Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm cầu nối giữa Đảng và dân

Thành Tâm| 29/10/2010 06:33

(HNM) - Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội làm việc ở tổ, góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Tại diễn đàn này, các đại biểu đã trình bày nhiều ý kiến tâm huyết trong việc xây dựng văn kiện phục vụ ĐH và nhiều vấn đề lớn về lý luận, chủ trương, quyết sách. Đây là hoạt động mới trong diễn đàn Quốc hội góp phần xây thêm cầu nối giữa Đảng và dân.

Đánh giá về nội dung văn kiện, các đại biểu Nguyễn Đăng Kính, Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) cho rằng, so với các kỳ ĐH trước, văn kiện ĐH lần này được chuẩn bị có chất lượng, đầy đủ, gọn gàng và rõ ràng hơn. Việc lấy ý kiến đóng góp cho văn kiện được triển khai sớm hơn, mở rộng đối tượng tham gia. Đây là những bước tiến bộ lớn. Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) cho rằng, những số liệu trong văn kiện cần có hiệu đính sao cho dễ hiểu, phản ánh đúng bản chất vấn đề. Văn kiện cũng cần đánh giá những vấn đề "nóng", đang được nhân dân quan tâm, như vấn đề tham nhũng và phòng, chống tham nhũng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đánh giá cụ thể về vị thế kinh tế - xã hội của Việt Nam so với khu vực và thế giới...

Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ một số mục tiêu quan trọng được Đảng đề ra trong Chiến lược phát triển đất nước giai đoạn 2011 - 2020. Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho rằng, mục tiêu "cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển" cần phải được làm rõ với những tiêu chí cụ thể. Trong quá trình đi đến mục tiêu đó, các mục tiêu ngắn hạn cũng cần được đặt ra trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội), Nguyễn Thanh Tân (Hà Tĩnh), văn kiện của ĐH Đảng cần dự báo những thách thức mà nền kinh tế của chúng ta còn phải đối mặt để giữ vững định hướng XHCN, hướng tới mục tiêu lâu dài.

Về các giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhiều ý kiến cho rằng cần xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để chọn đúng khâu đột phá. Chẳng hạn, với công tác cải cách hành chính, đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) cho rằng phải chọn khâu trọng tâm là vấn đề nguồn lực con người chứ không phải là thủ tục hành chính. Đại biểu Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội) đồng tình với nhận định này, đồng thời đề nghị văn kiện ĐH cần có đánh giá, làm rõ nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong công tác cán bộ trong phát triển nguồn nhân lực. Các đại biểu nêu lên một số vấn đề, lĩnh vực được coi là nguồn lực cho phát triển nhưng chưa được quan tâm đúng mức như khoa học công nghệ, an ninh năng lượng, cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh những vấn đề có tính quyết định về quốc kế dân sinh, đại biểu Quốc hội kiến nghị văn kiện của Đảng cần tiếp tục làm sáng rõ những nội dung lý luận trong định hướng lãnh đạo đất nước.

Đại biểu Phương Hữu Việt (Bắc Ninh), Nguyễn Ngọc Đào, Vũ Hồng Anh (Hà Nội) đề nghị, về mặt lý luận, văn kiện Đảng cần làm rõ hơn các khái niệm về giai cấp, bóc lột, sở hữu... Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng cần nêu rõ nội dung về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, khẳng định ý nghĩa quyết định của công tác này trong việc thực hiện cương lĩnh, mục tiêu chiến lược phát triển đất nước trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm cầu nối giữa Đảng và dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.