Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách hành xử khó chấp nhận của Công ty Oleco

Thùy Ngân| 20/09/2016 06:31

(HNM) - Sáng 18-9, khi Công ty CP Xây dựng, Dịch vụ và Hợp tác lao động (Công ty Oleco) dùng máy san ủi mặt bằng sát nhà người dân Khu tập thể (KTT) Liên hiệp Thủy lợi I (Km10 đường Ngọc Hồi, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì), các hộ dân trong KTT đã gọi điện “cầu cứu” các cơ quan chức năng của huyện Thanh Trì.


Bỗng dưng... bị đòi nhà

Thông báo số 103/VB-CT ngày 12-4-2016 của Công ty Oleco gửi đến các hộ dân trong KTT Liên hiệp Thủy lợi I có nội dung: Ông Phan Huy Lệ là Chủ tịch Hội đồng quản trị - người đại diện theo pháp luật của công ty và là người sở hữu gần 100% vốn điều lệ. Trên cơ sở hồ sơ pháp lý, toàn bộ khu đất 1.540m2 tại Km10 đường Ngọc Hồi (Thanh Trì) đã được thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công ty là chủ thể duy nhất được toàn quyền quản lý, sử dụng sở hữu và định đoạt khu đất này. Chủ tịch HĐQT Công ty Oleco yêu cầu các hộ gia đình trên khu đất của công ty di dời trước ngày 30-5-2016.

Ngày 13-6-2016 các hộ dân nhận tiếp thông báo mời họp mặt để trao đổi một số nội dung liên quan. Thông báo này cho biết, ngày 7-6-2016, Sở TN&MT Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận số CD 190026 cho Công ty Oleco quyền sử dụng đất lâu dài để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng, nên các cá nhân đang sử dụng gian nhà tập thể cấp 4 của công ty phải trả lại trước ngày 30-6-2016 với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/gian nhà. "Như thế khác nào đuổi chúng tôi ra khỏi nhà" - ông Nguyễn Đăng Thịnh - một trong những hộ dân đang đối mặt với nguy cơ mất nhà - bức xúc nói.

Giải quyết đơn của các hộ dân ở KTT Liên hiệp Thủy lợi I, ông Nguyễn Tiến Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã yêu cầu UBND xã Tứ Hiệp tổ chức đối thoại giữa Công ty Oleco và người dân, tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, buổi họp đã không có đại diện Công ty Oleco. Và đến ngày 17-7-2016, Công ty Oleco cắt điện cấp vào KTT khiến đời sống người dân đảo lộn. Tiếp đó, ngày 1-9, Công ty Oleco lại cho người cắt điện cấp vào KTT. Cả hai lần, phải đến khi chính quyền xã Tứ Hiệp can thiệp thì điện mới được nối trở lại.

Những uẩn khúc cần được làm rõ

Tại sao Công ty Oleco có thể “tự tin” đòi đất của người dân mà không một đồng đền bù GPMB hay thậm chí một lời thương thuyết? Đáng tiếc là để tìm câu trả lời, chúng tôi đã liên hệ nhưng ông Phan Huy Lệ từ chối làm việc và cung cấp tài liệu. Trong số hồ sơ phóng viên thu thập được, điều cần nói nhất là Giấy chứng nhận CD 190026 cấp cho Công ty Oleco với mục đích “Để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng bán cho 64 CB, CNV của công ty” theo Quyết định số 93/QĐ-UB ngày 7-1-2005 và Quyết định số 2129/QĐ-UBND ngày 30-8-2008 của UBND TP Hà Nội. Các quyết định này được phê duyệt trên cơ sở dự án đầu tư từ năm 2003 của Công ty Oleco với danh sách cụ thể 64 CB, CNV sẽ được bố trí nhà ở dự án chung cư cao tầng này. Khi đó, Oleco vẫn là công ty cổ phần có 51% vốn nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Đông - người được Công ty Oleco (trước cổ phần) phân nhà từ năm 1989, cho biết: Quá trình mua bán phần vốn nhà nước của Công ty Oleco cũng như tiến hành thủ tục làm “sổ đỏ” người dân không hề được biết. Nếu biết, ông Đông đã cung cấp Quyết định số 4169/QĐ/BNN-TC ngày 22-11-2004 và Công văn số 749/BNN-TTr ngày 8-4-2005 của Bộ NN&PTNT, ghi rõ “Không đưa hai dãy nhà tập thể vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, khi GPMB xây dựng chung cư theo quy hoạch phê duyệt phải có phương án hỗ trợ, giải quyết cho các hộ theo chính sách tái định cư".

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT Hà Nội, cho biết: Sở TN&MT nhận đơn khiếu nại của người dân cùng chỉ đạo giao việc của UBND TP Hà Nội nên trước mắt đã có công văn về việc tạm dừng giao dịch liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở số CD 190026. Việc kiểm tra, xác minh các bên liên quan cần thời gian, khi có kết quả sẽ báo cáo thành phố và trả lời người dân.

Tuy nhiên, trong khi chờ kết luận của Thanh tra Sở TN&MT thì ngày 17-9, Công ty Oleco tiếp tục cắt điện và cho máy xúc vào san ủi mặt bằng. Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, cùng với việc kiểm tra quy trình cấp “sổ đỏ” đề nghị Sở TN&MT Hà Nội làm rõ quá trình sử dụng đất và thực hiện dự án của Công ty Oleco. Dự án đã qua hơn 10 năm chưa triển khai nay lại chuyển đổi chủ sở hữu thì liệu có bảo đảm phục vụ đúng đối tượng như ban đầu phê duyệt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách hành xử khó chấp nhận của Công ty Oleco

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.