Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất động sản sẽ tăng 5-10%

Gia Khánh| 18/02/2016 07:07

(HNM) - Công ty TNHH Savills Việt Nam (đơn vị tư vấn, quản lý bất động sản quốc tế) đã công bố chỉ số hoạt động văn phòng cho thuê Hà Nội. Theo đó, giá thuê bình quân tăng nhẹ sau giai đoạn dài đi xuống.


Báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, chỉ số hoạt động văn phòng đạt mức 57,1 điểm (thời điểm gốc là quý I-2006, với giá trị khoảng 70,1 điểm), giảm 0,2 điểm so với đầu quý IV-2015, nhưng tăng 5,5 điểm so với cùng kỳ năm trước. Sự giảm nhẹ của chỉ số hoạt động theo quý chủ yếu do giá thuê ở khu vực trung tâm thành phố giảm. Phân tích cụ thể theo thứ hạng văn phòng và khu vực, văn phòng trung tâm thành phố có mức giảm 0,2 điểm theo quý và tăng 6 điểm theo năm. Văn phòng hạng A đã có sự hồi phục về công suất thuê, tuy nhiên, giá thuê bình quân ở các tòa nhà cũ lại giảm. Công suất thuê khu vực ngoài trung tâm giảm 1 điểm theo quý do lượng lớn diện tích văn phòng của dự án mới chưa cho thuê. Với giá thuê bình quân tăng 3%, chỉ số hoạt động của văn phòng khu vực ngoài trung tâm tăng 0,5 điểm so với đầu quý IV-2015 và tăng 6,1 điểm so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong vòng 2 năm tới khu vực trung tâm sẽ duy trì hoạt động tốt, còn khu vực ngoài trung tâm sẽ phải cạnh tranh mạnh khi lượng cung diện tích văn phòng rất lớn được tung ra thị trường.

Bất động sản cho thuê ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới. Ảnh: Anh Tuấn


Còn theo nhận định của một đơn vị tư vấn bất động sản khác là CBRE, nguồn cung văn phòng cho thuê trong năm 2015 ít biến động nên giá thuê trên thị trường tương đối ổn định. Tính chung cả năm 2015, giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A tăng 1%, trong khi văn phòng hạng B giảm 0,7%. Sở dĩ giá văn phòng cho thuê hạng A tăng là do hai dự án mới có giá chào thuê tăng. Nhận định về từng khu vực, CBRE cho biết, khu vực quận Đống Đa, Ba Đình có giá chào thuê tăng lần lượt 0,4% và 1,5% so với đầu quý IV-2015, trong khi đó khu vực phía tây thành phố giảm 1%. Động thái này được xem là sự chuẩn bị cho việc một loạt dự án văn phòng mới được tung ra thị trường trong thời gian tới.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, giá cho thuê văn phòng hạng A bình quân 600.000 đồng/m2/tháng, trong khi hạng B khoảng 350.000 đồng/m2/tháng và hạng C khoảng 250.000 đồng/m2/tháng. Trong năm 2015, phân khúc văn phòng cho thuê có 3 dự án mới, cung cấp khoảng 81.000m2 sàn, đưa tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội tăng nhẹ 5,8% so với năm trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đạt 83%, giảm nhẹ do sự sụt giảm của văn phòng hạng A. Tuy nhiên, nếu không tính các dự án mới, tỷ lệ lấp đầy tại tất cả các dự án đều tăng, đặc biệt là tòa nhà hạng A khu vực trung tâm. Trong năm 2016, dự kiến có 16 dự án văn phòng mới gia nhập thị trường, cung cấp hơn 260.000m2 sàn. Xu hướng chung là văn phòng hạng A mở rộng ra khu vực ngoài trung tâm và xu hướng này sẽ tiếp diễn với văn phòng hạng B và C.

Nhận định thị trường bất động sản năm 2016, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, những tác động tích cực của nền kinh tế và xu hướng trở lại của các nhà đầu tư sẽ giúp giá bất động sản trong năm 2016 tăng 5-10%. Trong đó, giá cho thuê văn phòng có thể tăng 4-5%. Công ty CBRE cho biết, doanh nghiệp nước ngoài chiếm phần lớn trong số khách hỏi thuê mà CBRE thu thập được. Bên cạnh đó, CBRE ghi nhận được các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm đang có nhu cầu tìm mặt bằng văn phòng lớn. Những ngành này cũng dẫn đầu về diện tích thuê trong năm 2015. Trong 16 dự án mới của năm 2016, những dự án có vị trí tốt sẽ hứa hẹn tạo ra chuyển biến tích cực cho toàn thị trường văn phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản sẽ tăng 5-10%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.