Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng nhiệt thị trường thuê nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Hương Anh| 23/09/2014 15:33

(HNMO) - Dân số của Việt Nam hiện vào khoảng 90 triệu người, trong đó dân số thành thị chiếm 32,5% tổng dân số. Nhu cầu về nhà ở rất lớn đặc biêt là ở TP lớn như Hà Nội và TP HCM, nơi tập trung các hoạt động kinh tế quốc gia và đang có tốc độ đô thị hóa nhanh.


Theo thói quen và tư tưởng mang tính truyền thống, người Việt Nam thích ở nhà thuộc sở hữu riêng của mình. Thuê nhà thường ít được ưa chuộng hơn và chỉ được lựa chọn khi người ta không thể mua nhà, hoặc là phương án cho những người di cư về thành phố. Tuy nhiên, xu hướng đang thay đổi ở Hà Nội và TP HCM cùng với tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế nhanh chóng và lượng người thuê nhà ngày càng tăng lên.

Dân số hiện tại ở Hà Nội là 7,1 triệu người và ở TP HCM là 7,8 triệu người. Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường, có khoảng 10% dân số có việc làm, tương đương 600.000 người có nhu cầu về nhà ở.


“Khát” nhà ở

Tại Việt Nam, thu nhập bình quân (GDP) đầu người đạt 1.911 USD, ở mức thấp so với khu vực và thế giới. Vì thế việc sở hữu một căn nhà để sinh sống là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với hầu hết người Việt.

Nhìn chung, thị trường nhà ở Việt Nam đang ở giai đoạn mới phát triển. Trước những năm 90, phần lớn nhà ở được xây và phân phối bởi Nhà nước. Việc bộ Luật Đất đai lần đầu tiên được ban hành vào cuối những năm 80 và những lần điều chỉnh tiếp theo đã kích thích nhu cầu tự xây nhà của người dân, làm tiền đề cho những dự án phát triển nhà thương mại của các tổ chức đầu tư phát triển bất động sản chuyên nghiệp. Thị trường nhà ở dần được tổ chức chặt chẽ hơn với sự tham gia của nhiều bên hơn, góp phần thúc đẩy tốc độ đô thị hóa của thành phố.

Theo đánh giá của CBRE, cũng như nhiều nơi trên thế giới, bất động sản cũng được coi là một kênh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam. Những ai mua được nhà đất hoặc một căn hộ thường sẽ kỳ vọng có lãi sau một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian này có thể từ ngắn hạn (1-2 năm) tới dài hạn (5-10 năm) tùy vào trạng thái của thị trường. Thêm vào đó, bất động sản còn có thể gia tăng sự ổn định về thu nhập cho chủ thuê đến từ việc cho thuê, điều này đặc biệt đúng đắn khi nhắc tới thị trường Hà Nội và TP.HCM, nơi có nhiều cơ hội việc làm hơn, người dân từ các tỉnh khác đổ về nhiều hơn, làm gia tăng nhu cầu về thuê nhà ở.

So với các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, nhu cầu thuê nhà của người dân địa phương có những đặc thù nhất định. Phần lớn trong số họ đến từ các tỉnh lân cận sinh sống và làm việc tại các thành phố Hà Nội và TP HCM.

Một nhóm nhỏ giới trẻ thành phố muốn sống độc lập với gia đình nhưng chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà mà không có hỗ trợ của gia đình cũng đang tham gia thị trường thuê nhà. Họ là những người trẻ tuổi, độc lập về tài chính và ưa thích phong cách sống hiện đại. Họ có thể đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà nhưng chưa thể tự mua nhà.

Giá bất động sản cao so với thu nhập, nên thuê hay mua?

Theo số liệu nghiên cứu trong năm 2012, có đến 80% hộ gia đình tại TP HCM và 81% ở Hà Nội có thu nhập bình quân hàng tháng dưới 15 triệu đồng (khoảng 700 USD mỗi tháng). Với chi phí sinh hoạt gia tăng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mức thu nhập hộ gia đình này được coi là thấp và chỉ đủ để trang trải các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu như thực phẩm, vận chuyển, hóa đơn điện nước, chi phí giáo dục... và gần như còn không đáng kể cho tiết kiệm.

Tại Việt Nam, giá bất động sản vẫn thường cao so với mức thu nhập trung bình của người dân. Giá đã trở nên đặc biệt cao khi nguồn cung hạn chế trong khoảng 5 đến 10 năm trước. Tuy nhiên, khi thị trường chững lại trong vài năm trở lại đây, giá bất động sản đã được điều chỉnh xuống mức thấp hơn. Ngoài ra, với việc ngày càng có nhiều đơn vị cả trong và ngoài nước tham gia thị trường, nhiều nguồn cung đã được bung ra làm tăng thêm lựa chọn cho khách hàng và do đó, thị trường trở nên cạnh tranh hơn. Cuối cùng, giá bất động sản đã trở nên phù hợp hơn đối với những khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, sự tràn ngập của các dự án căn hộ giá rẻ trong năm 2012 với những căn hộ nhỏ có giá cả phải chăng, từ 500 - 800 USD/m² đã làm cho việc sở hữu một căn hộ trở nên khả thi hơn. Điều này đã giúp các cá nhân hoặc các cặp vợ chồng mới cưới có ngân sách hạn chế thực hiện ước mơ sở hữu một ngôi nhà.

CBRE cũng đưa ra phân tích có sự khác biệt trong chi phí thuê nhà ở TP HCM và Hà Nội. Nhìn chung, mặt bằng giá thuê nhà tại TP HCM là cao hơn so với ở Hà Nội, điều đó cũng có nghĩa là với nhà ở cho thuê, chủ nhà tại TP HCM có thể kiếm lời hiệu quả hơn so với chủ nhà ở Hà Nội. Đối với các căn hộ có chất lượng và địa điểm tương tự, giá thuê tại TP HCM có thể cao hơn ở Hà Nội khoảng từ 10% đến 20%.

Thị trường nhà ở cho thuê được dự đoán sẽ ngày càng được tổ chức quy củ và chặt chẽ hơn, từ đó người thuê nhà có thể tìm thấy những sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu, ngân sách và phong cách sống mà không cảm thấy sức ép phải cố gắng mua được nhà hoặc căn hộ chỉ bởi vì họ không thể tìm thấy một nơi để thuê phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng nhiệt thị trường thuê nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.