Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội suy giảm

L.H| 26/02/2013 13:40

(HNMO) – Điều tra chỉ số giá nhà ở của Savills theo quý tại thời điểm quý 4-2012 ở mức 114,7, giảm -4,6 điểm so với quý trước. Nhìn chung, chỉ số giá theo quý đã giảm xấp xỉ 28%.

Trong việc tính toán chỉ số, Savills đã sử dụng rổ dự án cố định và được cập nhật thường xuyên. Phương pháp này cho phép rổ cố định được duy trì nhằm so sánh giá cả giữa các quý; tuy nhiên, dự án mới vẫn được cấp nhật vào rổ để đảm bảo phản ánh kịp thời các chuyển động của thị trường.

Bên cạnh đó, Savills áp dụng “tỉ số thanh khoản” để điều chỉnh giữa giá chào bán và giá giao dịch trên thị trường. Tỉ số thanh khoản khá nhạy cảm với các biến động của thị trường và do đó tự thân tỉ số này có thể được sử dụng như một công cụ đánh giá thị trường khá hữu hiệu.



Đáng chú ý, chỉ số giá nhà ở của Savills theo quý tại thời điểm quý 4-2012 ở mức 114,7, giảm -4,6 điểm so với quý trước. Nhìn chung, chỉ số giá theo quý đã giảm xấp xỉ 28% sau khi đạt đỉnh ở mức 138,7 vào quý 2-2011.

Tuy nhiên, giá trung bình toàn thị trường (bao gồm cả các dự án mới) giảm ở mức thấp hơn, 22% trong cùng giai đoạn. Việc giảm giá của thị trường chủ yếu do các dự án mới gia nhập thị trường có mức giá thấp hơn là do các dự án đang bán giảm trực tiếp giá bán.

Mặt khác, chỉ số văn phòng chuyển động theo xu hướng tăng dần từ năm 2006 và đạt đỉnh vào giữa năm 2008; nguyên nhân một phần do quy mô thị trường nhỏ và lượng dự án mới gia nhập thị trường ít. Tuy nhiên, từ quý 2-2008, chỉ số văn phòng giảm dần liên tục thể hiện việc thị trường khá nhạy với việc gia nhập thị trường của các dự án mới. Trong quý 4-2012, chỉ số văn phòng đạt 60 điểm, giảm -1,6 điểm so với quý trước và -5,4 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại khu vực trung tâm thành phố, chỉ số văn phòng đạt 81 điểm trong quý 4-2012, cao hơn 135% so với khu vực ngoài trung tâm. Savills dự đoán rằng khoảng cách giữa chỉ số văn phòng tại khu vực trung tâm thành phố và ngoài trung tâm thành phố sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm tới do nguồn cung tương lai hạn chế tại khu vực trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội suy giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.