Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ còn lo tập luyện

Minh An| 22/10/2014 06:51

(HNM) - Nhân sự cho đội tuyển đã gần như đóng đinh trong nhóm 30 cầu thủ đang tập trung tại Bình Dương.


Hết lo thiếu "quân xanh"

Đội tuyển Việt Nam dưới thời của HLV T.Miura không thiếu những lần hủy đấu giao hữu vì lý do khách quan. Trước ASIAD 2014, đến phút chót LĐBĐ Pakistan hủy chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu tại Việt Nam vì lý do bất khả kháng. Chuyện này khiến LĐBĐ Việt Nam (VFF) không thể tìm được đối tác nước ngoài nào vào thời điểm đó để làm "quân xanh" cho Olympic Việt Nam. Vì vậy, đến ngày lên đường sang Hàn Quốc dự ASIAD 2014, Olympic Việt Nam không có trận giao hữu với đội bóng nước ngoài nào để căn chỉnh đội hình, chiến thuật. Sang đến Hàn Quốc, cứ ngỡ sẽ đá giao hữu với Olympic Iraq song đến phút chót cũng bị hủy trận đấu do Olympic Iraq không sang kịp. May cho thầy trò HLV T.Miura, chỉ ít ngày trước ASIAD 2014, Olympic Việt Nam tìm được Olympic Bangladesh.

Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam tập luyện. Ảnh: Minh Hoàng



Còn trước thềm AFF Cup 2014, kế hoạch thi đấu giao hữu của đội tuyển Việt Nam đã được chốt lại nhưng đến phút cuối vẫn phải hủy. Trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản vừa qua, cơn bão Phanfone đã khiến đội tuyển Việt Nam mất một trận giao hữu với CLB Kyoto Sanga mà HLV T.Miura không khỏi tiếc nuối. Ngay sau đó, đội lại nhận tin xấu khi Cúp Bóng đá quốc tế TP Hồ Chí Minh - được lên kế hoạch tổ chức từ đầu năm 2014, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 - cũng bị hủy vì không mời được các đội bóng nước ngoài như ý. Đây là giải đấu quan trọng, được xác định sẽ mang lại cơ hội cọ xát quý giá cho đội tuyển Việt Nam. VFF lại đôn đáo tìm ít nhất 2 đội bóng nước ngoài có thể giúp đội tuyển nâng cao trình độ. Đến ngày 21-10, LĐBĐ Việt Nam thông báo đã tìm được đủ 2 "quân xanh" để bù cho việc đội tuyển mất ít nhất hai trận đấu quốc tế khi Cúp Bóng đá quốc tế TP Hồ Chí Minh bị hủy. Hai đội bóng đã nhận lời thi đấu với các học trò của HLV T.Miura là đội tuyển Bahrain (ngày 29-10), Sinh viên Hàn Quốc (ngày 4-11), đều thi đấu tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đội tuyển còn 2 trận đấu đã được lên lịch từ trước là với Palestine (ngày 9-11) và Malaysia (ngày 14-11). Thế là đã đủ "quân xanh" theo yêu cầu của HLV T.Miura. Hy vọng không có vụ hủy giao hữu nào nữa vào phút chót.

Tăng sức trẻ, tăng sự khát khao

Quyết định mới đây về nhân sự của đội tuyển cho quá trình chuẩn bị tham dự AFF Cup 2014 từ HLV T.Miura đã rõ hơn xu hướng trẻ hóa đội tuyển. HLV người Nhật Bản đã gọi 3 cầu thủ dưới 23 tuổi vào đội tuyển là Nguyễn Minh Tùng, Hồ Ngọc Thắng, Nguyễn Thanh Hiền, thế chỗ cho những gương mặt quen thuộc như Nguyễn Vũ Phong, Huỳnh Quốc Anh, Hoàng Minh Tâm. Trong số những người không được sử dụng tiếp ở đội tuyển, Huỳnh Quốc Anh, Nguyễn Vũ Phong là những gương mặt cựu trào, riêng Huỳnh Quốc Anh còn là chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012. Họ không quá già nhưng thể lực và phong độ không đáp ứng yêu cầu của HLV T.Miura. Ở đây, HLV người Nhật Bản tiếp tục chứng tỏ quan điểm chỉ sử dụng những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất, đáp ứng yêu cầu chiến thuật chứ không chọn lựa cầu thủ dựa vào danh tiếng. Bên cạnh dấu ấn của việc đề cao yếu tố kỷ luật thì rõ ràng HLV T.Miura cũng đang khẳng định bản thân ở cách sử dụng cầu thủ.

Với 3 cầu thủ trong độ tuổi Olympic mới được bổ sung, hiện đội tuyển Việt Nam đã có tới 11 cầu thủ trong diện này. Còn số cầu thủ trong hoặc dưới độ tuổi 26 có tới 23/30 người. Tất cả càng làm rõ xu hướng trẻ hóa nhằm mang đến sức bật, sự khát khao mạnh mẽ cho một đội tuyển đang làm mới mình. Trong tình cảnh như hiện nay, đấy là điều cần thiết để bóng đá Việt Nam có diện mạo tích cực ở kỳ AFF Cup tới cũng như tính đến những mục tiêu dài hơi thay vì kết quả ngắn hạn, trước mắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỉ còn lo tập luyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.