Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bổ sung nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Hương Ly| 14/02/2013 07:13

(HNM) - Hơn 13.000 tỷ đồng là số tiền mà các doanh nghiệp (DN) Hà Nội đã được giãn, giảm, miễn thuế trong năm 2012. Trước dự báo kinh tế tiếp tục khó khăn trong năm 2013, những giải pháp hỗ trợ DN kịp thời của Chính phủ, UBND TP Hà Nội sẽ đóng vai trò đòn bẩy, giúp bồi dưỡng nguồn thu, qua đó góp phần khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.



Thành phố đã thực hiện chính sách giãn, giảm, miễn thuế để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua khó khăn. Ảnh: Phương An


- Nhiều giải pháp hỗ trợ DN đã được TP Hà Nội triển khai, ông đánh giá thế nào về vai trò của các chính sách với việc hỗ trợ DN và thị trường trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn?

- Nhìn lại năm 2012 có thể thấy, hoạt động SXKD của các DN trên cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng hết sức khó khăn. Trước tình hình này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13, thực hiện giãn, giảm, miễn một số loại thuế cho DN. Ngay sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết này, TP đã triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ người dân, DN sớm tiếp cận với những chính sách ưu đãi. Việc miễn, giảm, giãn thuế đã khiến Hà Nội hụt thu NSNN hơn 13.000 tỷ đồng. Song về lâu dài, đây là giải pháp tích cực nhằm bồi dưỡng nguồn thu. Thông qua chính sách giãn, giảm, miễn thuế, những khoản tiền lẽ ra phải nộp vào NSNN đã được để lại cho DN làm vốn lưu động, qua đó góp phần hỗ trợ cộng đồng DN duy trì SXKD từng bước vượt qua khó khăn và đóng góp tích cực trở lại cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong cơ cấu thu NSNN, số thu của Hà Nội chiếm 27% tổng thu nội địa của cả nước. Cứ 100 đồng ngân sách thu được, TP có trách nhiệm đóng góp 52 đồng cho ngân sách TƯ. Vì vậy, việc hoàn thành nhiệm vụ thu của Hà Nội đóng vai trò rất quan trọng. Bởi chỉ khi bảo đảm nhiệm vụ thu thì mới có nguồn vốn đáp ứng các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, chi cho những vấn đề an sinh xã hội, phúc lợi xã hội nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo và phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Nắm bắt được vấn đề này, Hà Nội đã triển khai đồng bộ việc giãn, giảm, miễn thuế theo đúng quy định, nhưng vẫn bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN. Thời điểm cuối năm 2012, trước những khó khăn về kinh tế khiến nhiệm vụ thu nhiều khả năng không "về đích" đúng hạn, Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo tài chính - ngân sách, chủ động nghiên cứu, tính toán khoản hụt thu để có kế hoạch điều chỉnh. Vì vậy, dù số thu NSNN của Hà Nội năm qua tuy không tăng cao như mọi năm, song các kế hoạch chi vẫn bảo đảm theo đúng nghị quyết HĐND TP.

- Với những dự báo về việc khó khăn kinh tế tiếp tục kéo dài, thành phố sẽ thực hiện những giải pháp hỗ trợ gì để hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn thưa ông?

- Tiếp tục những giải pháp đã triển khai trong năm qua, TP sẽ chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đồng loạt các giải pháp về giải quyết khó khăn cho DN. Ở lĩnh vực thuế, tài chính, TP sẽ miễn, giảm, giãn thuế theo quy định, tạo điều kiện cho DN có vốn để SXKD. TP đã có chủ trương bố trí 100 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. Những DN SXKD đầu tư có dự án vay vốn ngân hàng, kể cả các trang trại trong nông nghiệp nếu vay vốn ngân hàng để mua thức ăn chăn nuôi thì TP sẽ căn cứ khế ước ngân hàng để hỗ trợ 100% lãi suất.

Với Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa, TP đã bố trí 30 tỷ đồng hỗ trợ, nhưng tiếp tục sử dụng nguồn vốn bán phần vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa theo chủ trương Nghị quyết 02 của Chính phủ đã ban hành nhằm bổ sung hơn 100 tỷ đồng cho quỹ này, tạo điều kiện cho DN có điều kiện được bảo lãnh để vay vốn.

- Việc hoàn thành mục tiêu thu ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nguồn vốn cho các nhiệm vụ chi, cũng như tạo nguồn tài chính hỗ trợ DN; vậy năm nay, TP sẽ có giải pháp gì nhằm hoàn thành cùng lúc nhiệm vụ thu NSNN và hỗ trợ kịp thời cho DN?

- TP đã chỉ đạo ngành thuế Hà Nội chủ động tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đồng thời tập trung thanh, kiểm tra, chống thất thu NSNN. Ngành thuế cần rà soát, đôn đốc những khoản nợ đọng, không để nợ lâu ngày nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN. Bên cạnh việc tăng cường kỷ cương - trách nhiệm, đề cao vai trò của ngành thuế, sự phối hợp hiệu quả của liên ngành tài chính - kho bạc - ngân hàng - thuế cũng như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương, có thể tin rằng nhiệm vụ thu NSNN năm nay sẽ đạt được kết quả khả quan.

- Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.