Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng gây hư hỏng nhà liền kề

Nguyên Hà| 25/07/2017 06:53

(HNM) - “Chủ đầu tư không khảo sát hiện trạng, không áp dụng các biện pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn trước khi thi công nên trong quá trình xây dựng công trình tại số 46, ngõ 29 Xã Đàn đã làm lún nứt và hư hỏng một số hạng mục của ngôi nhà liền kề”.

Công trình xây dựng gây lún nứt nhà liền kề tại phường Phương Liên.


Ngày 15-7, có mặt tại số 44, ngõ 29 Xã Đàn, phường Phương Liên, phóng viên nhận thấy, ngôi nhà 3 tầng của ông Mai Anh Toàn xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc. Hệ thống cửa sổ và thông buồng ở các tầng của ngôi nhà đều bị cong vênh, khó mở vì trong quá trình ép cọc, chất tải lên hệ thống móng, đơn vị thi công tại số 46, ngõ 29 Xã Đàn đã không áp dụng biện pháp chống lún nứt đối với hộ liền kề.

Ông Toàn cho biết: Vì lo sợ ngôi nhà có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào nên ngay khi phát hiện dấu hiệu lún, nứt, ông đã có đơn đến UBND phường và các cơ quan chức năng, đề nghị sớm kiểm tra việc thi công của chủ đầu tư ở số nhà 46 và có biện pháp yêu cầu đền bù thiệt hại theo quy định của pháp luật. Ngày 10-7-2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 6059/ SXD-TTr yêu cầu UBND quận Đống Đa xem xét, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Thế nhưng, tại buổi hòa giải vào ngày 11-7-2017, lãnh đạo UBND phường Phương Liên lại đề nghị các bên liên quan tự thỏa thuận, thống nhất hình thức khắc phục hậu quả do việc thi công gây nên.

Tìm hiểu được biết, công trình xây dựng tại số 46, ngõ 29 Xã Đàn, phường Phương Liên là do ông Hoàng Quốc Chung làm chủ đầu tư, được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170189/GPXD, với quy mô 6 tầng, 1 tum. Do không thấy chính quyền áp dụng biện pháp ngừng thi công nên ngay sau buổi hòa giải, chủ đầu tư công trình số 46, ngõ 29 Xã Đàn đã tranh thủ cả ngày nghỉ để đổ trần tầng 4 và tiếp tục ghép cốp pha, dựng cột thi công tầng 5, khiến cho các vết nứt, bong tróc trên tường và trần ngôi nhà số 44, ngõ 29 Xã Đàn ngày càng lan rộng. Ngày 17-7-2017, ông Toàn tiếp tục có đơn đến UBND phường đề nghị chính quyền nhanh chóng áp dụng biện pháp ngừng thi công đối với chủ đầu tư trong thời gian hai bên chưa thống nhất được phương án khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay UBND phường Phương Liên vẫn chưa áp dụng biện pháp ngừng thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng trên.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Lộc, Chủ tịch UBND phường Phương Liên về vấn đề này, được biết lý do chưa đình chỉ là do công trình xây dựng tại số 46, ngõ 29 Xã Đàn đã được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng và quá trình thi công, chủ đầu tư không xây dựng hạng mục nào trái với hồ sơ thiết kế được cơ quan chức năng phê duyệt. Cũng theo ông Lộc, để giải quyết việc khắc phục thiệt hại cho hộ ông Toàn, chính quyền tiếp tục tổ chức hòa giải giữa hai gia đình. Nếu các bên liên quan không thống nhất được hình thức đền bù, UBND phường sẽ mời một đơn vị thẩm định có tư cách pháp nhân đánh giá mức độ thiệt hại để làm căn cứ đền bù theo quy định.

Thực tế cho thấy, ngôi nhà của ông Mai Anh Toàn đã bị hư hỏng, nên có thể gặp nguy hiểm nếu hộ ông Hoàng Quốc Chung vẫn tiếp tục thi công. Do vậy, để bảo đảm an toàn cho tính mạng của người dân, tránh tình trạng đơn thư kéo dài gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, đề nghị UBND phường Phương Liên sớm xem xét, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng gây hư hỏng nhà liền kề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.