Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ "nút thắt" từ công tác giải phóng mặt bằng

Thanh Hải| 02/12/2017 06:52

(HNM) - Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thúc tiến độ các dự án trọng điểm là vấn đề hiện được thành phố đặc biệt quan tâm. Nhiều bất cập trong chính sách từ

Dự án mở rộng đường Vành đai 3, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long. Ảnh: Toàn Vũ


Tập trung giải quyết các vướng mắc


Theo ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố, thời gian qua, thành phố đã rất quan tâm chỉ đạo, điều hành sâu sát, tích cực lĩnh vực này. Các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành đã, đang tập trung các nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 15-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy đẩy mạnh công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn thành phố và được sự ủy quyền, phân cấp; các quận, huyện đã vào cuộc quyết liệt. Với những trường hợp phức tạp, chưa có trong chính sách khung, trên cơ sở đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã về việc giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố đã dự thảo nội dung đề xuất tháo gỡ và chủ trì cùng các sở, ngành liên quan để thống nhất, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Trong 11 tháng qua, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố đã chủ trì khoảng 145 cuộc họp liên ngành, giải quyết vướng mắc trên 300 nội dung, cơ bản đáp ứng được yêu cầu để các quận, huyện, thị xã giải phóng mặt bằng theo kế hoạch của các dự án.

Tuy nhiên, tiến độ các dự án, công trình trọng điểm còn chậm so với kế hoạch đã đề ra, công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án còn khó khăn dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện (như dự án Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng; tuyến đường sắt thí điểm đô thị Hà Nội, tuyến 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội phần ga ngầm). Nguyên nhân một phần là do các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện kiện toàn, thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã trên cơ sở sáp nhập Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện với chi nhánh phát triển quỹ đất.

Theo ông Giang Chí Trung, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng là do người dân có đơn thư kiến nghị. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương như tổ chức đối thoại, kiến nghị thành phố những cơ chế tháo gỡ, phần lớn người dân đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 2,5 đoạn qua quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (quận Đống Đa) chia sẻ, việc chuẩn bị quỹ nhà, đất tái định cư cho các hộ gia đình khi di chuyển còn thiếu, không kịp thời, vị trí tái định cư chưa hấp dẫn, thuận lợi cho người dân...

Kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên toàn thành phố tính đến 25-11-2017: Đã phê duyệt 24.753 phương án (tăng 117% so với cùng kỳ năm 2016), với số tiền bồi thường, hỗ trợ là 12.125 tỷ đồng (tăng 201% so với cùng kỳ năm 2016). Nhận bàn giao mặt bằng 916ha đất (tăng 140% so với cùng kỳ năm 2016) tại 249 dự án.


Hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, theo ông Trương Quang Thiều, các đơn vị, quận, huyện, thị xã cần bám sát kế hoạch đầu tư công trung hạn, danh mục các công trình trọng điểm và danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển giai đoạn 2016-2020 của thành phố; danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2017 được HĐND thành phố thông qua, theo đó điều chỉnh giảm 20 dự án thu hồi đất năm 2017, với diện tích 48,86ha và bổ sung danh mục 77 dự án thu hồi đất năm 2017, với diện tích 576,79ha.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố có 926 dự án thu hồi đất được HĐND thành phố thông qua, với diện tích là 3.266,93ha và các dự án của trung ương, các dự án chuyển tiếp của địa phương để triển khai giải phóng mặt bằng bảo đảm yêu cầu, tiến độ đề ra. Trong năm 2017, phải tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm như: Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long), Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), Vành đai 2 (giai đoạn 1 từ Vĩnh Tuy - cầu Mai Động), Dự án đường sắt đô thị tuyến 3 đoạn (Nhổn - Ga Hà Nội)...

Để thực hiện tốt công tác này, các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1-2017 đã được Chính phủ ban hành và Quyết định số 10/2017/NĐ-CP ngày 29-3-2017 của thành phố thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2017. Các quận, huyện, thị xã cần tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tháo gỡ các nội dung vướng mắc để phấn đấu mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong năm 2017.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ "nút thắt" từ công tác giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.