Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần nhân rộng mô hình ở xã Thọ Xuân

Phạm Sỹ Đạt| 13/06/2017 06:21

Vụ lúa xuân của nông dân ngoại thành năm nay được mùa. Tất cả các giống lúa, các trà lúa đều đạt năng suất cao. Do điều kiện nắng mưa đan xen nên lúa chín nhanh.

Thực tế trong những năm gần đây, do có máy gặt đập liên hợp phục vụ tại cánh đồng, người dân chỉ vận chuyển thóc về nhà, rơm rạ phơi khô tại ruộng rồi đốt lấy tro để làm phân bón cho vụ kế tiếp. Việc này đã trở thành thói quen của người dân nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc đốt rơm rạ bừa bãi khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt. Nhiều nơi, đặc biệt là trên các trục đường tỉnh lộ và ven quốc lộ 32 chạy qua địa bàn Hoài Đức - Sơn Tây - Ba Vì... khói rơm rạ mù mịt còn làm giảm tầm quan sát của người tham gia giao thông, dễ phát sinh tai nạn.

Đầu tháng 6 vừa qua, 100 hộ dân ở xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Báo Hànộimới đã có bài phản ánh) đã ký cam kết không đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa. Mong rằng, chính quyền các cấp, Ban quản lý Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, Hội Nông dân… nên học tập kinh nghiệm từ Thọ Xuân, tăng cường hướng dẫn người dân dùng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ, đồng thời tuyên truyền về ảnh hưởng xấu của khói bụi đối với sức khỏe. Làm được điều này không những người nông dân vui vì mùa màng bội thu mà còn đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường trong lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhân rộng mô hình ở xã Thọ Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.