Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo, dựng nhà tạm trái phép

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 03/10/2015 07:26

(HNM) - Mặc dù chính quyền địa phương đã ra kết luận yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nhưng mới đây ông Viển tiếp tục cải tạo và đến nay, căn nhà tạm đã hoàn thiện.

Gian nhà ông Viển xây dựng lại.


Tìm hiểu được biết, khu đất trên thuộc khu tập thể Nhà máy Bia Hà Nội, nhà cấp 4, có 5 gian, phân cho cán bộ, công nhân viên từ năm 1985. Trong đó, gian nhà số 3 không có ai ở và để hoang suốt 30 năm nay. Các hộ dân cho biết, theo quyết định phân nhà (ngày 7-12-1985) của Giám đốc Nhà máy Bia Hà Nội, gian nhà này được phân cho một người tên là Hảo song bà Hảo lại chọn căn nhà khác. Vì không có ai ở nên gian nhà này không có điện, nước, nhà vệ sinh. Do nằm đầu dãy, lại có khoảng sân rộng phía trước nên bà con thường lấy địa điểm này làm chỗ vui chơi cho trẻ, để xe máy… Bỗng nhiên, tháng 10-2014, ông Vũ Văn Viển (hiện công tác tại Nhà máy Bia Hà Nội) tiến hành cải tạo nhà, trong khi không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nhà hợp lệ, hợp pháp mà chỉ đưa ra được giấy tờ viết tay mua lại nhà của ông Bùi Văn Thấn - nguyên lái xe của Nhà máy Bia Hà Nội. Theo hồ sơ UBND phường Ngọc Hà cung cấp, bà Trần Thị Sinh (vợ ông Thấn) trình bày: Năm 1992, ông Thấn qua đời, kinh tế gia đình khó khăn, đã viết giấy tờ chuyển nhượng gian nhà trên cho ông Viển. Khi chuyển nhượng chỉ có giấy tờ viết tay, không có quyết định phân nhà của Nhà máy Bia Hà Nội vì đã để thất lạc.

Tại cuộc họp ngày 3-4-2015, giải quyết việc liên quan đến quyền sử dụng căn nhà trên (có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội), Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà đã ra thông báo kết luận: Yêu cầu ông Viển và các cá nhân liên quan giữ nguyên hiện trạng, nghiêm cấm mọi hành vi cải tạo, sửa chữa và các hành động gây mất ANTT tại khu vực trên; Công an phường Ngọc Hà tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các hành vi gây mất ANTT trong khu vực; phối hợp Tổ thanh tra xây dựng phường xử lý các hành vi cố tình vi phạm TTXD.

Song theo phản ánh của người dân, ngày 24-5-2015, ông Viển tiếp tục dựng nhà ở bất hợp pháp. Ngày 14-7-2015, UBND phường Ngọc Hà thực hiện cưỡng chế phá dỡ. Vậy nhưng, ngày 18-7-2015 ông Viển lại tiếp tục cho người dựng lại và hoàn thiện căn nhà tạm. Ông Nguyễn Ngọc Lăng - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà khẳng định: Tới thời điểm này, ông Viển vẫn chưa cung cấp được giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nhà đất hợp pháp tại đây. Mới đây, UBND phường đã có công văn đề nghị Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội sớm có văn bản chính thức khẳng định việc quản lý hoặc cấp gian nhà số 3 cho ai, thời gian nào hoặc sao lục cung cấp những giấy tờ, văn bản liên quan đến diện tích nhà đất trên gửi UBND phường để có căn cứ giải quyết.

Trong khi đó, dù chưa chứng minh được quyền sử dụng hợp pháp nhà đất nói trên, ông Viển đã ngang nhiên tổ chức cải tạo, dựng nhà tạm trái phép. Trách nhiệm xử lý vụ việc này thuộc về ai? 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo, dựng nhà tạm trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.