Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản: Thận trọng không thừa

Gia Khánh| 18/08/2016 07:10

(HNM) - Thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua tiếp tục tăng về số lượng giao dịch và giá cả. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối cơ cấu cung - cầu. Bộ Xây dựng khẳng định, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội là giải pháp cơ bản để giải quyết lệch pha cung cầu cho thị trường nhưng đối với phân khúc nhà ở thương mại thì việc thận trọng trong thời điểm này là không thừa.


Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam, lượng giao dịch trên thị trường BĐS tăng đều đặn từ đầu năm đến nay. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm đã có hơn 13.500 giao dịch, tuy giảm so với cùng kỳ năm 2015 nhưng giá trị giao dịch cao hơn; giá BĐS tăng 3-7%; hàng tồn kho BĐS giảm từ hơn 67.000 tỷ đồng xuống hơn 37.000 tỷ đồng. Đặc biệt, có 25 dự án FDI mới đầu tư vào BĐS, với giá trị vốn đầu tư tăng thêm 604 triệu USD.

Theo báo cáo thị trường của đơn vị tư vấn BĐS - Công ty TNHH Savills Việt Nam, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội đạt 104,7 điểm (chỉ số gốc giá trị 100 điểm là quý I-2009), với giá bán trung bình 26,3 triệu đồng/m2. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 35%, tăng 1% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, nhà ở hạng trung bình chiếm 73% tổng lượng giao dịch, với tỷ lệ hấp thụ 40%. Các khu vực quận Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối cơ sở hạ tầng và quỹ đất. Trong khi đó, chỉ số hoạt động văn phòng cũng tăng nhờ công suất thuê ổn định và giá cho thuê tăng đều ở tất cả các hạng.

Đại diện cho doanh nghiệp BĐS, ông Nguyễn Trần Nam đề nghị, Bộ Xây dựng kiểm soát, bảo đảm tuân thủ quy định khi bán nhà ở hình thành trong tương lai; hướng dẫn một số thủ tục cụ thể khi bán nhà cho người nước ngoài; hỗ trợ Hiệp hội BĐS Việt Nam thiết lập cơ sở dữ liệu thị trường, giúp cơ quan quản lý và chủ đầu tư có thông tin chuẩn để điều hành hiệu quả, chủ động...


Tuy nhiên, ông Nguyễn Trần Nam đánh giá thị trường BĐS vẫn tiềm ẩn nguy cơ cơ cấu hàng hóa mất cân đối, thiếu vắng sản phẩm giá trung bình và giá thấp. Việc phát triển nhà ở xã hội, loại hình nhà ở phù hợp nhu cầu thực của thị trường, có xu hướng chậm lại, trong khi phân khúc nhà ở cho thuê vẫn chưa có điều kiện phát triển. Ông Nam cũng cho rằng, thông tin trên thị trường chưa thực sự đầy đủ, hệ thống, toàn diện; phần lớn chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính và quản lý, triển khai dự án.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định, qua phân tích các yếu tố cơ bản như sự ổn định kinh tế vĩ mô, tình hình đầu tư… có thể thấy, trước mắt, thị trường BĐS chưa có dấu hiệu bất thường. Song, có 3 yếu tố đang diễn ra phải đặc biệt lưu tâm để tránh khủng hoảng thừa. Đó là sự lệch pha trong nguồn cung do căn hộ cao cấp, BĐS nghỉ dưỡng nhiều hơn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Nếu triển khai hết, cuối năm 2016 đầu năm 2017 nhiều khả năng sẽ dư thừa nguồn cung nhà ở cao cấp. Tiếp theo là dư nợ tín dụng, tuy vẫn ở giới hạn an toàn, nhưng phần lớn lại tập trung vào sản phẩm cao cấp hoặc một số nhà đầu tư. Cuối cùng là việc tăng giá BĐS do tác động của nhà đầu tư thứ cấp tuy chưa phải phổ biến, chỉ cá biệt ở một số dự án.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khuyến cáo, các doanh nghiệp BĐS nên định vị đúng phân khúc nhu cầu thực của thị trường và kiểm soát chặt chẽ các dự án của mình. Phát triển lành mạnh thị trường BĐS là mục tiêu của Chính phủ, trong đó, trước hết là minh bạch hóa thông tin; nâng cao chất lượng quản lý nhà nước ở các địa phương thông qua chương trình phát triển nhà ở xã hội, dành quỹ đất, cơ chế khuyến khích đầu tư vào nhà ở xã hội… “Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội là giải pháp cơ bản giải quyết lệch pha cung cầu, huy động nguồn lực xã hội, kích thích các ngành sản xuất liên quan. Cùng với đó, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra thị trường, một mặt bảo đảm quyền lợi các bên tham gia, mặt khác loại bỏ bất cập, cản trở hoạt động của doanh nghiệp” - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Thị trường BĐS đã trải qua những cơn “sốt nóng” và cả giai đoạn dài “đóng băng” do những bất cập về chính sách, cơ chế kiểm soát. Do đó, thận trọng với những dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ bất ổn hẳn là việc làm cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: Thận trọng không thừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.