Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng với vai trò cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô

21/06/2011 06:27

Hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV họp kỳ thứ nhất, kỳ có ý nghĩa rất quan trọng mở đầu cho các hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011- 2016. Thay mặt Thành ủy tôi rất vui mừng và vinh dự được nhiệt liệt chúc mừng 95 vị đại biểu đã được cử tri Thủ đô tín nhiệm bầu vào HĐND thành phố khóa XIV, chúc kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố thành công tốt đẹp.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố dự kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hà Nội khóa XIV.    Ảnh: Nhật Nam


Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của thành phố đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô. Cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm ngay sau thành công của Đại hội lần thứ XI của Đảng, Đại hội lần thứ XV Đảng bộ thành phố. Lần đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được tiến hành trong cùng một ngày, đồng thời cũng là cuộc bầu cử lần đầu sau khi thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Thông qua bầu cử, cử tri Thủ đô đã lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND thành phố. Kết quả bầu cử thể hiện ý thức chính trị công dân, tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao của hơn 4,8 triệu cử tri Thủ đô đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đây là cuộc sinh hoạt chính trị quan trọng và rộng lớn; kết quả của cuộc bầu cử là cơ sở quan trọng để HĐND thành phố thực hiện công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, UBND thành phố, nhiệm kỳ 2011-2016.

HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, có vị trí và vai trò hết sức quan trọng. Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; có vinh dự lớn lao nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề. Trong nhiệm kỳ vừa qua, HĐND thành phố khóa XIII với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Trách nhiệm - Hiệu quả - Vì dân" đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của Thủ đô.

Nhiệm kỳ 2011-2016 có những thuận lợi rất cơ bản là: Thành phố đang trên đà phát triển nhanh, với những thành tựu to lớn đạt được và đặc biệt sau khi Thủ đô được mở rộng và việc triển khai một khối lượng công việc hết sức to lớn kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã tạo cho Hà Nội thế và lực mới. Thành phố luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên của Bộ Chính trị và Trung ương, sự ủng hộ, hợp tác hiệu quả của các tỉnh, thành phố là những điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn thách thức: Yêu cầu, nhiệm vụ phát triển Thủ đô thời kỳ mới cao hơn, khối lượng công việc lớn, đòi hỏi phải tập trung thực hiện đồng bộ và hiệu quả, trong khi các điều kiện bảo đảm và nguồn lực của thành phố còn hạn chế. Những khó khăn, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, cùng những yếu kém trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị chưa được khắc phục triệt để… đòi hỏi thành phố phải cố gắng nỗ lực hơn nữa, xứng đáng với vị thế, vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của cả nước.

Đại hội lần thứ XV Đảng bộ thành phố đã xác định mục tiêu, chủ đề phấn đấu của nhiệm kỳ 5 năm tới là "Phát huy truyền thống 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Yêu cầu, nhiệm vụ trên đòi hỏi HĐND, từng vị đại biểu HĐND, UBND và các thành viên UBND thành phố khóa XIV phải thống nhất ý chí, đồng tâm hiệp lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, xứng đáng với sự tin cậy và giao phó trách nhiệm của nhân dân Thủ đô. Tôi xin tham gia một số ý kiến tập trung vào nội dung của kỳ họp thứ nhất và hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016 như sau:

Một là, tại kỳ họp này, HĐND thành phố có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND và các cơ quan của HĐND thành phố, Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố.

Một trong những đặc điểm hết sức quan trọng chúng ta cần nhận rõ trong quá trình sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự HĐND, UBND cũng như trong toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố, là phải gắn với thực tiễn tình hình thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, phải kết hợp, vận dụng hết sức nhuần nhuyễn tính kế thừa và đổi mới; vừa đáp ứng yêu cầu ổn định, vừa phải tích cực đổi mới để không ngừng phát triển; đổi mới cũng nhằm tăng cường sự ổn định và ổn định cũng nhằm tích cực chuẩn bị cho bước đổi mới tiếp theo với nội dung và chất lượng cao hơn.

Chúng ta có thuận lợi hết sức to lớn là đội ngũ cán bộ đông, rất nhiều đồng chí có trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác; một vị trí có nhiều người có khả năng đảm nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Do đó, khi lựa chọn giới thiệu nhân sự cho mỗi chức danh, bên cạnh việc coi trọng yêu cầu về phẩm chất, năng lực cá nhân, cần quan tâm đúng mức yêu cầu cơ cấu hợp lý; yêu cầu hợp tác, phối hợp trong công tác, bổ sung mặt mạnh, hạn chế mặt yếu để tạo thành một tập thể mạnh, thực sự đoàn kết, nhất trí, cùng giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Để chuẩn bị giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố khóa XIV (nhiệm kỳ 2011-2016) bảo đảm thực hiện đúng Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; căn cứ yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo Thủ đô trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện các bước, quy trình giới thiệu nhân sự thật sự dân chủ, công khai theo đúng các quy định của Đảng về công tác cán bộ; trên cơ sở quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê duyệt:

- Đối với chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố: Hai đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy khóa XV, hiện đang đảm nhiệm các chức vụ Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố khóa XIII, trong nhiệm kỳ vừa qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hai chức danh và nhân sự trên đã được Bộ Chính trị đồng ý khi phê duyệt phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV và được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất giới thiệu tái cử chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016.

- Đối với chức danh Phó Chủ tịch HĐND thành phố: Đề nghị giới thiệu 01 đồng chí; là Thành ủy viên, đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016, có khả năng, kinh nghiệm hoạt động HĐND.

- Đối với chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố: Đề nghị giới thiệu 06 đồng chí để phụ trách các lĩnh vực công tác theo quy định tại Nghị định 107/2004/NĐ-CP, Nghị định 36/2011/NĐ-CP. Trong đó, có bốn đồng chí giới thiệu tái cử và hai đồng chí được giới thiệu mới.

- Đối với các đồng chí được giới thiệu tham gia các ban của HĐND TP theo hướng tăng cường cán bộ chuyên trách, trong đó nhiều đồng chí đã tham gia các ban HĐND TP nhiệm kỳ vừa qua và các đồng chí có kinh nghiệm hoạt động HĐND, hoặc quản lý Nhà nước ở các quận, huyện, MTTQ, các đoàn thể.

- Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ bầu các vị Hội thẩm Tòa án nhân dân thành phố. Các vị này sẽ là những đại diện tham gia vào quá trình xét xử của tòa án, bảo đảm cho luật pháp của đất nước được thực thi nghiêm minh, bình đẳng; bảo vệ các quyền hợp pháp của mọi tổ chức và công dân trước pháp luật.

Đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận dân chủ, lựa chọn để bầu các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND và các cơ quan của HĐND thành phố, Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố.

Hai là, đối với hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2011 - 2016: Cần tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động của HĐND, trong đó yêu cầu quan trọng hàng đầu là nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng quyết định của HĐND; nâng cao chất lượng các kỳ họp, trọng tâm là chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND, nhất là những nghị quyết thuộc về cơ chế, chính sách chung của thành phố, bảo đảm các nghị quyết sát, đúng, phù hợp với yêu cầu phát triển Thủ đô, có tính khả thi cao để sớm đi vào cuộc sống.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả chức năng giám sát của HĐND; giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; giúp cho việc củng cố, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm bắt thông tin và tâm tư, ý nguyện của cử tri; xem xét, giải quyết có hiệu quả kiến nghị của cử tri, nhất là những yêu cầu dân sinh bức xúc. Tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp chặt chẽ hoạt động của HĐND với UBND, MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cùng các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị của thành phố.

Ba là, về hoạt động của UBND TP nhiệm kỳ 2011 - 2016: Một khối lượng công việc hết sức quan trọng và to lớn của thành phố đang chờ đợi sự chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền thành phố. Các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng có đi vào cuộc sống, có trở thành hiện thực hay không, phụ thuộc một phần hết sức quan trọng vào năng lực, hiệu lực chỉ đạo, điều hành của bộ máy và lãnh đạo UBND thành phố.

Kế thừa và phát huy hơn nữa những thành công trong nhiệm kỳ vừa qua, mọi người chúng ta luôn ủng hộ, chia sẻ những khó khăn cũng như thuận lợi với tư cách của người trong cuộc, cùng phối hợp hoạt động trong hệ thống chính trị của thành phố; đồng thời, luôn mong đợi sự vào cuộc với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô; sẵn sàng hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, cấp bách của thành phố.

Bốn là, đối với đại biểu HĐND: Các đại biểu HĐND có vinh dự và trách nhiệm to lớn trước cử tri và thành phố, được cử tri Thủ đô tin tưởng, lựa chọn, gửi gắm niềm tin. Đảng bộ và nhân dân hết sức mong đợi các vị đại biểu đề cao vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện các nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Tham gia tích cực có hiệu quả vào các hoạt động của HĐND thành phố; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Và điều quan trọng hơn là qua đó, từng đại biểu có thêm thông tin, vốn sống, kinh nghiệm để tham gia vào các quyết định quan trọng tại các kỳ họp của HĐND thành phố; để mỗi đại biểu thực sự là tiếng nói đại diện chân chính, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền thành phố.

Yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới đang đặt ra trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, trong đó có trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND thành phố khóa XIV những nhiệm vụ rất nặng nề. Cử tri Thủ đô kỳ vọng HĐND, UBND khóa mới sẽ kế thừa, phát huy kết quả, kinh nghiệm của khóa trước, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, ngày càng xứng đáng với vai trò cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô. Tôi tin tưởng rằng, HĐND, UBND thành phố khóa XIV sẽ đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết XV Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng với vai trò cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.