Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Nguyên Hà| 04/04/2017 06:44

(HNM) - Đất công tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn đang biến thành khách sạn, nhà xưởng và bãi trông giữ phương tiện giao thông…

Theo Báo cáo số 13/BC-UBND ngày 7-3-2017 của UBND xã Phú Minh về tiến độ xử lý vi phạm đất đai và trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn, đến thời điểm này địa phương vẫn còn tồn tại 37 trường hợp vi phạm TTXD. Trong đó, 25 công trình xây dựng trái phép trên đất công và 12 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Hầu hết các công trình vi phạm trên đều xây dựng trước năm 2010, một số phát sinh trong năm 2015. Điển hình là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp do ông Nguyễn Quốc Khánh làm chủ đầu tư.

Vi phạm trên bắt nguồn từ việc ông Dương Đào Hân, nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Minh ký Hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND ngày 3-10-2010, cho ông Khánh thuê 4.180m2 tại thôn Thắng Lợi, với thời hạn 10 năm để sản xuất, kinh doanh. Tại điều 7, Hợp đồng thuê đất có ghi rõ “Bên B không được tự ý cho thuê… Việc xây dựng các công trình trên đất phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật”. Thế nhưng, ông Khánh vẫn tự ý cho Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài thuê lại làm kho chứa hàng. Thật lạ, đây là đất nông nghiệp nhưng nguyên Chủ tịch UBND xã vẫn ký hợp đồng cho phép sử dụng đất không đúng mục đích và khi chủ thể vi phạm điều khoản của hợp đồng thuê đất nhưng vẫn không bị xử lý?

Trường hợp vi phạm nhức nhối khác khiến người dân địa phương bức xúc là công trình của ông Nguyễn Gia Khảm và công trình mang tên Vĩnh Gia Hotel. Từ năm 2014, chủ các công trình này đã tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp thành nhà nghỉ, nhà hàng và cho các hãng xe tắc xi thuê làm bãi đỗ. Tương tự, năm 2016 ông Trần Văn Thủ, Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ chế biến nông sản, thực phẩm Việt Nam đã tự ý san lấp đất nông nghiệp tại khu Trại Bò, thôn Đông để xây dựng nhà xưởng, diện tích rộng gần 100m2... Mặc dù vi phạm TTXD của ông Thủ đã bị lãnh đạo xã Phú Minh ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ từ ngày 19-4-2016, nhưng đến nay quyết định này vẫn chỉ có "hiệu lực trên giấy" bởi vi phạm chưa bị xử lý.

Giải thích về việc các vi phạm đất đai và TTXD chưa bị xử lý, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh viện lý do "ở địa phương phát sinh nhiều sự kiện liên quan đến nhiệm vụ chính trị, đời sống dân sinh cần ưu tiên, giải quyết trước…(!?)".

Để xử lý các vi phạm nêu trên, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số 340/UBND-QL-ĐT, yêu cầu UBND xã Phú Minh thanh lý hợp đồng thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích trước ngày 10-3-2017. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay phần lớn các trường hợp vẫn chưa chấp hành việc thực hiện thanh lý hợp đồng thuê đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm giải quyết dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.