Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải làm tốt cả phát huy dân chủ và tăng cường kỷ cương xã hội

Quốc Bình| 16/10/2010 06:32

(HNM) - Hôm qua 15-10, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội (QH) khóa XII, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc với cử tri hai quận Ba Đình, Cầu Giấy (Hà Nội).


Dự cuộc tiếp xúc và trực tiếp giải đáp các kiến nghị của cử tri có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu QH TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, lãnh đạo 2 quận.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh với các cử tri.  Ảnh: Nguyệt Ánh


Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội thành công đã để lại dư âm tốt đẹp trong nhiều cử tri. Ông Nguyễn Thế Hưng (Mai Dịch, Cầu Giấy) phấn khởi đánh giá: "Đại lễ đã thành công và được bảo đảm an toàn. Các cấp của TP, đặc biệt là lực lượng công an, quân đội rất đáng hoan nghênh về công tác bảo đảm an ninh trật tự". Tuy nhiên, một số cử tri cho rằng, ý thức người dân, đặc biệt là về vệ sinh môi trường trong dịp Đại lễ vẫn còn nhiều điều đáng tiếc. Ông Nguyễn Thế Phiên (Trung Hòa, Cầu Giấy) đề nghị TP đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cử tri Võ Gia Đông (phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình) cho rằng, một số điểm có người dân tổ chức trông xe, bắt chẹt khách đã làm ảnh hưởng đến nét đẹp người Hà Nội. Ông kêu gọi đại biểu QH và các cử tri cùng lên án tình trạng này.

Những vấn đề dân sinh bức xúc tiếp tục là nội dung chủ yếu trong các kiến nghị của cử tri. Các cử tri phường Phúc Xá (Ba Đình) nhắc lại kiến nghị từ nhiều kỳ tiếp xúc gần đây là vướng mắc trong xây dựng trường học, trụ sở làm việc khu vực ngoài đê. Nội dung này được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi giải đáp là vì Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô chưa hoàn thành, TP đang kiến nghị các bộ, ngành TƯ về việc này.

Cử tri Nguyễn Thanh Hà (phường Thành Công, Ba Đình) kiến nghị về dự án xây dựng mới nhà tập thể C1 Thành Công sau 2 năm di dời người dân vẫn chưa xây móng nhà. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho biết, nguyên nhân chậm là vì TP đang xin phép Chính phủ quyết định cho tăng chiều cao tòa nhà để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Một số cử tri nhắc lại vấn đề thiếu hạ tầng xã hội tại các khu đô thị mới mà nguyên nhân là tình trạng quản lý thiếu chặt chẽ, trong khi các chủ đầu tư bất chấp quy định để tận dụng tối đa diện tích đất xây nhà để bán. Ngoài ra, cử tri cũng chia sẻ một số nội dung mang tính vĩ mô như về luật chậm đi vào cuộc sống, tình trạng vi phạm pháp luật, kỷ cương xã hội rất đáng lên án… QH cần lên tiếng mạnh mẽ, cảnh báo về tình trạng này.

Kết luận cuộc tiếp xúc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp thứ 8 sắp tới sẽ có nhiều điểm mới. Trong đó, QH sẽ thảo luận và góp ý kiến cho các văn kiện của Đảng. Một điểm mới khác thể hiện tinh thần dân chủ đang ngày càng được phát huy là có những vấn đề trước khi báo cáo BCH TƯ, Bộ Chính trị, Chính phủ đã báo cáo với UB TVQH như vấn đề thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường chẳng hạn. Ngoài ra, như việc xác định các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, TƯ chỉ cho định hướng, QH là cơ quan quyết định. Đồng tình với ý kiến cử tri về tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương xã hội, Chủ tịch QH nói: "Dân chủ đang ngày càng được tăng cường, nhưng kỷ cương xã hội cũng rất đáng lo ngại. Vì vậy chúng ta phải làm tốt cả phát huy dân chủ và tăng cường kỷ cương xã hội".

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao thành công của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đồng thời mong muốn cử tri Thủ đô phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng Thăng Long - Hà Nội ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng tầm 1.000 năm tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phải làm tốt cả phát huy dân chủ và tăng cường kỷ cương xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.