Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển nhà ở xã hội: Không được lợi dụng chính sách

Khánh Khoa| 27/08/2015 06:29

(HNM) - Lãnh đạo thành phố cũng lưu ý và đề nghị có biện pháp phòng ngừa việc lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để


Tại cuộc họp rà soát các dự án NƠXH tổ chức mới đây, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O - chủ đầu tư dự án NƠXH tại Khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai) cho biết, dự án nhận được hàng trăm hồ sơ xin mua sau khi mở bán đợt 1. Không có chuyện nhà không bán được, chỉ có căn hộ cho thuê chưa có khách.

Tuy nhiên, theo thông tin công bố trên website của Sở Xây dựng Hà Nội, dự án có 346 căn hộ mở bán, với giá tạm tính hơn 9,9 triệu đồng/m2, nhưng mới có 13 hồ sơ đăng ký đủ điều kiện. Trong khi đó, 86 căn hộ cho thuê không có hồ sơ nào đăng ký...

Khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Ảnh: Hải Anh


Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể dự án nói trên có vị trí xa trung tâm, nhu cầu NƠXH tại khu vực không nhiều. Ở tình trạng tương tự, chủ đầu tư dự án NƠXH Thanh Lâm - Đại Thịnh (huyện Mê Linh) - Tổng công ty HUD cho biết, đang nghiên cứu lại thị trường, nhu cầu của khu vực, đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch giảm chiều cao, số tầng để giảm giá thành. Theo đại diện chủ đầu tư, giá đất ở khu vực dự án giao dịch chỉ 7-8 triệu đồng/m2, nếu giá nhà chung cư cao hơn thì chắc chắn không thể bán được.

Một vấn đề nữa được nhiều chuyên gia cảnh báo là việc có thể có tình trạng nhà đầu tư đăng ký chuyển đổi dự án nhà thương mại sang NƠXH để hưởng chính sách ưu đãi, nhất là chính sách về thuế, tiền sử dụng đất trong khi thị trường vẫn chưa hết khó khăn. Đến khi thị trường khởi sắc sẽ lại chuyển đổi dự án sang nhà thương mại để bán với lãi suất cao hơn.

Giải đáp câu hỏi của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn về nội dung này, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Văn Hổ cho biết, đến nay chưa thể khẳng định có dự án lợi dụng chính sách ưu đãi để chây ỳ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tuy nhiên, hiện mới có số ít dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang NƠXH đến đăng ký với cơ quan chức năng để được miễn nộp tiền sử dụng đất, nên khó quản lý. Cục Thuế đã hướng dẫn các chủ đầu tư thủ tục đăng ký để ra quyết định miễn tiền sử dụng đất, sau này nếu không thực hiện dự án NƠXH, cơ quan thuế sẽ kiến nghị truy thu đúng chính sách.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, NƠXH vừa là chính sách giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, vừa là chính sách an sinh xã hội nên Nhà nước dành cho các chủ đầu tư nhiều ưu đãi. Vì vậy, quan điểm của thành phố là kiên quyết không thể để xảy ra tình trạng dự án NƠXH xây xong mà bán chậm hay không cho thuê được. Trước hết, các chủ đầu tư, trên cơ sở vị trí, đặc thù của từng dự án tính toán kỹ cung - cầu thị trường để quyết định đầu tư. Sở Xây dựng và các ngành liên quan, tập trung rà soát các dự án theo hai nhóm: Nhóm dự án đang triển khai và nhóm dự án đang chuẩn bị đầu tư; đánh giá tiến độ các dự án chuyển đổi từ nhà thương mại sang NƠXH trên cơ sở cam kết với thành phố. Thành phố đã tập trung tháo gỡ vướng mắc chung cũng như với từng dự án, do đó các nhà đầu tư cần phải thực hiện đúng cam kết của mình.

Đối với dự án đã hoàn thành, chủ đầu tư phải có trách nhiệm khớp nối hạ tầng đồng bộ theo quy định, đúng với định hướng nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp. Ngoài ra, chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội để tạo sức hút của các dự án NƠXH, đặc biệt là dự án có vị trí xa trung tâm. Nếu có điều kiện, phát triển NƠXH cho thuê là tốt nhất. Để làm được điều này trước hết, doanh nghiệp cần tăng cường đăng tải thông tin dự án, nếu không có người đăng ký thuê thì mới tính đến việc điều chỉnh sang bán.

Thực tế, đã có doanh nghiệp triển khai NƠXH cho thuê rất tốt như Tổng công ty Viglacera. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, khả năng lợi dụng chính sách hỗ trợ, xem việc chuyển đổi dự án như một cách "hoãn binh" nộp tiền sử dụng đất không nhiều, nhưng cũng cần phải tính đến. Thành phố sẽ có biện pháp với những chủ đầu tư chậm tiến độ, sẽ thu hồi dự án, không giao dự án mới với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ. Mặt khác, dự án nhà ở thương mại khi đã chuyển đổi sang NƠXH không được phép chuyển ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở xã hội: Không được lợi dụng chính sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.