Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc

Đức Anh| 06/12/2012 07:21

(HNM) - Trong số hàng trăm nghìn tỷ đồng nợ xấu của các ngân hàng thương mại (NHTM), có tới 84% là có tài sản bảo đảm, chủ yếu là bất động sản (BĐS). Do vậy, khai thông thị trường BĐS sẽ góp phần

Thời điểm này, cùng với những chương trình tín dụng sát cánh cùng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hầu hết các ngân hàng (NH) đều có sản phẩm cho vay mua nhà với lãi suất thấp…

Giao dịch tại Ngân hàng VietinBank. Ảnh: Thanh Hải


Với NHTMCP Công thương (VietinBank), tham gia chương trình cho vay mua nhà ở "5.000 tỷ đồng chung tay xây nhà mơ ước", khách hàng được hưởng mức lãi suất 12%/năm trong thời hạn ưu đãi... Gói hỗ trợ trị giá 5.000 tỷ đồng này dành cho cá nhân người Việt Nam có nhu cầu vay mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở; vay mua nhà dự án được VietinBank tài trợ vốn; xây dựng và sửa chữa nhà ở. Mức cho vay tối đa của VietinBank là 70% giá trị tài sản bảo đảm, có thể lên tới 25 tỷ đồng/món vay tùy theo từng khu vực, địa bàn. Với các khoản vay ngắn hạn, VietinBank sẽ ưu đãi lãi suất tối đa 3 tháng. Với khách hàng vay trung hạn, dài hạn, mỗi năm vay vốn, khách hàng sẽ được hưởng 2 tháng ưu đãi lãi suất.

Một trong những dự án nhận được lãi suất ưu đãi từ VietinBank là Vincom Village, với lãi suất 10%/năm cố định trong 6 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên. 6 tháng tiếp theo, khách hàng sẽ được ưu đãi giảm lãi suất 5%/năm so với mức lãi suất cho vay tương ứng tại VietinBank, hạn mức cho vay 70% nhu cầu của khách hàng, thời gian vay vốn tối đa 20 năm. Đối với 2 dự án chung cư cao cấp Royal City và Times City, khách hàng ký hợp đồng và giải ngân cùng khoảng thời gian trên sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ 12%/năm cố định tới 12 tháng và thời gian cho vay tới 15 năm. Không chỉ các dự án thuộc Vingroup, VietinBank còn liên kết với nhiều dự án khác để đưa lãi suất ưu đãi đến với khách hàng cho vay. Theo VietinBank, đây là một cách để "khai thông" thị trường BĐS.

Các NHTMCP cũng không đứng ngoài cuộc. NHTMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank) có sản phẩm "Cho vay mua nhà dự án - Tín dụng An cư". Lãi suất mà NH này áp dụng là 12%/năm trong năm đầu, những năm tiếp theo lãi suất là lãi suất huy động bình quân trung hạn của LienVietPostBank cộng với biên độ 3,5%/năm. Mức vốn cho vay tối đa là 70% giá trị căn nhà, với thời hạn cho vay 15 năm, tài sản bảo đảm chính là nhà dự án mà khách hàng sẽ mua hoặc nhận chuyển nhượng. Ngoài ra, với sản phẩm này, LienVietPostBank cho vay hoàn vốn đối với khách hàng có nhu cầu vay lại khoản tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư.

Đặc biệt, LienVietPostBank ưu đãi riêng cho khách hàng mua nhà dự án Sails Tower trong gói "An cư lạc nghiệp - An tâm tài chính", với lãi suất ưu đãi 9,9%/năm. Khách hàng còn được tặng gói sản phẩm "Ngân hàng xanh" của LienVietPostBank gồm: GreenATM, GreenSMS Banking, GreenInternet Banking… Bên cạnh LienVietPostBank, NHTMCP Phương Đông (OCB) giảm lãi suất 3%/năm với khách hàng vay mua nhà, căn hộ. Cụ thể, khách hàng cá nhân có thu nhập ổn định hằng tháng từ 12 triệu đồng và hộ kinh doanh cá thể vừa và nhỏ có thể vay mua nhà, căn hộ với lãi suất 13,5%/năm trong khoảng thời gian từ ngày 23-11-2012 đến ngày 23-2-2013, mức vay tối đa 70% giá trị tài sản, thời gian 15 năm, mức vay 1,5 tỷ đồng. Mới đây OCB cấp tín dụng 80 tỷ đồng cho dự án EHome3 của Nam Long và tài trợ 100 tỷ đồng cho dự án chung cư cao cấp Hà Đô Park View tại Cầu Giấy do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.

Mặc dù các NH liên tục đưa ra các sản phẩm tín dụng cho vay BĐS, song để nhiều người có thể tiếp cận được dự án, NH cần đưa ra mức lãi suất hợp lý hơn. Bởi, hiện nay hầu hết các NH mới chỉ ưu đãi lãi suất trong vài tháng đầu, còn những tháng tiếp theo, lãi suất được áp dụng bằng mức thông thường, tức là có thể "leo" lên 20%/năm, thậm chí cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.