Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nhiều tòa nhà văn phòng bỏ dở việc hoàn thành

Hương Anh| 05/09/2014 11:58

(HNMO) – Trên thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội một số dự án như Apex Tower, Handico Tower, TTTM Chợ Mơ… tiếp tục trì hoãn ngày hoàn thành nhưng nhìn chung thị trường cung vẫn vượt xa cầu.

Trong quý 3 này, trên thị trường Hà Nội, một tòa nhà văn phòng mới đi vào hoạt động, cung cấp thêm cho nguồn cung thị trường khoảng 34.500 m². Hạng A ghi nhận mức giảm giá 3,2% so với quý trước, trong khi hạng B ghi nhận mức giảm nhẹ 0,4%. Giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A đạt 30,4 USD/m²/tháng và 18,4 USD/m²/tháng đối với các tòa hạng B. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại cả hạng A và hạng B đều giảm so với quý trước.

Áp lực cạnh tranh lớn đang tiếp tục đè nặng lên vai các chủ tòa nhà, nhất là đối với các dự án tại khu vực phía Tây do nguồn cung hiện tại và nguồn cung tương lai tương đối dồi dào.

Phối cảnh TTTM chợ Mơ.


Giá chào thuê trung bình vẫn trên đà giảm trong khi tỷ lệ trống dự báo sẽ tiếp tục tăng khi có nguồn cung mới gia nhập thị trường từ nay cho đến cuối năm. Các tòa nhà văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm sẽ đạt công suất thuê tốt hơn do nguồn cung hạn chế tại khu vực này cũng như các khách thuê không thật sự có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia CBRE, các tòa nhà văn phòng được xây dựng lâu đời cần phải được nâng cấp tu sửa thường xuyên để có thể cạnh tranh với những dự án văn phòng mới ra nhập thị trường.

Khách thuê đang có xu hướng chuyển văn phòng từ biệt thự sang các cao ốc văn phòng chuyên nghiệp khi giá thuê đang trở nên hấp dẫn và hợp lý hơn. 


Mặt khác, ông William.P. Badger, Jr - Phó Giám đốc khối dịch vụ văn phòng của CBRE cũng đưa ra những thay đổi mới trong cách thuê văn phòng hiện nay. Đó là: “Khi nguồn nhân lực công nghệ cao ngày một năng động, một văn phòng được thiết kế một cách sáng tạo sẽ cho phép công ty tăng năng suất lao động lên mức tối đa bằng cách cung cấp cho nhân viên một không gian làm việc linh hoạt trong khi vẫn có thể tiết kiệm được chi phí thuê’’.

Kinh nghiệm từ Hồng Kông và Nhật Bản cho hay, họ đã tăng 40% số nhân viên làm việc trong cùng một khu vực khi sử dụng các bàn làm việc chung, 100% nhân viên sử dụng Laptop, giảm 92% diện tích kho, giảm 92% việc in ấn, tiết kiệm đựoc 30% tiền thuê văn phòng và năng lượng.

Ông William nhấn mạnh: Các tiếp cận này đang được áp dụng trong văn phòng tại Việt Nam trong tương lai, họ đã tăng năng suất lao động tăng một cách đáng kinh ngạc và vẫn cho phép khách thuê giảm diện tích văn phòng thuê, từ đó tiết kiệm chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều tòa nhà văn phòng bỏ dở việc hoàn thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.