Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đình Võng Nội được xây dựng sai thiết kế!

Đỗ Hà| 26/09/2017 07:13

(HNM) -

Đình Võng Nội vừa được tu bổ, tôn tạo.



Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Võng Nội cơ bản đã hoàn thành từ tháng 5-2017 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu. Lý do, có quá nhiều hạng mục xây dựng sai thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, 4 đầu rồng ở đao đình xây cụp lại, theo thiết kế đầu rồng xây dựng hơi cong; cột trốn ở vì nóc thi công bị lỗi, không thẳng như thiết kế; hai trụ gạch bên dưới đầu đao cũng không thẳng với kẻ góc. Ngoài ra, 4 cửa sổ chữ "thọ"; hoa văn trên các con chồng cũng bị thi công không đúng thiết kế; tường gạch được xây sát vào 4 cột chính của đình, trong khi đó theo thiết kế phải xây tách khỏi cột gỗ để bảo vệ cấu kiện gỗ… Đáng nói, theo "Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình tu bổ, tôn tạo di tích đình Võng Nội" đã được thẩm định, nhà tiền tế đình Võng Nội có kết cấu khung bằng gỗ lim Lào, nhưng khi thi công, nhà thầu đã tự ý thay thế bằng gỗ lim Nam Phi.

Ông Nguyễn Xuân Bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận, kiêm Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng thôn Võng Nội cho biết: "Điều mà các cụ cao tuổi trong thôn băn khoăn, đó là nhiều hạng mục tu bổ nhà tiền tế được nhà thầu thi công sai thiết kế, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trong quá trình giám sát, phát hiện nhiều hạng mục sai thiết kế, chúng tôi đã trực tiếp đề nghị chỉ huy công trình sửa lại theo đúng thiết kế, nhưng họ đều bỏ ngoài tai. Và phải đến khi các cụ cao tuổi trong thôn kiến nghị lên chủ đầu tư, những hạng mục thi công sai thiết kế mới được chỉnh sửa".

Ngày 30-10-2015, UBND huyện Phúc Thọ ban hành Quyết định số 4329/QĐ-UBND về việc phê duyệt "Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình tu bổ, tôn tạo di tích đình Võng Nội" với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng. Dự án do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện làm chủ đầu tư.



Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phúc Thọ Vũ Hồng Hải thừa nhận, thông tin bạn đọc phản ánh là đúng. Sau khi nhận được phản ánh, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục. Nói về việc thay đổi nguyên liệu gỗ từ lim Lào sang lim Nam Phi, ông Hải cho hay: Thời điểm nhà thầu nhập gỗ lim Nam Phi về thi công, chủ đầu tư phát hiện đã lập biên bản, yêu cầu đơn vị thi công hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo đơn vị tư vấn điều chỉnh hồ sơ, trình UBND huyện phê duyệt.

Để có căn cứ, phóng viên đề nghị cung cấp biên bản chủ đầu tư thiết lập với đơn vị thi công liên quan đến việc thay đổi nguyên liệu gỗ, nhưng ông Hải không cung cấp được. Từ cuối tháng 8-2017, phóng viên đã nhiều lần đề nghị Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phúc Thọ cung cấp một số văn bản liên quan đến Dự án tu bổ, tôn tạo đình Võng Nội, nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm. Đề nghị UBND huyện Phúc Thọ sớm kiểm tra, làm rõ những tồn tại nêu trên và sớm công khai để nhân dân biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đình Võng Nội được xây dựng sai thiết kế!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.