Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá biệt thự, nhà liền kề, căn hộ chung cư: Tiếp tục giảm mạnh

Khánh Khoa| 19/07/2012 07:11

(HNM) - Ghi nhận trên thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội từ đầu năm đến nay là đà giảm giá ở hầu hết các dự án căn hộ chung cư, nhà liền kề và biệt thự. Đặc biệt, giá giảm mạnh ở khu vực phía tây, nơi có thời điểm tăng "nóng" nhất.

Đối với phân khúc chung cư, ở thị trường thứ cấp giá bán giảm ở hầu khắp các dự án. Giảm nhiều nhất là khu vực quận Hoàng Mai, khoảng 7%, trong khi các khu vực khác trung bình 4-6% so với thời điểm cuối tháng 3-2012. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận tại quận Hà Đông và huyện Gia Lâm, giá chào bán thứ cấp không biến động do giá chào sơ cấp tại Gia Lâm đã tương đối thấp so với các quận, huyện khác trong khi giá chung cư ở quận Hà Đông đã giảm liên tiếp trong 4 quý gần đây. Ở thị trường chung cư sơ cấp, giá chào bán dao động từ 16,5 triệu đồng/m2 đến 64 triệu đồng/m2. Tỷ lệ bán hàng chỉ đạt 15%, giảm 8% so với thời điểm cuối quý I-2012. Qua thống kê, số căn hộ bán được trong quý II-2012, căn hộ chung cư hạng C chiếm tỷ lệ lớn nhất, tới 71%. Tỷ lệ bán hàng của hạng chung cư này cũng cao nhất, đạt 20%, tăng 9% so với quý I-2012. Trong khi đó, căn hộ chung cư hạng A (hạng cao cấp) tiếp tục có tỷ lệ bán hàng rất thấp, chỉ đạt 2%.

Theo báo cáo tình hình thị trường BĐS Hà Nội của đơn vị tư vấn BĐS - Công ty TNHH Savills Việt Nam, trong quý II mặc dù thị trường vẫn tiếp tục ảm đạm, nhưng đã có thêm 10 dự án gia nhập thị trường, cung cấp thêm khoảng 4.200 căn hộ chung cư. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt xấp xỉ 12.000 căn hộ, tăng 23%. Từ Liêm, Cầu Giấy và Hà Đông vẫn là nơi có nguồn cung chính ra thị trường, chiếm tới 51% thị phần. Báo cáo của Savills cũng cho biết, người mua nhà hiện nay đều có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, do lượng người mua có khả năng chi trả không nhiều trong khi nguồn cung khá lớn nên đây là cơ hội để người mua có nhiều chọn lựa. Những yếu tố chính có thể tác động đến quyết định mua của người tiêu dùng là giá hợp lý (dưới 25 triệu đồng/m2), dự án đã hoặc sắp hoàn thành và thương hiệu của chủ đầu tư. Trong 3 năm tới, thị trường Hà Nội có thể đón nhận thêm 50 dự án, trong đó 46 dự án đã xác định được cung cấp 39.000 căn hộ chung cư.

Với phân khúc nhà biệt thự, nhà liền kề, thị trường ghi nhận 3 dự án gia nhập mới dưới dạng hợp đồng góp vốn; hai dự án chuyển từ dạng hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán. Như vậy, thị trường hiện có khoảng 41.000 căn biệt thự, nhà liền kề từ tổng cộng 119 dự án, trong đó 95 dự án (28.000 căn) giao dịch dưới dạng hợp đồng mua bán, 24 dự án giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn. Cũng như căn hộ chung cư, giá chào bán nhà biệt thự, nhà liền kề có xu hướng tiếp tục giảm trên khắp các quận, huyện, với mức trung bình 5%, trong đó giảm mạnh nhất là khu vực Hà Tây cũ và huyện Mê Linh, nơi đã có giai đoạn tăng "nóng" nhất Hà Nội. Thậm chí, có dự án giảm giá tới 50%, về sát mức giá chủ đầu tư chào bán. Ghi nhận trên thị trường, quận Cầu Giấy vẫn là nơi có mức giá cao nhất, hơn 120 triệu đồng/m2, tiếp theo là quận Tây Hồ, huyện Từ Liêm. Trong khi các huyện Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng, mức giá chào thứ cấp bình quân thấp nhất thị trường, ở mức dưới 21 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đánh giá về nhu cầu nhà biệt thự, nhà liền kề của thị trường, báo cáo của Savills cho rằng, sẽ có nhiều triển vọng từ khía cạnh tăng trưởng dân số cao của thành phố, cộng với việc người dân Việt Nam thường có xu hướng thích sở hữu nhà đất. Yếu tố này là điểm đáng chú ý của phân khúc thị trường nhà biệt thự, nhà liền kề một khi giá cả trở nên hợp lý hơn.

Theo Savills, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt cho những ai có năng lực tài chính, có nhu cầu sống tại một căn biệt thự, vì giá biệt thự, nhà liền kề đã giảm mạnh trong vòng một năm qua. Trong tương lai, phân khúc này có 69 dự án mới, đa số nằm ở khu vực Hà Tây cũ, chiếm tỷ lệ 81%. Tuy nhiên, gần 90% số dự án chưa khởi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá biệt thự, nhà liền kề, căn hộ chung cư: Tiếp tục giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.