Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ gây rối ở Tây Nguyên: Ksor Kok lừa dối cả người thân

ANHTHU| 31/05/2004 13:48

Sau sự kiện ngày 2/2/2001, tên Fulrô lưu vong Ksor Kok đã thay đổi phương thức hoạt động. Từ Mỹ, y đã chỉ đạo trực tiếp hai em trai là Ksor Krôk và Ksor Ni, cùng với những người thân trong gia đình tại xã Ia Broăi, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai tổ chức lôi kéo, kích động đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Ia Pa, Ayun Pa (Gia Lai) và Ea H'leo (Đắk Lắk) thực hiện các hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ trong các ngày 9 và 10/4.

Mẹ và cháu ruột Ksor Kok rầu rĩ kể lại vụ xách động

Sau sự kiện ngày 2/2/2001, tên Fulrô lưu vong Ksor Kok đã thay đổi phương thức hoạt động. Từ Mỹ, y đã chỉ đạo trực tiếp hai em trai là Ksor Krôk và Ksor Ni, cùng với những người thân trong gia đình tại xã Ia Broăi, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai tổ chức lôi kéo, kích động đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Ia Pa, Ayun Pa (Gia Lai) và Ea H'leo (Đắk Lắk) thực hiện các hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ trong các ngày 9 và 10/4.

Người thân của Ksor Kok kiểm ðiểm trước dân làng.

Quyết không để ông bác ruột lừa nữa
Chúng tôi đến làng Bôn Broăi, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, nơi chôn nhau cắt rốn của tên phản động lưu vong Ksor Kok vào những ngày cuối tháng 5. Sau sự kiện ngày 10/4 xảy ra, nơi đây thật yên bình như bao làng quê khác của đất nước Việt Nam. Đến thăm nhà của bà Ksor H’Blé, mẹ của Ksor Kok, năm nay đã 81 tuổi, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một ngôi nhà sàn tuềnh toàng, trống trải. Bà Ksor H'Blé sau những ngày trốn khỏi địa bàn cùng với người thân trong gia đình để tham gia gây rối một cách "nhiệt tình" tại địa bàn xã Ia Hiao, huyện Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã trở về nhà. Bà nằm dài xuống sàn nhà để mặc cho cô cháu gái Kpă H'Nguôn tiếp khách. Kpă H'Nguôn là con gái đầu của ông Ksor Krôk, em trai cùng mẹ khác cha với Ksor Kok, năm nay 26 tuổi. Kpă H'Nguôn có vẻ mặt xinh xắn của một thiếu nữ Ja rai, nhưng khuôn mặt đượm buồn, em cho biết: Tháng 4/2002, nghe theo lời đường mật của ông bác Ksor Kok, Kpă H'Nguôn cùng với nhiều người khác ở địa phương tìm đường vượt biên sang Campuchia. Đến nơi, chờ mãi không thấy được đưa sang Mỹ “để có cuộc sống sung sướng, không làm mà vẫn có ăn”, Kpă H'Nguôn sống vất vưởng trên đất khách một tháng rồi trở về nhà. Được chính quyền địa phương giáo dục, Kpă H'Nguôn đã nhận ra sự lừa bịp của Ksor Kok và kiên quyết sẽ không mắc mưu "ông bác ruột" lần nữa. Giọng buồn buồn, Kpă H'Nguôn nói: "Em cho rằng bác Kok đã lừa người dân tộc thiểu số ở cả khu vực Tây Nguyên này; nói rằng người dân tộc thiểu số theo đạo "Tin lành Đê ga" nếu mà sang Campuchia thì được Mỹ tiếp nhận. Bác Kok còn nói là có máy bay Mỹ đáp xuống nhà bà nội em để đưa cả gia đình sang Mỹ nhưng đâu có vậy. Bây giờ thì em không tin, em bị bác Kok lừa một lần rồi".

Ngôi nhà của mẹ “tổng thống tự phong” Ksor Kok.

Mẹ “tổng thống” nói gì ?
Cuối năm 2000, khi thành lập cái gọi là tổ chức "Tin lành Đê ga", Ksor Kok đã tìm cách liên lạc và chỉ đạo người thân trong gia đình phải theo "Tin lành Đê ga" để thực hiện các hành vi chống phá Nhà nước Việt Nam. Đến năm 2002, các cơ sở "Tin lành Đê ga" trong tỉnh Gia Lai theo sự chỉ đạo của Ksor Kok đã tôn vinh bà Ksor H'Blé, mẹ Ksor Kok lên làm "mẹ tổng thống". Dưới mẹ Ksor Kok là các em trai của y, gồm Ksor Krôk, Ksor Nhưk, Ksor Ni, nhưng vai trò chủ lực là hai anh em Ksor Krôk và Ksor Ni. Thực hiện điều này, các cơ sở "Tin lành Đê ga" muốn đưa bà Ksor H'Blé làm vai trò trung gian, làm "lãnh tụ tinh thần" để điều phối các hoạt động của bọn khủng bố ở các vùng Krông Pa, Ia Pa, Ayun Pa (Gia Lai), Ea H'leo (Đắk Lắk)... Tháng 3.2004, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ra Ma Che, tên Fulrô lưu vong cùng với các đối tượng vượt biên sang Campuchia sau sự kiện ngày 2/2/2001, các chấp sự "Tin lành Đê ga" ở các huyện Ayun Pa, Ia Pa đã vận động nhân dân đóng góp tiền mua điện thoại di động để cho Ksor Krôk và Ksor Ni liên lạc ra nước ngoài. Từ đây, Ksor Kok đã chỉ đạo trực tiếp hai em trai thực hiện việc chuẩn bị cho nhân dân các vùng đi gây rối trật tự, chống phá chính quyền, thời gian được ấn định sớm nhất là ngày 4/4, muộn nhất là 25/4, với quy ước là nơi nào thấy bóng dáng người nước ngoài thì nơi đó tổ chức tụ tập người gây rối. Thời gian này, Ksor Krôk và Ksor Ni bỏ trốn khỏi địa bàn và lôi kéo những tên cộm cán trong tổ chức "Tin lành Đê ga" ở làng Bôn Broăi, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa sang hoạt động ở xã Ia Hiao, huyện Ayun Pa. Lúc này, vai trò lãnh đạo của Ksor Krôk và Ksor Ni đã rõ rệt, chúng huy động các cơ sở "Tin lành Đê ga" ở những vùng thuộc các huyện Krông Pa, Ia Pa, Ayun Pa (Gia Lai) và Ea H'leo (Đắk Lắk) hoạt động quyết liệt. Chúng thông báo cho các chấp sự "Tin lành Đê ga" chỉ đạo các tín đồ đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng bán tư trang, đồ dùng trong gia đình để mua lương thực, thực phẩm dự trữ trong nhiều ngày, đợi đến ngày 10/4 đi biểu tình đòi yêu sách. Chúng còn tung tin trong cộng đồng rằng nếu biểu tình không thành công thì sẽ được Liên Hiệp Quốc đưa lên máy bay sang Mỹ. Chuẩn bị cho cuộc biểu tình rầm rộ này, Ksor Krôk cho tay chân đón mẹ là bà Ksor H'Blé và người thân trong gia đình đến trốn tại xã Ia Hiao, huyện Ayun Pa, đồng thời phân công các anh em trong gia đình phụ trách các mũi làm tiên phong trong việc đi gây rối vào ngày 10/4.

Ngày 27/5 vừa qua, bà Ksor H'Blé (mẹ Ksor Kok), bà Rơ Ô H'Yur (em dâu Ksor Kok), Nay Bút (cháu Ksor Kok) và một số người thân khác của Ksor Kok kiểm điểm trước nhân dân trong xã Ia Broăi vì đã kích động nhân dân trong vùng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và trốn khỏi nơi cư trú để thực hiện các hành vi trái với pháp luật của mình. Tại buổi kiểm điểm trước dân, bà Rơ Ô H'Yur đã có lời tự thú: "Tôi đã tuyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số và trực tiếp tham gia biểu tình tại xã Ia Hiao, huyện Ayun Pa, là vi phạm pháp luật nhà nước, là hại nước, hại dân, đồng thời làm hại cho gia đình. Tôi đáng bị trừng trị nghiêm minh theo pháp luật. Qua việc làm của tôi ở trên, rất mong bà con tha thứ. Tôi xin cam đoan từ nay trở đi không làm theo kẻ xấu. Nếu tôi còn tái phạm tôi xin chịu trừng trị nghiêm minh theo pháp luật".

M.N(TN)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ gây rối ở Tây Nguyên: Ksor Kok lừa dối cả người thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.