Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai thua nếu kinh tế Nga sụp đổ?

Vân An| 17/12/2014 15:18

(HNMO) – Không ít “nạn nhân” là các cường quốc, các tập đoàn lớn toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy thoái của nền kinh tế Nga.


Một phân tích trên trang CNN cho rằng, các đối tác thương mại của Nga, bao gồm cả các quốc gia và doanh nghiệp, đang theo dõi chặt chẽ tình hình giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế của Nga.

Nền kinh tế Nga đã lao dốc trước sự tụt giảm của giá dầu và các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Đồng rúp đã rơi tự do và hiện đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các công ty toàn cầu có mối quan hệ hợp tác với Nga.

Dưới đây là những “nạn nhân” chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự suy thoái kinh tế của Nga:

Đức: Nền kinh tế lớn nhất châu Âu chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Nga. Năm ngoái, quan hệ thương mại giữa Đức và Nga đã mang lại giá trị hơn 76 tỷ euro. Các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây với Nga quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã ảnh hưởng đến xuất khẩu và các công ty đã buộc phải kìm hãm việc đầu tư.

Tháng trước, Đức cho biết, các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã góp phần vào sự sụt giảm tăng trưởng của nước này trong năm nay và năm tới.

Các nước châu Âu khác
: Moscow đã đáp trả lại các lệnh trừng phạt của châu Âu bằng cách ban hành các lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa từ châu Âu, cũng như từ Mỹ, Australia và Canada.

Đây là tin tức không vui với các nhà sản xuất châu Âu có lượng xuất khẩu lớn sang Nga. Năm ngoái, khoảng 10% sản lượng xuất khẩu thực phẩm của EU là sang Nga, đưa Nga trở thành khách hàng lớn thứ hai của châu Âu.



Các công ty năng lượng: Đồng rúp mất giá đã làm giảm doanh thu tại các công ty làm ăn với Nga.

BP đã cảnh báo rằng, những biện pháp trừng phạt cứng rắn sẽ gây tổn thất. BP hiện sở hữu một lượng lớn cổ phiếu của Rosneft, công ty dầu lớn nhất của Nga đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 25% trong năm nay bởi sự sụt giảm lợi nhuận từ dầu mỏ.

Tập đoàn Total của Pháp cũng đã phải gác lại các kế hoạch đầu tư khai khoáng với tập đoàn Lukoil của Nga do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, ảnh hưởng đến doanh thu tiềm năng trong tương lai của tập đoàn này. Các công ty năng lượng khác như Exxon Mobil cũng có mối quan hệ khá khăng khít với Nga.

Các hãng sản xuất ô tô
: Volkswagen cho biết, căng thẳng chính trị đã khiến tập đoàn này mất 8% doanh số bán xe hơi tại thị trường Nga trong 6 tháng đầu năm nay. Cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô Đức này cũng đã mất hơn 12% trong năm nay.

Renault của Pháp cũng cho biết, doanh số bán xe hơi của hãng tại Nga đã bị ảnh hưởng đáng kể, trong khi Peugeot Citroen đã ra cảnh báo hồi tháng 10 vừa qua rằng, sự mất giá của đồng rúp đang làm công ty bị thua thiệt.

Các ngân hàng: Lợi nhuận quý 2 của Societé Generale tại Nga đã giảm 36%. Các ngân hàng khác cũng phải chịu ảnh hưởng đáng kể là tập đoàn cho vay của Đức Rabobank và Unicredit của Italy.

McDonald's, Adidas và các thương hiệu khác: Mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Mỹ và Nga được cho là đã dẫn tới việc Nga siết chặt McDonald’s. Các nhà chức trách Nga đã cho đóng cửa tạm thời 12 cửa hàng của hãng này với lý do vi phạm an toàn vệ sinh.

Công ty Adidas của Đức cũng đang phải đóng cửa các cửa hàng và khép lại kế hoạch mở rộng tại thị trường Nga do căng thẳng trong khu vực khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và sự mất giá của đồng rúp. Adidas dự báo doanh thu năm 2014 sẽ giảm khoảng 20-30%, một phần bởi thị trường Nga.

Carlsberg, hãng sản xuất bia Đan Mạch cũng cảnh báo giảm doanh thu trong năm nay do sự giảm sút nhu cầu từ thị trường Nga.

Coca-Cola cũng phải hứng chịu thiệt hại khi cổ phiếu của Coca-Cola HBC, công ty đóng chai và phân phối bia tại Nga, mất giá 32% năm vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai thua nếu kinh tế Nga sụp đổ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.