Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dự án “đắp chiếu” của đại gia Châu Thị Thu Nga

P.V| 08/01/2015 11:56

(HNMO) – Việc nữ đại biểu Quốc Hội Châu Thị Thu Nga bị bắt vào ngày 7-1 khiến nhiều người choáng váng, nhưng có lẽ cũng là cái kết được báo trước, bởi bà Châu Nga và tập đoàn Housing Group của bà có liên quan đến nhiều dự án bất động sản “đắp chiếu” dù đã thu tiền của khách hàng.

Phối cảnh hoành tráng của dự án Thượng Đình Plaza


Bà Châu Thị Thu Nga bị bắt vì được cho là có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến nhiều dự án BĐS.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) của bà Châu Nga là doanh nghiệp hàng đầu hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn, thiết kế, xây dựng các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, hoạt động sàn giao dịch bất động sản,.

Doanh nghiệp này cũng được biết đến khi đầu tư xây dựng nhiều dự án bất động sản “khủng” như: Khu chung cư B5 – Khu Đô thị Thành phố Giao lưu (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm), Xây dựng Trung tâm thương mại VLXD Housing Group – Quốc Oai, Hà Nội, Trung tâm chiếu phim và dịch vụ văn hóa thể thao, Dự án trung tâm thương mại Thượng Đình Plaza, Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại quận Tây Hồ… Tuy nhiên, rất nhiều trong số những dự án này vẫn đang “đắp chiếu” dù đã thu tiền của khách hàng.

Từ năm 2013 nhiều người dân làm đơn tố cáo bà Nga và tập đoàn Housing Group lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán nhà đất, né tránh gặp khách hàng.

Đầu tiên phải kể đến Khu chung cư B5 – Khu Đô thị Thành phố Giao lưu , tại Cầu Diễn, Nam Từ Liêm Hà Nội. Đây là 6 tổ hợp chung cư trên 40 tầng với số lượng gần 2.000 căn hộ. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.000 tỷ đồng. Dự án do liên danh giữa 2 đơn vị là công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing làm chủ đầu tư.

Khung cảnh bỏ hoang của dự án B5


Dù đã huy động vốn của khách hàng từ năm 2009 với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng dự án này đến nay vẫn không được triển khai. Từ năm 2013, một nhóm khách hàng của dự án này đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi chiếm dụng vốn của chủ đầu tư.

Cuối tháng 9/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an thực hiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Văn Tuẫn – nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Tối 7-1-2015, bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Housing Group về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án B5 Cầu Diễn.

Ngay sát dự án B5 Cầu Diễn, dự án Thượng Đình Plaza do Housing Group làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng khiếu kiện bởi nhiều khách hàng đã nộp rất nhiều tiền (có người đã nộp 2 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa được chuyển đổi sang hợp đồng mua bán nhà.

Giữa năm 2010, công ty Housing Group đã thông qua Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT huy động vốn triển khai Dự án.

Theo thỏa thuận, hợp đồng cho vay giữa khách hàng với VPREIT (nộp nhiều lần với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng) kéo dài 18 tháng, nhưng đến nay, khách hàng chưa được bên vay thanh toán gốc và lãi.

Ngoài ra, Housing Group cũng liên kết với Công ty Cổ phần Tư vấn và giải pháp doanh nghiệp tiến hành huy động vốn của khách hàng cho Dự án Thượng Đình Plaza. Nhiều khách hàng cho biết đã quá thời hạn trả nợ theo thỏa thuận khá lâu, nhưng chủ đầu tư cũng không chuyển đổi sang hợp đồng bán nhà cũng như không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Ngoài 2 dự án “khủng” trên, tập đoàn Housing Group còn tai tiếng với dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại quận Tây Hồ. Nhiều khách hàng đã thực hiện biểu tình để đòi quyền lợi. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã nộp tiền tỷ, có người nộp 90% giá trị căn hộ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong hợp đồng mua – bán nhưng 7 năm nay, dự án vẫn bị bỏ hoang.

Dự án Khu nhà ở kinh doanh quận Tây Hồ do Housing Group liên doanh với Công ty Xây lắp hóa chất thực hiện, với tổng số vốn dự kiến là 1.500 tỷ đồng. Dự án có 1 tòa chung cư 12 tầng, tổng diện tích sàn 9.232,8m2 và khu nhà thấp tầng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Thời gian dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2013.

Doanh nghiệp Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga liên tiếp gặp những tai tiếng liên quan đến việc chiếm dụng vốn của khách hàng. Do đó, việc bà Châu Thị Thu Nga bị bắt vào ngày 7-1 được cho là cái kết đã được báo trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dự án “đắp chiếu” của đại gia Châu Thị Thu Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.