Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá nữ Việt Nam: Nhân thêm tham vọng

Minh Quang| 30/09/2012 07:01

(HNM) - Việc Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần thứ hai lên ngôi vô địch Đông Nam Á đã khiến tham vọng của LĐBĐ Việt Nam được thổi bùng. Khả năng được tham dự giải vô địch thế giới 2015 đã được đặt ra. Nhưng thực hiện thành công mục tiêu này lại không đơn giản.

Tiềm năng có thừa

Thật khó để so sánh giữa bóng đá nữ và bóng đá nam. Nhưng rõ ràng mồ hôi công sức mà cầu thủ của cả hai bên cùng đổ ra trên sân tập, sân đấu thì như nhau. Chính vì thế những thành công của bóng đá nữ Việt Nam trong nhiều năm qua càng đáng trân trọng. Hàng loạt chức vô địch SEA Games, Đông Nam Á đủ nói lên tiềm năng cũng như trình độ của bóng đá nữ Việt Nam. Rõ ràng bóng đá nữ Việt Nam có thừa tiềm năng và không thiếu người tài. Tố chất của các cầu thủ nữ Việt Nam hoàn toàn phù hợp với bóng đá nữ.

Niềm vui của các tuyển thủ bóng đá nữ Việt Nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á 2012. 

Đáng chú ý trong nhiều năm qua, bóng đá nữ Việt Nam đã phải liên tục chia tay những cầu thủ tài năng. Người thì vì chấn thương (Ngọc Châm), người thì vì lớn tuổi chuyển sang công tác khác như Ngọc Mai, Kim Hồng, Hiền Lương, Văn Thị Thanh, Thúy Nga… Nhưng cứ hết lớp cầu thù này chia tay lại có ngay những tài năng khác thay thế. Tất nhiên, không phải sự thay thế nào cũng đạt đến mức như lứa VĐV từng giành HCV SEA Games 21, 22 nhưng rõ ràng cũng không quá lép vế, đủ để giữ vững thành tích cho đội tuyển Việt Nam tại các giải đấu cấp Đông Nam Á. Gần đây nhất, lứa VĐV giành HCV Giải vô địch Đông Nam Á 2012 cũng gồm nhiều cầu thủ trẻ còn vô danh ở vài năm trước. Chỉ sau hai năm thích nghi với vị trí chính thức ở đội tuyển quốc gia, tất cả đã làm nên một đội bóng mạnh, luôn là ứng cử viên vô địch tại Giải vô địch Đông Nam Á. Với nhiều nước khác trong khu vực, những cầu thủ mà Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang sở hữu là cả mơ ước.

Đường vào World Cup còn xa?

Rõ ràng, nếu Australia không dự giải Đông Nam Á, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ trở nên vô cùng đáng sợ, là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Tuy vậy khi tham dự giải Châu Á thì đội tuyển Việt Nam vẫn chưa là gì so với những Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên. Giờ đây, khi CHDCND Triều Tiên không được tham dự Giải vô địch thế giới 2015, cộng với việc Châu Á có 5 suất dự giải thế giới, cơ hội có vẻ đang đến, khi đội tuyển Việt Nam chỉ còn phải cạnh tranh với Myanmar, Thái Lan. Bốn suất còn lại gần như chắc chắn thuộc về Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Lý thuyết là vậy nhưng thực tế lại không dễ dàng như mong muốn. Để có thể góp mặt ở World Cup 2015, đội tuyển Việt Nam còn phải phụ thuộc nhiều lý do từ khách quan (bốc thăm) đến chủ quan (con người cụ thể). Ngay cả những đối thủ như Myanmar, Thái Lan cũng hoàn toàn có thể đánh bại đội tuyển Việt Nam bất cứ lúc nào. Ở giải vô địch Đông Nam Á vừa qua, phải rất chật vật, đội tuyển nữ Việt Nam mới vượt qua được Myanmar. Không kể, một - hai năm tới Myanmar hoặc Thái Lan sẽ có những bước tiến dài về chuyên môn. Lúc ấy, sự cạnh tranh từ hai đội này với đội tuyển Việt Nam sẽ lớn hơn, nhiều đồng nghĩa với cơ hội đoạt vé dự World Cup 2015 sẽ ít hơn.

Vì vậy, để giành vé đến World Cup 2015, bóng đá Việt Nam không chỉ có mỗi một việc là tái ký hợp đồng với HLV Trần Vân Phát. Còn cả núi công việc trước mặt, trong đó quan trọng nhất là tạo cơ hội cho đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội cọ xát với nhiều đối thủ mạnh hơn hẳn. Và còn một điều cốt yếu nữa cần được quan tâm là phát triển các đội bóng đá nữ dự giải quốc gia nhằm mở rộng nguồn tuyển chọn. Không kể, sau khi CHDCND Triều Tiên được trở lại với World Cup, cơ hội dự World Cup tiếp theo của bóng đá nữ Việt Nam sẽ kém sáng sủa hơn hiện nay rất nhiều. Lúc ấy, những sự chuẩn bị về con người từ hiện nay mới có thể giúp bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục nuôi mộng tham dự World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá nữ Việt Nam: Nhân thêm tham vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.