Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị kiểm định lại chất lượng hiện trạng

Trung Dũng| 24/06/2017 07:01

(HNM) - Không đồng ý với kết quả kiểm định nhà nguy hiểm cấp độ D (mức độ nguy hiểm cần di dời khẩn cấp) đã được công bố, người dân nhà G6A Thành Công kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm định lại để có kết quả khách quan, chính xác.


Khe hở (vòng đỏ) giữa hai đơn nguyên nhà G6A Thành Công.

Theo báo cáo kết quả khảo sát, kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng chung cư cũ ngày 30-10-2015 của Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội, công trình nhà G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình) là nhà nguy hiểm cấp độ D. Vì thế, ngày 25-4-2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 2000/UBND-XDGT về việc di dời khẩn cấp các chủ sử dụng, sở hữu tại đây.

Theo người dân, nhà G6A Thành Công lún tách đôi đơn nguyên 1 và 2, nhưng quá trình lún đã ổn định 20 năm, nay không mở rộng thêm. Bằng chứng là tấm đan che giữa khe lún vẫn giữ nguyên vị trí, không xê dịch. Thời gian thi công cống hộp mương Nguyên Hồng (trước nhà G6A) nhiều xe lu, xe ben hạng nặng làm việc dồn dập cũng không gây ảnh hưởng đến công trình nhà G6A… Chưa kể, quá trình kiểm định nhà nguy hiểm không có thông báo và giám sát của người dân sở tại, nội dung bản báo cáo cũng được người dân nhận thấy có mâu thuẫn. Theo bảng thống kê khảo sát đã kiểm định, 65 kết cấu nền móng đều nguy hiểm nhưng thuyết minh lại ghi “việc đào khảo sát hố móng không thực hiện được…”.

Hai kết cấu chịu lực lớn nhất của tòa nhà là dầm và sàn thì chỉ khảo sát được từ 1,57% đến 4,46% là quá ít. Quan sát bằng mắt thường nhận thấy khe lún giữa hai đơn nguyên tại đỉnh mái lên tới 60-70cm… Từ đó người dân kiến nghị thành phố cần kiểm định lại nhà G6A Thành Công để có kết quả chính xác, khách quan.

Trước ý kiến của người dân, Sở Xây dựng có Văn bản 8996/SXD-PTN ngày 11-10-2016 trả lời: “Trường hợp các hộ dân ở công trình nhà nguy hiểm không nhất trí với kết quả kiểm định trước đây thì việc tổ chức kiểm định lại cần có sự đồng thuận của các hộ dân, tổ dân phố thể hiện bằng biên bản thống nhất và phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định của đơn vị do mình đề xuất, lựa chọn”. Tuy nhiên, hướng dẫn này cũng được cho là chưa thỏa đáng bởi không nêu rõ chi phí kiểm định do người dân hay Sở Xây dựng thanh toán. Vì thế, từ đó đến nay việc kiểm định lại nhà G6A Thành Công vẫn chưa được tiến hành.

Nhận thấy việc giải quyết của cơ quan chức năng quá chậm, người dân nhà G6A Thành Công đề nghị, khi chưa có kết luận cuối cùng cần tháo tấm biển thông báo nhà nguy hiểm treo tại công trình. Người dân ủng hộ chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố bằng việc tổ chức ban đại diện tòa nhà, tự quyết định việc lựa chọn đơn vị đầu tư xây dựng lại tòa nhà theo hướng dẫn tại Nghị định 101/2015/NĐ-CP để bảo đảm quyền làm chủ và lợi ích chính đáng của các chủ sử dụng, chủ sở hữu nhà G6A Thành Công.

Tổng hợp kiến nghị của người dân trên địa bàn, từ năm 2016, UBND quận Ba Đình đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng tham mưu với UBND thành phố xem xét, giải quyết việc lựa chọn đơn vị kiểm định lại chất lượng hiện trạng các nhà chung cư nguy hiểm. Đến ngày 22-5-2017, Sở Xây dựng có Công văn 4221/SXD-PTĐT gửi UBND TP Hà Nội, nêu nguyện vọng của cư dân đơn nguyên 1 và 2 nhà G6A Thành Công, muốn lựa chọn Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và sử dụng ngân sách nhà nước để kiểm định lại chất lượng hiện trạng công trình.

Ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, khi được UBND thành phố chấp thuận, UBND quận Ba Đình sẽ có trách nhiệm tạm ứng kinh phí từ nguồn ngân sách quận để tổ chức thực hiện (kinh phí kiểm định lại sẽ được tính vào tổng mức đầu tư dự án phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư) và hướng dẫn các cư dân giám sát theo quy định, bảo đảm công khai, khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị kiểm định lại chất lượng hiện trạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.