiếp tục ra Quyết định số 406/QĐ-UBND, phê duyệt phương án và dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án xây dựng khu nhà ở Phú Thịnh. Theo đó, gia đình ông Mai Lục (phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây) và một số hộ gia đình khác có đất bị thu hồi GPMB để thực hiện dự án.

Thửa đất ở khu Đồng Sầm của gia đình ông Mai Lục và các hộ liên quan đang chờ được bồi thường.



Phản ánh với phóng viên Báo Hànộimới, ông Mai Lục cho biết: Năm 1979, vợ chồng ông nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích 300m2, là đất khai hoang của gia đình ông Nguyễn Văn Tường - bà Trần Thị Hồng, thuộc thửa số 201, 242, 243. Năm 1991, gia đình ông có đơn xin phép và được UBND xã Viên Sơn lúc đó đồng ý cho làm nhà ở trên diện tích đất này. Năm 1992, ông chuyển nhượng đất cho 3 hộ, gồm: Gia đình anh Phan Mạnh Hùng 72m2, gia đình anh Trần Ngọc Hiền 72m2 và gia đình bà Trần Thị Nghiên 72m2 đất. Năm 2007, UBND thị xã Sơn Tây thu hồi đất của gia đình ông và 3 hộ này để thực hiện dự án Khu đô thị Phú Thịnh.

Nhưng UBND thị xã không ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, mà gộp 300m2 đất chung vào hộ ông Lục. Tháng 3-2007, ông Lục ký nhận tiền, bàn giao mặt bằng các thửa đất bị thu hồi. Đến tháng 10-2009, ông Lục có đơn đề nghị kiểm tra lại nguồn gốc diện tích đất đã bị thu hồi, đề nghị tách riêng phần đất ông đã chuyển nhượng cho 3 người khác (ông Hiền, ông Hùng, bà Nghiên) để họ trực tiếp làm các thủ tục liên quan đến bồi thường GPMB. Trên cơ sở đó, UBND thị xã Sơn Tây đã yêu cầu các phòng, ban chức năng kiểm tra lại nguồn gốc đất của gia đình ông Lục…

Sau khi xem xét, ngày 18-4-2013, UBND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 511/QĐ-UBND (QĐ 511), phê duyệt điều chỉnh và bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án khu nhà ở Phú Thịnh giai đoạn I (điều chỉnh và bổ sung Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 7-3-2007 của UBND tỉnh Hà Tây), nhưng ông Lục đã khiếu nại quyết định trên. Do không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại và nội dung QĐ 511 của UBND thị xã Sơn Tây, ông Lục đã khởi kiện hành chính ra Tòa án nhân dân (TAND) thị xã. Ngày 18-9-2014, TAND thị xã Sơn Tây xét xử vụ án hành chính sơ thẩm, tuyên hủy một phần QĐ 511 của UBND thị xã Sơn Tây, do trong quyết định này ghi: "Điều chỉnh và bổ sung Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 7-3-2007 của UBND tỉnh Hà Tây" là không đúng về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm; việc điều chỉnh và bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với hộ ông Mai Lục toàn bộ 300m2 đất tại khu Đồng Sầm, phường Phú Thịnh là không đúng với nguồn gốc, không đúng về đối tượng người sử dụng đất…

Tuy nhiên, bà Phan Thị Minh Hạnh, Phó Trưởng ban bồi thường GPMB thị xã Sơn Tây lại khẳng định: "Các giấy tờ chuyển nhượng của ông Lục với 3 hộ kia không đủ điều kiện, do đó hồ sơ bồi thường GPMB vẫn phải đứng tên ông Mai Lục. Hiện, UBND thị xã đang chờ chỉ đạo của UBND thành phố để tiếp tục giải quyết vấn đề liên quan đến công tác bồi thường GPMB đối với hộ gia đình ông Lục(!?).

Bao giờ được cấp "sổ đỏ"?

Không chỉ bị vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm về bồi thường GPMB, mà 6 năm qua ông Mai Lục còn bỏ công sức đi lại giữa các cơ quan công quyền của thị xã Sơn Tây để xin được cấp GCNQSDĐ ở tại thửa số 200, tổ dân phố Phú Nhi II, có diện tích 217m2, nhưng đến nay vẫn chưa tới hồi kết (?). Năm 2008, ông Lục làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, được UBND phường Phú Thịnh xác nhận "ổn định, không có tranh chấp". Năm 2009, UBND phường Phú Thịnh có tờ trình, đề nghị Phòng TN&MT, UBND thị xã Sơn Tây "xem xét giải quyết hợp thức GCNQSDĐ ở đô thị cho hộ ông Mai Lục…". Tháng 10-2009, Hội đồng xét duyệt đất đai thị xã đã họp và kết luận chưa cho phép ông Mai Lục hợp thức (chuyển mục đích sử dụng đất) thửa đất số 200 thành đất ở. Năm 2011, ông Lục tiếp tục đề nghị cấp GCNQSDĐ ở. Phòng TN&MT hướng dẫn ông Lục phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính, mới được cấp GCNQSDĐ ở. Tuy nhiên, ông Lục khẳng định thửa đất gia đình ông sử dụng là đất ở nên không đồng ý việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đến năm 2013, gia đình ông Lục lại tiếp tục đề nghị được cấp GCNQSDĐ…

Nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề liên quan đến việc cấp "sổ đỏ" cho gia đình ông Mai Lục, ngày 29-3-2013, UBND thị xã Sơn Tây đã có công văn số 328/UBND-TNMT gửi UBND thành phố, Sở TN&MT để xin ý kiến. Ngày 1-7-2013, Sở TN&MT đã có văn bản 3153/STNMT-ĐKTK, phúc đáp với nội dung: "…trường hợp thửa đất hộ gia đình ông Mai Lục đang sử dụng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở, đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất, thì hướng dẫn hộ gia đình ông Lục lập, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-UBND ngày 20-12-2011 của UBND thành phố…". Theo bà Bùi Thị Minh Hiền, Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Sơn Tây: "Nguồn gốc đất của gia đình ông Lục nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Viết Sử bằng giấy viết tay, đề ngày 30-8-1980. Nội dung giấy viết tay khẳng định thửa đất có được là do vỡ hoang... Căn cứ theo quy định, nguồn gốc đất của gia đình ông Lục chưa phải là loại đất ở. Ông Lục muốn được cấp GCNQSDĐ ở thì phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất và nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định". Trong khi đó, ông Kiều Xuân Luyến, cán bộ địa chính phường Phú Thịnh cho biết: "Thửa đất của gia đình ông Mai Lục tại Tổ dân phố Phú Nhi II đã được UBND phường hoàn thiện hồ sơ, chuyển lên Phòng TN&MT thị xã Sơn Tây từ tháng 5-2014, nhưng Phòng TN&MT trả lại hồ sơ với lý do "chưa xác định rõ loại đất". Sau khi hoàn thiện hồ sơ lần 2, UBND phường tiếp tục chuyển lên Phòng TN&MT, nhưng Phòng vẫn trả lại và yêu cầu phường kiểm tra lại hồ sơ, không nêu rõ lý do…" (?).

Từ các sự việc trên cho thấy, trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, các cơ quan chức năng của thị xã Sơn Tây bộc lộ những mâu thuẫn, dẫn đến các vụ việc kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành chức năng sớm quan tâm, xem xét, có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc trên, tránh tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáu năm chưa ngã ngũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.