Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà chung cư CT3, số 81 Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm): Bất đồng quản lý, do đâu?

Bảo Nga| 12/11/2016 08:34

(HNM) - Sau gần 2 năm đi vào vận hành, tháng 8-2016 chung cư CT3 (81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) mới thành lập được Ban Quản trị (BQT). Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng hoạt động, BQT và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội (C’Land) đã xảy ra bất đồng, chủ yếu xoay quanh vấn đề chậm hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ và bàn giao Quỹ bảo trì cũng như hồ sơ pháp lý của tòa nhà…

Tòa nhà CT3, số 81 Lê Đức Thọ - nơi đang xảy ra nhiều khúc mắc giữa chủ đầu tư và cư dân.


Nhiều lình xình

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, ông Tạ Văn Giang - Trưởng BQT chung cư CT3 Lê Đức Thọ phản ánh: “Tổ hợp thương mại và nhà ở cao tầng CT3 số 81 Lê Đức Thọ” do C’Land làm chủ đầu tư (CĐT) có quy mô gồm 21 tầng nổi và 2 tầng hầm. Sau gần 2 năm khánh thành và vận hành, ngày 8-7-2016 BQT chung cư CT3 Lê Đức Thọ được UBND quận Nam Từ Liêm công nhận tại Quyết định số 3723/QĐ-UBND.

Ngay sau khi thành lập, nhiệm vụ được BQT ưu tiên thực hiện là yêu cầu CĐT bàn giao Quỹ bảo trì phần căn hộ chung cư; bàn giao hồ sơ pháp lý và hồ sơ hoàn công; hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ cho các chủ sở hữu tại tòa nhà… Sau 2 lần gửi công văn đề nghị, ngày 26-8-2016, C’Land đã có buổi làm việc với BQT, cam kết sẽ chuyển trước số tiền phí bảo trì khu căn hộ trị giá 2,7 tỷ đồng trước ngày 31-8-2016 và chuyển số tiền còn lại gồm cả gốc và lãi trước ngày 30-9-2016. Vậy nhưng, ngày 1-9-2016, C’Land có văn bản thông báo: Chưa thể bàn giao Quỹ bảo trì do nhận thấy một số vấn đề về tư cách pháp nhân của BQT chưa rõ ràng. C’Land còn “thất hứa” khi không chịu bàn giao hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công của tòa nhà và đến nay chưa có bất cứ căn hộ nào tại đây được cấp sổ đỏ.

Để giải quyết vụ việc, ngày 19-9-2016 UBND quận Nam Từ Liêm đã có Công văn số 1564/UBND-QLĐT, yêu cầu C’Land thực hiện việc bàn giao hồ sơ và Quỹ bảo trì nhà chung cư CT3 theo đúng quy định tại điểm C, Khoản 3, Điều 5 và Khoản 4, Điều 36 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, ban hành kèm Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay những lình xình giữa CĐT và BQT tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ vẫn chưa được giải quyết.

Chủ đầu tư có vòng vo?

Trong buổi làm việc với Báo Hànộimới, ông Hồ Văn Hiến - Giám đốc Ban Quản lý nhà và ông Bùi Bảo Quân - Trưởng phòng Kinh doanh C’Land đã lần lượt giải đáp những kiến nghị của BQT. Theo ông Hiến, quá trình làm việc với BQT và rà soát các văn bản pháp luật hiện hành, C’Land phát hiện nhiều bất cập. Cụ thể: BQT chưa có con dấu, chưa xác lập mô hình hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần hay hợp tác xã theo quy định tại Thông tư 02; Quy chế thu, chi tài chính của BQT bao gồm quy định về sử dụng quỹ bảo trì chưa được sửa đổi, bổ sung và thông qua tại hội nghị nhà chung cư theo quy định mà chỉ lấy ý kiến cư dân qua hình thức phát phiếu thăm dò; tài khoản do BQT lập để bàn giao Quỹ bảo trì chưa có đồng chủ tài khoản là đại diện CĐT…

Theo tìm hiểu của phóng viên, kể từ khi Thông tư 02 chính thức có hiệu lực ngày 2-4-2016, đến nay trên cả nước chưa có bất cứ BQT nhà chung cư nào được cấp con dấu do chưa có văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng. BQT chung cư CT3 Lê Đức Thọ được thành lập trên cơ sở hội nghị nhà chung cư lần đầu do chính CĐT đứng ra tổ chức, đã có quyết định công nhận của UBND quận Nam Từ Liêm, do đó phải được xem là một tổ chức hợp pháp, có đầy đủ tư cách pháp nhân. “Nếu chúng tôi được thành lập không đúng quy định tại Thông tư 02 thì tại sao khi đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư, C’Land lại không “tuýt còi” ngay từ đầu và BQT vẫn được UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định công nhận?” - ông Giang đặt câu hỏi.

Về việc bàn giao hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, theo đại diện C’Land, phía CĐT đã chuẩn bị sẵn sàng để bàn giao cho BQT. Tuy nhiên, “phía BQT yêu cầu tất cả số hồ sơ này phải được chứng thực sao y hoặc công chứng xác nhận. Chúng tôi đã mang hồ sơ đến nhiều văn phòng công chứng nhưng không một nơi nào đồng ý sao y và xác nhận vào hồ sơ này nên chúng tôi không thể thực hiện việc bàn giao” - ông Bùi Bảo Quân cho biết. Song thực chất, hầu hết các hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội đều được các CĐT thực hiện việc sao y, chứng thực hoặc công chứng trước khi bàn giao cho các BQT với thủ tục khá đơn giản, nhanh gọn. Do đó, những lập luận trên của CĐT là thiếu cơ sở.

Về việc hoàn tất thủ tục để cấp sổ đỏ cho các hộ dân, đại diện C’Land khẳng định: “Hiện đã hoàn thành hồ sơ, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và dự kiến việc cấp sổ đỏ cho cư dân sẽ xong trước ngày 31-12-2016”.

Để giải quyết những “nút thắt” tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ, đại diện CĐT cho biết: “Chúng tôi mong muốn cùng ngồi lại với BQT để soạn thảo một Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì, quy chế này sẽ được các chủ sở hữu thông qua tại hội nghị nhà chung cư. Về những vấn đề còn lại, nếu xảy ra khúc mắc, hai bên cần bàn bạc trên tinh thần xây dựng để đi đến thống nhất vì lợi ích chung của toàn bộ chủ sở hữu, chủ sử dụng tại tòa nhà”. Ngày 2-11-2016, C’Land đã có Công văn số 228/CT-QLN gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị chủ trì, xem xét và hướng dẫn các bên thực hiện công tác bàn giao Quỹ bảo trì cũng như các nội dung liên quan đến công tác quản lý vận hành tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà chung cư CT3, số 81 Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm): Bất đồng quản lý, do đâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.