Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi trên cả nước

01/05/2011 07:30

(HNM) - Sáng 30-4, đúng ngày kỷ niệm 36 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhân Năm Thanh niên, năm kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng là 80 năm ngày anh Lý Tự Trọng hy sinh, Trung ương Đoàn tổ chức trọng thể lễ viếng và truy điệu Lý Tự Trọng - người đoàn viên TNCS đầu tiên, tại Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh.

Đến viếng anh Lý Tự Trọng có các đoàn đại biểu của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Thành ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo đoàn viên, thanh niên, đội viên, sinh viên, học sinh TP Hồ Chí Minh, cùng đại diện dòng tộc và bà con quê hương Hà Tĩnh. Trước anh linh của người chiến sỹ cách mạng, người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng, tấm gương sáng về lòng yêu nước và ý chí kiên cường, bất khuất của tuổi trẻ Việt Nam, các đại biểu đã xúc động mặc niệm tưởng nhớ.

Điếu văn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định giá trị tinh thần vô giá mà Lý Tự Trọng để lại cho các thế hệ trẻ tiếp bước theo anh dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng là con đường anh đã lựa chọn, với bản tuyên ngôn bất hủ: "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác". Anh vĩnh viễn bất tử, anh sống mãi trong lòng dân tộc, trong tâm trí, trong tình cảm của muôn đời con cháu và các thế hệ cán bộ, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Ngày 4-5, hài cốt liệt sỹ Lý Tự Trọng sẽ được an táng tại quê nhà Việt Xuyên, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

* Ngày 30-4, TP Hồ Chí Minh kỷ niệm 36 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2011) và 125 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2011) với nhiều hoạt động sôi nổi. Đêm 30-4, màn bắn pháo hoa rực rỡ kéo dài 15 phút (từ 21 giờ đến 21 giờ 15) tại 3 điểm gồm điểm bắn tầm cao tại xưởng đóng tàu Caric (Thủ Thiêm, quận 2) và hai điểm bắn tầm thấp tại Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Hàng chục ngàn người dân thành phố đã đổ về các điểm bắn pháo hoa để cùng chiêm ngưỡng những màn pháo hoa lộng lẫy trong không khí hân hoan cùng nhân dân cả nước đón mừng ngày hội thống nhất non sông.

Sáng cùng ngày, Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Ban Binh vận Trung ương Cục miền Nam tổ chức buổi họp mặt và tôn vinh 6 cá nhân thuộc Ban Binh vận được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tại buổi lễ, các đại biểu ôn lại truyền thống hào hùng, những kỷ niệm sâu sắc trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam. 

* Sáng 30-4, tại Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trang trọng Lễ thượng cờ trên kỳ đài và lễ tiếp nhận đá chủ quyền Trường Sa và trồng cây bàng vuông tại khu di tích này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham dự lễ đã xúc động trong giây phút thiêng liêng của lễ thượng cờ. Sau lễ thượng cờ, tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận 21 hòn đá từ các đảo, điểm đảo trong quần đảo Trường Sa và những cây bàng trái vuông - một loại bàng đặc trưng chỉ có ở Trường Sa - biểu tượng cho chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam trên biển Đông do Bộ Tư lệnh Hải quân và nhân dân Trường Sa trao tặng.

* Cùng ngày, tại Quảng trường Anh hùng dân tộc - Hoàng đế Quang Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ tiếp nhận, đặt đá chủ quyền quần đảo Trường Sa và trồng cây bàng quả vuông do Quân chủng Hải quân Việt Nam trao tặng, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân.

Cũng trong ngày 30-4, tại các địa phương khác trong cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động mừng ngày hội non sông và Ngày Quốc tế Lao động 1-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi trên cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.