Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều dấu hiệu khuất tất

Nguyên Hà| 28/03/2017 07:46

(HNM) - “Một số cán bộ địa phương đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ để xác nhận, tiếp tay cho hành vi giả mạo chữ ký trong hồ sơ chia tách thửa đất tại thôn Quan Châm, xã Phú Nghĩa (Chương Mỹ), gây bức xúc cho người dân”.


Có hay không việc giả mạo hồ sơ?

Theo các tài liệu liên quan đến sự việc, năm 1992 UBND xã Phú Nghĩa bán cho ông Nguyễn Văn Hạnh (nay đã mất) 304m2 đất ở thôn Quan Châm. Đến năm 1994-1995, UBND xã bán tiếp cho ông Nguyễn Văn Đoàn (con ông Hạnh) 189m2 đất công, liền kề với thửa đất trên. Với mục đích hợp thức 189m2 đất công, mua bán trái quy định thành đất ở, ngày 2-3-2008 ông Nguyễn Văn Hạnh và vợ là bà Nguyễn Thị Oanh đã có đơn đề nghị chính quyền cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 783, tờ bản đồ số 01 (gộp cả hai phần đất trên) với tổng diện tích 493m2. Căn cứ Tờ trình số 28/TTr-UBND ngày 22-4-2009 của UBND xã Phú Nghĩa, ngày 28-5-2009 UBND huyện Chương Mỹ đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 493m2 tại thửa đất số 783, tờ bản đồ số 01, thôn Quan Châm cho ông Hạnh và bà Oanh.

Cũng cần nói thêm, trước thời điểm được UBND huyện cấp sổ đỏ cho diện tích đất trên, ông Hạnh đã có đơn xin chia thửa đất này cho 4 người con, gồm: Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Văn Đoàn. Đơn này đã được lãnh đạo thôn Quan Châm, cán bộ địa chính xã và ông Nguyễn Việt Hồng, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa lúc bấy giờ ký xác nhận.

Trong quá trình sử dụng phần diện tích được chia, ông Nghĩa và ông Ba đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và xây dựng nhà ở trên đất. Thế nhưng, sự việc trở nên phức tạp khi mới đây ông Nghĩa phát hiện ra ông Nguyễn Văn Đoàn có hành vi giả mạo chữ ký của các thành viên trong gia đình để lập hợp đồng cho tặng giữa ông và bố đẻ quyền sử dụng 250m2 tại thửa đất trên. Phản ánh với phóng viên, ông Nghĩa khẳng định: Vào thời điểm ông Đoàn trình hồ sơ cho tặng đất đến UBND xã, bố đẻ ông và toàn thể gia đình hoàn toàn không ai biết sự việc và cũng không ký vào hợp đồng cho tặng đất. Thế nhưng, ngày 20-6-2009 ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa (nay là Chủ tịch UBND xã) vẫn ký xác nhận chứng thực hồ sơ (hồ sơ số 944, quyển số 1) cho tặng 250m2 đất giữa ông Hạnh và ông Đoàn. Nghiên cứu, đối chiếu bản hợp đồng cho tặng đất giữa ông Hạnh và ông Đoàn, phóng viên nhận thấy phản ánh của ông Nghĩa về việc "giả mạo chữ ký" là có cơ sở.

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Nguyễn Văn Doanh cho biết: “Tôi hoàn toàn không biết việc ông Đoàn giả mạo chữ ký của các thành viên gia đình tại hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất. Sở dĩ, tôi ký xác nhận vào văn bản là do tin vào sự thẩm định hồ sơ của cán bộ địa chính và cán bộ tư pháp xã".

"Bặt vô âm tín"

Được biết, sau khi thu hồi lại sổ đỏ trước đây đã cấp cho ông Hạnh và bà Oanh, ngày 26-5-2009 UBND huyện Chương Mỹ đã cấp 2 sổ đỏ đất mới, cho ông Nguyễn Văn Đoàn (diện tích 250m2) và ông Nguyễn Văn Hạnh - bà Nguyễn Thị Oanh (diện tích 243m2). Nếu đối chiếu với diện tích đất ông Hạnh chia trong đơn xin cấp đất cho 4 người con được chính quyền xác nhận vào năm 2001 thì diện tích trong sổ đỏ UBND huyện Chương Mỹ cấp trái quy định cho ông Đoàn vượt gần 80m2 và lấn hơn 140m2 sang đất nhà ông Ba. Tương tự, phần diện tích còn lại của ông Hạnh sau khi có hợp đồng cho tặng giả mạo chữ ký so với đơn xin cấp đất cho 4 người con, trong đó của ông Nghĩa, ông Ba quyền sử dụng thiếu 61m2 .

Bất bình trước nguy cơ bị mất đất, từ tháng 9-2016 ông Nghĩa đã có đơn trình UBND xã Phú Nghĩa và UBND huyện Chương Mỹ, đề nghị hủy bỏ sổ đỏ chính quyền đã cấp cho ông Đoàn và thực hiện việc cấp lại sổ theo đơn xin cấp đất cho 4 người con của ông Hạnh. Thế nhưng, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, ông Nghĩa và gia đình chưa nhận được hồi âm từ phía UBND huyện.

Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này và vì sao khi cấp sổ đỏ cho ông Hạnh, ông Đoàn, UBND huyện Chương Mỹ lại bỏ qua đơn xin cấp đất của ông Hạnh đã được chính quyền xác lập trước đó, đầu tháng 3-2017, phóng viên Báo Hànộimới đã đến Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ gửi Giấy giới thiệu, đặt lịch làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện. Song, không hiểu vì lý do gì hơn 3 tuần nay Giấy giới thiệu của báo vẫn "nằm trong ngăn kéo của Văn phòng UBND huyện". Mặc dù, cách đây hơn một tuần phóng viên có gọi điện cho ông Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ, đề nghị sớm chuyển nội dung làm việc đến lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường nhưng cũng "bặt vô âm tín".

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân và tránh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ sớm kiểm tra, làm rõ và giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dấu hiệu khuất tất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.