Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá chào bán giảm, lượng giao dịch tăng

ĐẶNG LOAN| 04/04/2014 07:00

(HNM) - Lãi suất giảm, giá chào bán tiếp tục xu hướng giảm, lượng giao dịch trong 3 tháng đầu năm tăng là những tín hiệu được cho là tích cực đối với thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh.


Lãi suất giảm, giá giảm

Lãi suất tín dụng giảm đã kích thích người dân mua nhà để ở. Anh Nguyễn Văn Minh (ngụ quận 12) vừa ký hợp đồng mua một căn nhà thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12 cho biết, anh vay của Ngân hàng Quân đội (MB) trong thời gian 15 năm với lãi suất 8% trong năm đầu, từ năm thứ 2 trở đi lãi vay tính bằng lãi suất huy động tháng 13 cộng 4%, từ năm thứ 6 được trả nợ trước hạn mà không bị phạt hợp đồng. "Từ 4 năm trước, tôi đã đi khảo sát mua nhà nhưng không mua được vì lãi suất quá cao, ở mức hơn 20%/năm. Với mức lãi suất hiện tại thì vợ chồng tôi mới cân đối trả được nợ", anh Minh nói. Căn nhà anh mua cũng là căn mà anh đã "để mắt" từ hai năm trước với giá rao bán là 2 tỷ đồng, nay chủ nhà bán 1,5 tỷ đồng.

Dự án Sunrise City công bố giảm giá đến 50% so với giá của giai đoạn 1.



Vợ chồng chị Thúy Hạnh cũng vừa mua căn hộ giá 800 triệu đồng ở quận 12. Anh chị vay ngân hàng 400 triệu đồng, lãi suất 9% trong 3 tháng đầu, 9 tháng tiếp theo lãi suất 12% và từ năm thứ 2 trở đi lãi vay tính bằng lãi suất huy động tháng 13 cộng 4%. "Lãi suất ở mức chấp nhận được, cộng với ngân hàng chấp nhận điều kiện trả trước không bị phạt, thậm chí mỗi tháng trả thêm một vài triệu cũng được tính vào tiền gốc theo dư nợ giảm dần nên chúng tôi mạnh dạn vay mua nhà", chị Hạnh nói.

Trên thị trường, nhiều DN vẫn tiếp tục xu hướng hạ giá. Năm 2013, Tập đoàn Novaland điều chỉnh giá bán của dự án Sunrise City từ 50 triệu đồng/m2 (giai đoạn 1) xuống còn 27 triệu đồng/m2 (thuộc giai đoạn 3). Năm nay doanh nghiệp này tiếp tục điều chỉnh hàng loạt dự án như Lexington Residence (quận 2), Icon 56 và Galaxy 9 (quận 4) với giá bán được tuyên bố thấp hơn 20-40% so với những dự án có vị trí tương đương.

Những DN khác tuy không tuyên bố giảm giá nhiều như Novaland nhưng đã lựa chọn phân khúc xây nhà nhỏ hơn và có điều kiện thanh toán thuận lợi giúp khách hàng yên tâm. Dự án Hưng Ngân Garden (quận 12) của Công ty CP Nhà Hưng Ngân và Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn có giá 10,9 triệu đồng/m2 được chủ đầu tư cho phép thanh toán theo tiến độ xây dựng để khách hàng yên tâm là tiền đã trả được sử dụng đúng mục đích…

Giao dịch mua bán tiếp tục tăng

Khảo sát của Công ty Tư vấn và quản lý bất động sản CB Richard Eliss (CBRE Việt Nam) cho thấy, trong 3 tháng đầu năm có khoảng 2.600 căn hộ đã được bán. Phân khúc bình dân chiếm tỷ trọng lớn nhất với 40,5%, tiếp theo là phân khúc cao cấp chiếm 36,2% tổng doanh thu. Doanh số bán hàng cũng tăng 9,8% so với quý IV-2013 và tăng 92,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, tỷ lệ tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013 chứng tỏ thị trường căn hộ chuyển biến tích cực, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân.

Trong 3 tháng đầu năm, lượng dự án mới chào bán cũng tăng mạnh với 1.887 căn hộ được chào bán (tăng 140,7% so với cùng kỳ năm trước). Đáng chú ý là tất cả các dự án mới chào bán đều là dự án cao cấp và trung cấp. Phân khúc cao cấp chiếm 42,4% trong tổng số căn hộ mới chào bán và đạt tỷ lệ bán khả quan theo thông tin chủ đầu tư Dự án Green Valley (Phú Mỹ Hưng), có 80% căn hộ block D chào bán đợt 1 đã có người mua. Tương tự, ở Dự án Icon 56 do Novaland là chủ đầu tư cũng đã tiêu thụ được hơn 70%.

Theo CBRE, lượng tồn kho căn hộ trong quý I-2014 đã giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2013, còn 13.373 căn. Tuy nhiên, do có thêm dự án mới chào bán ra thị trường nên tồn kho căn hộ tại TP Hồ Chí Minh đến thời điểm hiện tại tiếp tục tăng 3,1%, đưa tổng số căn hộ tồn kho lên 16.805 căn.

Đánh giá của CBRE cho rằng, lãi suất huy động giảm trong tháng 3 dẫn đến lãi suất cho vay giảm đã khuyến khích người dân chuyển tiền sang các kênh đầu tư khác như BĐS. Bên cạnh đó, các tín hiệu tốt như nền kinh tế dần được phục hồi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng đã củng cố niềm tin của người mua về thị trường BĐS nên dự kiến thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ tiếp tục được cải thiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá chào bán giảm, lượng giao dịch tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.