Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ trước hành trình mới

Vân Khanh| 18/05/2014 05:45

(HNM) - Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đã vượt qua



Chiến thắng vang dội nhất trong vòng 30 năm qua của BJP cũng thể hiện cho những tiếng nói khao khát đổi mới và khẳng định niềm tin của đa số cử tri Ấn Độ dành cho Thủ tướng mới đắc cử Narendra Modi.

Sự ủng hộ của đông đảo cử tri đã đưa ông N. Modi đến chiến thắng vang dội.


Ngay từ khi cuộc tổng tuyển cử nhiều giai đoạn và được xem là lớn nhất trên thế giới của Ấn Độ bắt đầu cách đây hơn một tháng, mọi dự đoán đều nghiêng về một thắng lợi cho chính trị gia 63 tuổi này. Không chỉ vì ứng viên Rahul Gandi của đảng Quốc đại được đánh giá là còn "non nớt" so với nhà lãnh đạo lão luyện trên chính trường, bảng thành tích đáng ngưỡng mộ cũng khiến ông N.Modi chiếm được ưu thế trong cuộc đua trở thành Thủ tướng. Tuy nhiên, sự kiện BJP giành được quyền lãnh đạo trực tiếp mà không phải thành lập một chính phủ liên minh thì lại là một ẩn số. Kết quả này cho thấy cương lĩnh tranh cử của ông N.Modi đã thuyết phục được cử tri quốc gia Nam Á tin tưởng vào một Ấn Độ mới dưới thời của BJP.

Là con của một người đàn ông bán trà dạo ở ga xe lửa và một phụ nữ làm nghề giúp việc tại bang miền Tây Gujarat, xuất thân bất lợi đã không thể cản trở người đàn ông đầy tham vọng đạt được những bước tiến đáng nể trọng trên con đường chính trị. Kể từ khi tham gia tổ chức dân tộc Hindu, Rashtriya Swayamsevak Sangh lúc còn trẻ đến khi trở thành Thủ hiến bang Gujarat năm 2001 cho đến nay, ấn tượng mà ông để lại rõ ràng nhất là một vị thủ lĩnh kỷ luật, quyết đoán và vô cùng năng động. Lựa chọn ông là người lãnh đạo đất nước cũng là cách người dân Ấn Độ gửi gắm niềm hy vọng rằng những kinh nghiệm biến bang Gujarat với 43% người Hồi giáo nghèo đói vào hai thập kỷ trước thành một trung tâm công nghiệp chiếm tới 16% sản lượng ngành chế tạo của đất nước và số người nghèo chỉ còn 11% sẽ khiến ông đủ năng lực để thực hiện những cam kết thúc đẩy nền kinh tế đang ì ạch. Đây được xem là lợi thế khiến BJP buộc đảng Quốc đại phải nếm trải thất bại nghiêm trọng nhất trong vòng 10 năm qua khi những đường lối kinh tế mà chính đảng có bề dày lịch sử vạch ra đã không thể cải thiện tăng trưởng và việc làm. Với dân số tăng nhanh hiện ở mức gần 1,3 tỷ người, Ấn Độ có một thị trường nội địa khổng lồ nhưng sự phát triển chưa tương ứng của ngành công nghiệp và dịch vụ làm nhiệm vụ tạo ra khoảng 1 triệu công việc cho những người đến tuổi lao động mỗi tháng là cực kỳ khó khăn với chính phủ mới. Bằng mọi cách giảm sự lệ thuộc vào nhập khẩu máy móc, hàng hóa, phát huy thế mạnh của Ấn Độ là công nghiệp gia công phần mềm, sản xuất công nghệ cao, tập trung vào công nghiệp thực phẩm, may mặc, da giày cũng như xây dựng và hạ tầng… là những đề án cải cách quan trọng. Một sự thay đổi chiến lược cơ cấu kinh tế được nhìn nhận là quân át chủ bài để quốc gia Nam Á tăng tốc trong cuộc đua trở thành một cường quốc trên thế giới.

Để nhanh chóng hoàn thành ước mơ này, chính sách đối ngoại cương quyết nhưng khôn khéo cũng đã được đề cập như một bộ phận quan trọng tiếp sức cho "con hổ" ở Ấn Độ Dương. Do bối cảnh chính trị quốc tế có nhiều diễn biến đặc biệt, đường lối đối ngoại cũng là một chủ đề quan trọng mà cử tri Ấn Độ quan tâm. Được đánh giá là một người có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa, Thủ tướng mới đắc cử của Ấn Độ không bao giờ che giấu quan điểm chính trị cứng rắn trong nhiều vấn đề, đặc biệt trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại khu vực Himalaya. Từng thẳng thắn tuyên bố "không thế lực nào trên Trái đất có thể xâm lấn Ấn Độ dù chỉ vài inch", lập trường không nhân nhượng đã giúp ông N.Modi giành được các lá phiếu ủng hộ của đông đảo cử tri. Người dân nước này tin rằng, một nhà lãnh đạo kiên cường, quyết liệt là cần thiết để quốc gia Nam Á ứng phó thành công với các thách thức khu vực và thế giới.

Sau cuộc bầu cử đường dài, Ấn Độ đang đứng trước một hành trình mới với những hy vọng mới về tương lai. Không chỉ người dân đất nước bên bờ Ấn Độ Dương mà cộng đồng quốc tế đều mong đợi thắng lợi được ví như cơn thủy triều chính trị của Thủ tướng mới đắc cử N.Modi sẽ giúp quốc gia Nam Á nhanh chóng xây dựng được vị thế tương xứng, trở thành một tiếng nói có trọng lượng trên trường quốc tế và đóng góp tích cực vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ trước hành trình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.