Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản hồi phục bền vững

Thùy Linh| 30/01/2015 17:01

(HNMO) - Lượng giao dịch tăng, tồn kho giảm, dư nợ tín dụng của các ngân hàng thương mại đang mạnh trả lại…. là những yếu tố cho thấy thị trường bất động sản đang hồi phục.

Đó là nhận xét của các chuyên gia tại hội thảo khoa học “Kinh doanh bất động sản: Cơ hội và thách thức trong đà hồi phục của thị trường” do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 30-1 tại TP Hồ Chí Minh.

Giao dịch BĐS đang tăng, giúp thị trường hồi phục


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, năm 2014 thị trường bất động sản (BĐS) đã có sự hồi phục rõ ràng chứ không còn là tín hiệu nữa. Sự hồi phục thể hiện ở nhiều mặt: giá bán đã ổn định; lượng giao dịch tăng mạnh đặc biệt là thị trường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; dòng tiền chảy vào lĩnh vực này cũng đã nóng trở lại, nhiều ngân hàng đã mạnh dạn đổ vốn vào đầu tư BĐS.

Với tín hiệu hồi phục của thị trường cùng với Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-7 và hàng loạt chính sách liên quan có hiệu lực trong thời gian tới, các chuyên gia đều cho rằng năm 2015 thị trường BĐS sẽ hồi phục bền vững.

Liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết gói này đang giải ngân rất tốt. Tính đến ngày 15-1-2015 đã có khoảng 10.000 tỷ đồng được giải ngân từ gói 30.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 6.000 tỷ là cho người dân vay. Có trên 12.000 hộ dân đã được vay để mua nhà, trong đó riêng địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 6.000 hộ, chiếm tổng dư nợ khoảng 1/2 so với cả nước. Hiện tại, với sự tham gia của 15 ngân hàng thương mại và Nghị quyết 67 đã bổ sung thêm đối tượng, kéo dài thời gian cho vay từ 10 lên tới 15 năm thì gói 30.000 tỷ đồng càng có điều kiện để giải ngân nhanh hơn nữa.

Ông Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, để thúc đẩy thị trường BĐS, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ, ngành tung ra gói 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất cho vay ổn định 7% với thời gian cho vay là 10 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản hồi phục bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.