Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa hết cơ hội

Mai Hoa| 17/01/2013 07:29

(HNM) - Theo quy định của FIFA, ngày 16-1 là hạn chốt thời gian chuyển nhượng đầu mùa giải 2013. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Tổ chức thi đấu Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Nguyễn Minh Ngọc, đây chỉ là quy định áp dụng đối với các cầu thủ quốc tế trên hệ thống TMS của FIFA. Và cửa chuyển nhượng vẫn còn mở cho các cầu thủ nội và cầu thủ ngoại đã có giấy chuyển nhượng quốc tế (ITC) đang thi đấu tại các CLB của Việt Nam.



Ngoại binh người Jamaica Kavin (trái) đã đầu quân cho SLNA. Ảnh: Hải Anh


Phân tích rõ hơn về vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết: Ngày 16-1 là hạn chốt chuyển nhượng đối với các cầu thủ quốc tế chưa có ITC. Theo quy định, việc đăng ký thời gian chuyển nhượng trên hệ thống TMS của FIFA được tiến hành trước mùa giải 7 tháng, nên lúc đầu, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đăng ký thời hạn chốt quy trình chuyển nhượng là ngày 16-1-2013. Tuy nhiên, do thời gian khởi tranh mùa giải bị lùi đến tháng 3-2013 nên VFF đã đề nghị FIFA điều chỉnh lùi thời gian chuyển nhượng nhưng không được chấp thuận. Sau khi FIFA chính thức trả lời không cho phép, ngày 10-1, Công ty VPF đã gửi công văn do Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Viễn ký đến các CLB bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, đề nghị các CLB tham dự mùa giải 2013 nếu có nhu cầu sử dụng những cầu thủ quốc tế thuộc diện này cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quốc tế trên hệ thống TMS của FIFA chậm nhất là ngày 16-1. Công ty VPF cùng Phòng Pháp lý và Tư cách cầu thủ của VFF cam kết hỗ trợ tối đa cho các CLB trong việc hoàn tất các thủ tục xin cấp ITC cho những cầu thủ mới.

Đối với các cầu thủ nội và cầu thủ ngoại đã có ITC đang thi đấu tại các CLB Việt Nam, VPF vẫn áp dụng thời hạn đăng ký theo quy định của Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp. Theo đó, thời hạn đăng ký thi đấu chậm nhất là trước khi khai mạc giải 14 ngày (đối với giải VĐQG sẽ là trước ngày 16-2-2013, còn với giải hạng Nhất là trước ngày 24-2-2013). Như vậy, hai đối tượng này vẫn còn cơ hội tìm bến đỗ mới.

Có thể nói, trong thời điểm hiện tại, khoảng thời gian một tháng để thực hiện công tác chuyển nhượng với các cầu thủ nội và các ngoại binh đã có ITC đang thi đấu tại các CLB của Việt Nam là rất quý giá. Các CLB sẽ có điều kiện để tiếp tục đàm phán nhằm bổ sung, điều chỉnh lực lượng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tìm kiếm thêm nguồn cầu thủ quốc tế mới cũng không phải là mục tiêu hàng đầu của các CLB. Thị trường chuyển nhượng chủ yếu lúc này chính là thị trường nội địa.

Những ngày gần đây, các CLB đang ráo riết chuẩn bị lực lượng cho mùa giải mới. Mới đây, Sông Lam Nghệ An đã mời được tiền đạo ĐTQG Jamaica Kavin về đầu quân với mức phí 30.000 USD/năm (cầu thủ này vừa hết hợp đồng với CLB V.Hải Phòng). Các cầu thủ nội có chất lượng như Tấn Tài, Như Thành, Thành Lương… đều đã tìm được bến đỗ mới. Chuẩn bị cho mùa giải 2013, các nhà quản lý VFF và VPF đã lên kế hoạch, tổ chức các đoàn khảo sát, kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống sân bãi của các CLB. Công tác đào tạo trọng tài, giám sát cũng được ráo riết triển khai. Tất cả cho thấy, dù còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song cả hệ thống quản lý, điều hành cũng như các CLB bóng đá Việt Nam vẫn đang từng ngày nỗ lực vận động nhằm đưa mọi việc vào guồng.

Mùa giải mới sẽ chính thức khai mạc vào ngày 2-3 với trận đấu trên sân Chi Lăng giữa đội ĐKVĐ SHB Đà Nẵng gặp đội Kienlongbank Kiên Giang. Trước đó ngày 23-2, trận Siêu cúp quốc gia khởi động mùa giải cũng được tổ chức tại Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa hết cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.