Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn có đội tuyển mạnh, phải đầu tư dài hơi

Mai Hoa| 25/01/2014 07:53

(HNM) - Tuần qua, tại Hà Nội, trong buổi họp báo công bố Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia (VĐQG) 2014, một nhà báo thể thao lâu năm phát biểu:


Sáu đội dự Giải Bóng đá nữ VĐQG 2014 là ĐKVĐ Hà Nội I, á quân TP Hồ Chí Minh, Phong Phú Hà Nam, Than - Khoáng sản Việt Nam, Gang thép Thái Nguyên và Hà Nội II. Riêng Hà Nội đã có 2 đội, nghĩa là chỉ có 5 địa phương có đội dự Giải VĐQG. Muốn có đội tuyển quốc gia mạnh thì cần có "chân đế" vững dựa trên nền tảng lực lượng tinh nhuệ của các CLB. Việc có quá ít đơn vị dự Giải VĐQG nghĩa là diện tuyển chọn rất hạn hẹp. Cơ hội thi đấu của các đội cũng quá hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tích lũy kinh nghiệm thi đấu, rèn tâm lý của các nữ tuyển thủ.



Giải Bóng đá nữ VĐQG là sân chơi quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu quốc gia của bóng đá nữ Việt Nam. Từ giải đấu này, các nhà quản lý và chuyên môn có cơ hội tuyển chọn lực lượng cho ĐTQG. Việc số lượng đội dự Giải VĐQG chỉ loanh quanh ở mức 6-7 đội trong suốt 17 năm qua cho thấy LĐBĐ Việt Nam (VFF) chưa thực sự quan tâm đến phát triển nền tảng cho bóng đá nữ - một môn đấu có khả năng hội nhập quốc tế lớn hơn rất nhiều so với bóng đá nam.

Khắc phục vấn đề nội tại của bóng đá nữ Việt Nam đòi hỏi sự thay đổi ở cách làm và phải có thời gian đầu tư dài hơi, chứ không phải chuyện ngày một ngày hai. Theo Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung, đầu tư cho bóng đá nữ là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của VFF trong năm 2014. Tháng 5-2014, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tham dự VCK Giải Bóng đá nữ ASIAN Cup 2014 - cơ hội để tranh một trong 5 vé tham dự VCK Giải Bóng đá nữ thế giới 2015 của khu vực Châu Á. Nói cách khác, Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Giải bài toán cơ hội cọ xát cho các CLB bóng đá nữ dự Giải VĐQG trước thềm VCK ASIAN Cup 2014, ông Nguyễn Lân Trung chia sẻ: Trong bối cảnh hiện tại, chỉ có cách sắp xếp lịch thi đấu tại Giải VĐQG 2014 cho phù hợp, tạo điều kiện tuyển chọn ĐTQG, tiến hành tập huấn càng sớm càng tốt. Theo đó, lượt đi Giải Bóng đá nữ VĐQG 2014 sẽ diễn ra từ ngày 20-2 đến 7-3 tại TP Hồ Chí Minh. Ngay sau đó gần một tuần, từ ngày 12-3, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho VCK ASIAN Cup 2014. Theo kế hoạch, đội sẽ trải qua các đợt tập huấn tại Tam Đảo, Đà Lạt, Gia Lai và 2 đợt tập huấn ở nước ngoài - tại Trung Quốc (2 trận giao hữu, trong đó có trận gặp Đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc) và Hàn Quốc (2 trận giao hữu, trong đó có trận gặp Đội tuyển bóng đá nữ Hàn Quốc). Thời gian cụ thể cho 2 đợt tập huấn ở nước ngoài của các nữ tuyển thủ như sau: Từ ngày 11 đến 25-4, đội sẽ tập huấn ở Quảng Châu (Trung Quốc). Từ ngày 26-4 đến 8-5, đội tập huấn tại Hàn Quốc, đến ngày 9-5 thì trở về TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị tham dự VCK ASIAN Cup 2014. VFF cũng đã quyết định nâng chế độ bồi dưỡng cho các tuyển thủ trong hành trình chuẩn bị tham dự ASIAN Cup 2014. Cụ thể là sẽ tăng thêm 3 triệu đồng/người/tháng cho các tuyển thủ nữ ngoài chế độ được hưởng khi tập trung. Như vậy, tính cả chế độ mà ngành thể thao chi trả thì khi tập trung ĐTQG, mỗi tuyển thủ được nhận khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Dẫu sao, đó vẫn chỉ là những giải pháp mang tính tình thế, đầu tư "phần ngọn" khi mục tiêu lớn đã ở rất gần. Về lâu dài, VFF cần quan tâm đầu tư phát triển "phần gốc" của bóng đá nữ, trước hết là chăm chút, tạo cơ chế phát triển phong trào bóng đá nữ rộng hơn ở các địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Muốn có đội tuyển mạnh, phải đầu tư dài hơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.