Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội cần khẳng định vị trí đầu tàu tăng trưởng

Thành Tâm| 24/06/2011 06:18

(HNM) - Chiều 23-6, đồng chí Trương Tấn Sang, UVBCT, Thường trực Ban Bí thư cùng đại diện một số bộ, ngành đã có buổi làm việc với Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TƯ (ngày 14-9-2005) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.


Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Linh Tâm


Dự buổi làm việc, về phía Thành ủy Hà Nội có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành ủy; Ngô Thị Doãn Thanh, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Thế Thảo, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành ủy; các đồng chí trong Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo một số sở, ngành...

Thay mặt Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thế Thảo đã báo cáo những thành tựu nổi bật trên các mặt kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh của TP Hà Nội trong quá trình thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân. Đánh giá chung về quá trình thực hiện nghị quyết, đồng chí Nguyễn Thế Thảo nêu rõ: Mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ Hà Nội đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra trong nghị quyết của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ. Vì vậy, TP đã đạt được một số thành tựu nổi bật là tình hình chính trị trên địa bàn ổn định; kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; văn hóa - xã hội có chuyển biến, tiến bộ; quốc phòng - an ninh được củng cố; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Quan hệ hợp tác phát triển giữa Hà Nội với các tỉnh, TP trong vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung ngày càng được tăng cường, mở rộng nhằm phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của cả vùng Đồng bằng sông Hồng...

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành cũng đánh giá cao những kết quả mà Hà Nội đạt được, gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng; đồng thời, chỉ ra những mặt còn hạn chế, gợi ý hướng khắc phục trong thời gian tới.

Ghi nhận kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Đảng bộ Thủ đô, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định, TP đã thực hiện bài bản, bám sát các mục tiêu nghị quyết đề ra, đưa Hà Nội phát triển lên vị thế cao. Tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội đạt kết quả tốt; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét. Qua thực hiện nghị quyết, ý đồ phát triển một đô thị theo hướng văn minh, hiện đại đã được Hà Nội thể hiện. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có sự đóng góp lớn cho cả nước và vùng Đồng bằng sông Hồng, không chỉ về ngân sách mà cả về nguồn nhân lực, các giá trị văn hóa - xã hội... Mặc dù trong bối cảnh chưa có cơ chế vận hành thống nhất, song Hà Nội đã thực hiện được chức năng chủ động thúc đẩy sự phát triển của các địa phương khác trong vùng, khẳng định được vị trí đầu tàu tăng trưởng, không chỉ của vùng mà của cả nước. Không những thế, vị thế của Hà Nội đối với quốc tế cũng được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trên, đồng chí Trương Tấn Sang cũng chỉ rõ những nguyên nhân và hạn chế cơ bản trong việc thực hiện Nghị quyết 54 của Hà Nội. Đó là, mặc dù đô thị phát triển tương đối nhanh nhưng chưa đạt được mục tiêu mong muốn. Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh, việc triển khai phát triển hạ tầng còn lúng túng vừa là mặt hạn chế vừa là nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội chung. Quan hệ phối hợp giữa Hà Nội với các địa phương cũng như các bộ, ngành còn những mặt hạn chế, bên cạnh đó là việc thiếu cơ chế quản lý và phát triển toàn vùng. Từ những nguyên nhân trên, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung xác định và đầu tư đúng vào những công trình hạ tầng đô thị trọng tâm, không dàn trải. Bên cạnh đó, Hà Nội và các bộ, ngành, địa phương phải khắc phục những hạn chế trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ; nghiên cứu đề xuất những cơ chế chính sách đặc thù cho địa phương có tính chất đặc thù... Đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, có được hạ tầng tốt, cộng với những yếu tố khác, tốc độ tăng trưởng của Hà Nội sẽ cao hơn nữa.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cảm ơn sự đánh giá cao của đồng chí Trương Tấn Sang cũng như lãnh đạo các bộ, ngành về những thành tựu của Hà Nội. Về những việc cần làm thời gian tới, Bí thư Thành ủy khẳng định Hà Nội rất nghiêm túc đánh giá những hạn chế để tìm cách khắc phục, đó là: Chưa làm tốt vai trò đầu tàu của vùng; tốc độ bứt phá kinh tế chưa cao; khai thác các nguồn lực tại chỗ chưa tốt; cơ chế liên kết giữa Hà Nội và các địa phương khác chưa rõ nét... Để khắc phục những hạn chế đó, bên cạnh nỗ lực của Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu việc phân cấp mạnh cho địa phương có tính đặc thù như Hà Nội. Trong đó, vấn đề hạ tầng đô thị, giao thông vận tải cũng cần được quan tâm giải quyết như là ưu tiên số một. Bên cạnh đó, thời gian tới cần có một cơ chế điều phối liên kết vùng cụ thể. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết, chia sẻ trách nhiệm giữa các bộ, ngành và địa phương, giữa Hà Nội và các địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần khẳng định vị trí đầu tàu tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.