Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép

Nguyên Hà| 30/07/2016 07:43

(HNM) - Phát hiện hành vi xây dựng công trình trái phép tại số nhà 41 - phố Quang Trung, ngày 17-5-2016 UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công. Tuy nhiên, sau đó bà Vũ Thúy Nga - chủ đầu tư - vẫn không tự giác chấp hành, trái lại còn lợi dụng đêm tối tập kết vật liệu, hoàn thiện công trình vi phạm.


Trao đổi với một số người dân, phóng viên Báo Hànộimới được biết: Đầu tháng 5-2016, bà Vũ Thúy Nga đã tháo dỡ một ngôi nhà cấp 4, diện tích khoảng 26m2 để xây dựng trái phép một công trình kiên cố. Phần diện tích này trước đây vốn là đất lưu không, phía dưới có hệ thống thoát nước chung của khu dân cư đi qua. Trong quá trình thi công, bà Nga không áp dụng biện pháp che chắn nên vật liệu xây dựng rơi vãi làm tắc cả cống thoát nước. Những ngày qua, nước thải đã dềnh lên, gây ô nhiễm. Bức xúc trước việc xây dựng trái phép của chủ công trình này, các hộ gia đình tại số nhà 41 phố Quang Trung liên tục có đơn phản ánh đến UBND phường Trần Hưng Đạo.

Tìm hiểu vụ việc, phóng viên đã trao đổi với ông Phạm Sơn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo và được biết, thửa đất có công trình xây dựng vi phạm TTXD tại số nhà 41 Quang Trung đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp "sổ đỏ" (ký hiệu BG 523499) vào ngày 23-9-2011. Chủ đầu tư đã tự ý xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Theo Biên bản số 01/BB-VPHC do Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm lập ngày 5-5-2016, tại thời điểm phát hiện vi phạm, bà Vũ Thúy Nga đang tiến hành tháo dỡ ngôi nhà diện tích rộng khoảng 26m2, nhưng lại không xuất trình được phương án phá dỡ theo quy định.

Trong biên bản nêu rõ: “Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, nếu chủ đầu tư không tự ngừng thi công thì bị đình chỉ”. Vậy nhưng, bà Nga vẫn không chấp hành, trái lại còn lợi dụng đêm tối để tập kết vật liệu cho đơn vị thi công đổ móng và 2 cột cốt sắt cao 3m. Nhận thấy chủ công trình có hành vi xây dựng không phép, vi phạm theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 180/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 17-5-2016 UBND phường Trần Hưng Đạo đã ban hành Quyết định số 113/QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD. Thế nhưng bà Vũ Thúy Nga vẫn tiếp tục tập kết bê tông, đổ trần công trình đêm 23-5-2016.

Theo ông Phạm Sơn Hà, để có hướng xử lý công trình vi phạm nêu trên, ngày 25-5-2016 UBND phường đã tổ chức họp giữa các bên liên quan. Tất cả đều thống nhất nếu trong thời hạn 60 ngày bà Nga không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị chính quyền xử lý. Quá thời hạn 60 ngày, vào ngày 27-7, trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Phạm Sơn Hà cho biết, gia đình bà Nga vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. UBND phường Trần Hưng Đạo đã ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục nguyên trạng ban đầu; đồng thời báo cáo vụ việc lên UBND quận Hoàn Kiếm.

Hành vi vi phạm TTXD đô thị của bà Vũ Thúy Nga đã rõ ràng. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.