Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phấn đấu để dân tin yêu

Nguyễn Linh| 26/10/2010 07:30

(HNM) - Đại hội (ĐH) lần thứ XV Đảng bộ TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô. Với mong muốn để Thủ đô ngày càng vươn lên, xứng đáng với vị trí trái tim của cả nước. Trước thềm ĐH, nhiều vị lão thành cách mạng đã bày tỏ tâm tư, mong đợi, nhắn gửi của mình tới ĐH.


Đủ sức, đủ tài lãnh đạo đất nước

Thế hệ trẻ luôn phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với lớp người đi trước. Ảnh:V.T


Ông Phạm Hy Đào, 86 tuổi, bí danh Thái Hy, nguyên là Đội phó Đội Thanh niên tuyên truyền xung phong Thành Hoàng Diệu tâm sự: Có thành quả như ngày hôm nay, là do công lao, sáng tạo, đóng góp to lớn của Đảng. Lúc nào tôi cũng tâm niệm, phải có Đảng, chỉ có Đảng, người dân nước Việt mới thoát được ách thống trị của phong kiến, thực dân. Vì thế, hơn ai hết, tôi mong muốn đội ngũ của Đảng phải đủ sức, đủ tài để lãnh đạo đất nước". Ông Nguyễn Trọng Vĩnh (95 tuổi, tham gia hoạt động từ trước Cách mạng Tháng Tám 1945, từng giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức TƯ Đảng, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc 9 năm liền) khẳng định: "Còn sống, tôi còn góp ý để xây dựng Đảng, chính quyền". Ông Nguyễn Trọng Vĩnh cho rằng, về các mặt kinh tế - du lịch - chỉnh trang đô thị, Hà Nội đã có nhiều tiến bộ, nhất là trong dịp chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội còn nhiều tồn tại đòi hỏi Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ tới phải có chiến lược tích cực giải quyết. Mỗi khi mưa to, Hà Nội lại bị ngập lụt, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống người dân mà chưa được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, ý thức của người dân còn thấp. Tình trạng vứt rác bừa bãi, đổ phế thải, vượt đèn đỏ xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi. Thậm tệ hơn, nạn cưa trộm cây sưa vẫn tồn tại. Đó là do giáo dục chưa thấu đáo, kỷ luật không nghiêm. Ở nước phát triển nếu người dân để rơi mẩu thuốc lá, hoặc để trẻ em ngắt hoa ở vườn hoa công cộng, ngay lập tức có người tới phạt. Tùy theo mức độ tổn hại, nếu cần có thể bị truy tố, kết án. Pháp luật nghiêm thì ý thức của người dân mới nâng cao, dần dần tạo thành thói quen văn minh đô thị".

Còn theo ông Phạm Hy Đào, ở mọi giai đoạn, lúc nào cũng có thuận lợi song hành với khó khăn. "Người lãnh đạo phải thấy được những khó khăn, khuyết điểm mà sửa chữa, hoàn thiện để tiến lên. Có liên tục sửa chữa khiếm khuyết, hoàn thiện mình thì dân mới tin". Ông luôn mong mỏi, Đảng phải luôn vững mạnh để được dân tin yêu. “Thủ đô muốn phát triển mạnh mẽ hay không chính là nhờ quyết tâm xây dựng lòng tin với Đảng bộ TP Hà Nội". Ông cho rằng, điều quan trọng là phải lấy chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội làm thước đo.

Chú trọng giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ

Trước thềm ĐH lần thứ XV Đảng bộ TP Hà Nội, các bậc lão thành cách mạng cho rằng cần phải có định hướng tăng cường giáo dục nhân cách thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thái Tiên (85 tuổi, ở số 35, ngách 10/2, số 10 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội), bí danh Lê Minh Thái, tham gia hoạt động cách mạng từ tháng 10-1944. Sinh ra trong gia đình trí thức, từng được dạy dỗ chu đáo, bà rất quan tâm đến những thay đổi trong đời sống người phụ nữ hiện tại. Bà cho rằng: Các nữ thanh niên bây giờ giỏi giang hơn lớp người đi trước. Tuy vậy, nhiều người còn có lối sống thực dụng, thiếu lý tưởng, mục tiêu phấn đấu. Bà rất đau lòng khi thấy các cháu gái trẻ không quan tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu cho tương lai. Lớp trẻ ngày nay quan tâm nhiều đến đời sống vật chất, đòi hỏi quá nhiều. "Thời chúng tôi, tuy sinh trưởng trong gia đình khá giả, nhưng luôn được dạy phải cần kiệm, không được lãng phí. Bây giờ, nhiều người sống quá xa xỉ, chỉ chạy theo mốt, không quan tâm đến những người còn thiếu thốn. Vì vậy, ngành giáo dục, các đoàn thể phải đẩy mạnh giáo dục nhân cách, xây dựng lối sống vì cộng đồng".
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu để dân tin yêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.