Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường căn hộ: Sôi động giao dịch, giá nhúc nhích tăng

Lan Hương| 02/04/2014 15:38

(HNMO) – Trong quý I/2014, thị trường căn hộ ở Hà Nội có những khởi đầu tốt đẹp. Trái với quy luật thị trường, ngay sau Tết, các giao dịch trên thị trường sơ cấp đã tăng nhanh.

(HNMO) – Trong quý I/2014, thị trường căn hộ ở Hà Nội có những khởi đầu tốt đẹp. Trái với quy luật thị trường, ngay sau Tết, các giao dịch trên thị trường sơ cấp đã tăng nhanh.

Theo đó, thị trường căn hộ bán chứng kiến hoạt động chào bán mới với 1.540 căn từ 4 dự án (giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, số lượng căn hộ hoàn thiện lại tăng lên, đạt 2.716 căn và tăng 33% so với quý 1/2013.

Các dự án mới chào bán có tốc độ bán tích cực là: Star City Lê Văn Lương, Times City. Căn hộ có giá trên 30 triệu đồng/m2 vẫn bán tốt, cho dù giao dịch chủ yếu diễn ra tại các dự án trung cấp.

Bên cạnh đó, hoạt động chào bán lại diễn ra sôi động với 6 trên 10 dự án được chào bán trong quý này với tổng số 689 căn. Điều này cho thấy các chủ đầu tư vẫn đang tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho hơn là tung ra sản phẩm mới.

Diễn biến nổi bật trong quý 1 là việc giá chào bán thứ cấp trung bình tăng sau 11 quý liên tiếp giảm và lần đầu tiên đạt mức tăng 1,1% trung bình cho toàn thị trường so với quý trước. Mức giá tăng chủ yếu xuất hiện tại các dự án có tiện ích đầy đủ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Trong khi đó, một vài dự án vẫn tiếp tục chứng kiến mức giá giảm dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước. Điều này do chủ đầu tư không thể hạ giá thêm quá nhiều khi cân nhắc đến chi phí đầu tư và chi phí xây dựng. Thêm vào đó, việc có nhiều dự án gần hoàn thiện đã tạo nên sức hấp dẫn cho người mua; đặc biệt khi ngoài giá cả, tiến độ xây dựng cũng đang được coi là một yếu tố quan trọng.

Dự án Times City dù mới tăng giá nhưng vẫn bán khá tốt.


Trong quý 1/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề xuất loại bỏ việc bắt buộc thực hiện các giao dịch thông qua các sàn bất động sản. Nếu đề xuất được thông qua, các chủ đầu tư sẽ phải lựa chọn bán căn hộ qua sàn giao dịch của chính chủ đầu tư hoặc/và sàn bên ngoài. Điều này sẽ khiến sự cạnh tranh giữa các bên môi giới trở nên khốc liệt hơn nhưng đồng thời cũng sẽ giúp cải thiện tính minh bạch của thị trường.

Dự kiến sẽ có nhiều dự án đi vào hoàn thiện trong năm 2014, và điều này sẽ tạo nên cạnh tranh gay gắt hơn đối với các căn hộ mới được chào bán. Người mua hiện dành nhiều sự quan tâm hơn tới những căn hộ đã hoặc gần hoàn thiện để tránh gặp phải những vấn đề liên quan đến chất lượng bàn giao kém và chậm bàn giao.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bất động sản, các chủ đầu tư nên tập trung hơn vào việc phát triển các tiện ích và cơ sở hạ tầng để tạo ra môi trường sống thuận tiện cho cư dân. Tại Hà Nội, khu vực phía Đông và Tây Bắc thành phố sẽ được coi trọng do đang diễn ra tình trạng thừa cung tại khu phía Tây cũng như việc xây dựng thêm các dự án tại khu vực trung tâm gần như là không thể.

Mặt khác, trả lời báo chí về việc Bộ Xây dựng hiện đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014; trong buổi họp báo diễn ra sáng 2/4, ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE nhận định: Chính phủ không nên dừng việc cấp phép mà nên để cho thị trường tự cân đối vì có những chỗ dư thừa nhưng vẫn có những nơi thiếu. Việc tạm dừng các dự án mới, đồng nghĩa với việc bắt thị trường phải hấp thụ những dự án cũ, trong khi chất lượng các dự án này chưa chắc đã tương thích với nhu cầu thị trường. Theo đó, các cơ quan nhà nước cần tập trung quản lý thị trường bất động sản tốt hơn bằng cách quy hoạch chặt chẽ, nâng cao chất lượng dự án đồng bộ với phát triển hạ tầng kinh tế xã hội.

Đại diện CBRE cũng đưa ra nhận định: Giá bán của thị trường căn hộ dự kiến sẽ tăng lên (vừa qua đã có những dự án tăng giá như Times City, Thăng Long Number One, Hòa Bình…), tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định xu hướng này sẽ kéo dài trong cả năm 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường căn hộ: Sôi động giao dịch, giá nhúc nhích tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.