Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiếu ra mắt bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”

THUHANG| 02/09/2003 08:34

Tối 1-9, Ban tư tưởng - văn hóa Trung ương, Bộ VH-TT, Hội nhà văn Việt Nam tổ chức chiếu ra mắt bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”. Tới dự có đồng chí Hồng Vinh, UVTƯ Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban tư tưởng - văn hóa Trung ương; Phạm Quang Nghị, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT; Tề Kiến Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và đại biểu đoàn làm phim hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

 Một cảnh trong phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông - Ảnh: CTVTối 1-9, Ban tư tưởng - văn hóa Trung ương, Bộ VH-TT, Hội nhà văn Việt Nam tổ chức chiếu ra mắt bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”. Tới dự có đồng chí Hồng Vinh, UVTƯ Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban tư tưởng - văn hóa Trung ương; Phạm Quang Nghị, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT; Tề Kiến Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và đại biểu đoàn làm phim hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Khởi quay cuối tháng 11-2002 và hoàn thành vào tháng 1-2003, bộ phim kể lại quãng thời gian hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (với tên gọi Tống Văn Sơ) tại Hồng Kông từ 1931-1933. Ngày 6-6-1931, cảnh sát Hồng Kông bí mật bắt giam Nguyễn Ái Quốc theo yêu cầu của nhà đương cục Pháp tại Đông Dương. Hậu quả của sự kiện này có thể vô cùng nghiêm trọng, mật thám Pháp câu kết với cảnh sát Hồng Kông âm mưu đưa Nguyễn Ái Quốc về Việt Nam, nơi kẻ thù đã dành sẵn cho Người bản án tử hình mà tòa án Vinh đã tuyên vắng mặt năm 1929. Các đồng chí của Tống Văn Sơ và các bạn Trung Quốc nhiều lần tìm cách cứu ông khỏi nhà tù nhưng không thành.

Bằng tài trí tuyệt vời, bản lĩnh cách mạng và tầm nhìn sâu rộng, sức tỏa sáng từ phẩm chất và nhân cách của một hiền nhân Đông Phương, Nguyễn Ái Quốc đã thuyết phục được những người xung quanh, kể cả những người khác dân tộc, chính kiến với mình, ủng hộ và giúp đỡ Người trong hoàn cảnh nghiệt ngã nhất. Chính vì thế Nguyễn Ái Quốc đã tranh thủ được sự giúp đỡ của luật sư Lô-dơ-bai và các bạn bè quốc tế trong cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt với những thế lực hắc ám. Cuối cùng vào ngày 25-1-1933, Người được trao trả tự do, tiếp tục con đường cách mạng của mình...

Từ 10-9, phim sẽ được chiếu rộng rãi tại các rạp ở Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Sau đó, phim sẽ được in sang băng video, đĩa VCD để phục vụ đông đảo nhân dân khắp mọi miền đất nước.

Thế Dũng
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiếu ra mắt bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.