Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể xây nhà trên đất hợp pháp của mình

Hoàng Minh| 24/08/2017 07:14

(HNM) -

Móng nhà của gia đình ông Bản bị cỏ mọc do không được xây dựng.


Theo ông Bản, thửa đất gia đình đang sử dụng trước đây đứng tên bố mẹ đẻ của ông, không liên quan gì đến gia đình ông Tạ Văn Thỏa (hộ liền kề). Từ năm 1985, vợ chồng ông xây nhà, ăn ở ổn định, không tranh chấp. Mâu thuẫn chỉ phát sinh khi gia đình ông Bản đào móng xây nhà mới (tháng 2-2017).

“Từ tháng 2 đến nay, gia đình tôi 8 lần tổ chức thi công, thì cả 8 lần đều bị các thành viên gia đình ông Thỏa chửi bới, cản trở, phá gạch hoặc dùng vòi nước bơm trực tiếp vào phần đế móng đang xây, gây hư hỏng nặng, mặc dù gia đình tôi chưa xây hết diện tích đất theo sổ đỏ đã cấp, phần giáp nhà ông Thỏa. Đáng nói, họ còn đào rãnh dọc ngõ đi nhà tôi nhằm ngăn không cho xe chở vật liệu xây dựng ra vào. Việc này chính quyền xã đã lập biên bản, thế nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để. Sự việc kéo dài đã đẩy gia đình tôi lâm vào cảnh “ăn nhờ ở đậu” nhiều tháng qua” - ông Bản cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới xung quanh phản ánh của ông Bản, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi Dương Thanh Nhiệt thừa nhận, có mâu thuẫn giữa hộ ông Bản và hộ ông Thỏa diễn ra từ tháng 2-2017 đến nay. Nguồn cơn xuất phát từ việc ông Thỏa cho rằng hộ ông Bản đã xây dựng sang đất nhà ông, đồng thời đề nghị hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Bản, cấp lại sổ mới theo bản đồ địa chính đo đạc năm 1939 và 1943.

Cũng theo ông Nhiệt, sổ đỏ cấp cho hộ ông Bản được UBND xã thực hiện đúng quy định. UBND xã Nguyễn Trãi đã nhiều lần khẳng định yêu cầu của hộ ông Thỏa là không có cơ sở giải quyết. Hơn nữa hiện tại xã không còn lưu trữ hệ bản đồ năm 1939 và 1943, tuy nhiên hộ ông Thỏa không đồng tình. Để giải quyết vụ việc, trong tháng 4 và tháng 5-2017, thôn Gia Phúc và Hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai xã Nguyễn Trãi đã tổ chức 4 buổi hòa giải giữa hai hộ nhưng không thành. Ngày 25-7-2017, UBND xã đã có thông báo hướng dẫn các hộ khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Thường Tín giải quyết.

Khi được hỏi vì sao hộ ông Bản nhiều lần đề nghị đo đạc lại thửa đất của gia đình ông để có căn cứ giải quyết nhưng việc này chậm được triển khai, công tác an ninh cũng không được quan tâm, ông Nhiệt phân trần: Khi mâu thuẫn xảy ra, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận địa chính phối hợp với lãnh đạo thôn đến đo đạc lại diện tích của hộ ông Bản nhưng hộ ông Thỏa không cho đo các cạnh giáp ranh với nhà ông.

Mới đây, UBND xã tiếp tục đưa máy móc về đo đạc nhưng không đạt kết quả. Nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại nơi xảy ra tranh chấp, UBND xã đã giao cho công an xã trực tiếp đảm nhận. Thế nhưng theo ông Bản, mỗi khi gia đình ông thi công, các thành viên hộ ông Thỏa vẫn tiếp tục cản trở mà không thấy lực lượng nào đến giải quyết, mặc dù trước mỗi lần chuẩn bị thi công, ông đều báo cáo trực tiếp với chính quyền thôn và UBND xã đề nghị có biện pháp can thiệp, giúp đỡ.

Rõ ràng, việc chậm giải quyết mâu thuẫn kể trên trách nhiệm thuộc về UBND xã Nguyễn Trãi. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thường Tín phối hợp với chính quyền địa phương tích cực vào cuộc, bảo vệ quyền lợi của hộ gia đình đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể xây nhà trên đất hợp pháp của mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.