Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung cho công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế

Lê Hương| 12/07/2011 06:36

(HNM) - Hôm qua (11-7), BCH Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XV) đã khai mạc Hội nghị lần thứ năm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.


Cùng chủ trì hội nghị còn có UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo; UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái và Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến.


Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu khai mạc hội nghị  Ảnh: Bá Hoạt


Trong ngày làm việc đầu tiên, hội nghị tập trung thảo luận 2 chương trình công tác của Đảng bộ TP, gồm: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên, năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015" và "Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững".

Tập trung hướng về cơ sở

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, kế thừa, phát huy kinh nghiệm của các khóa trước và tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngay từ đầu năm, Thành ủy xác định nhiệm vụ triển khai đồng bộ nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong đó, trọng tâm là cụ thể hóa các nội dung, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ TP thành các chương trình, kế hoạch công tác ngay trong năm đầu tiên, để dành thời gian còn lại của nhiệm kỳ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Theo UVTV, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015" là chương trình quan trọng số một trong 9 chương trình công tác toàn khóa, do trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban chỉ đạo. Chương trình đặt ra 3 mục tiêu: Xây dựng Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh; đổi mới công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền, trọng tâm là chính quyền cấp xã, phường, thị trấn và các sở, ngành TP; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, có trình độ chuyên môn, năng lực hoạt động thực tiễn. Các chỉ tiêu đặt ra đến năm 2015 là, trên 35% cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ chuyên môn sau đại học; 100% cán bộ chủ chốt cấp phường, thị trấn và trên 80% cán bộ chủ chốt cấp xã có trình độ đại học. Hằng năm, trên 75% TCCSĐ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; 70% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, Thành ủy quyết định trong nhiệm kỳ này tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ sở, ngành. Lực lượng này phải giỏi mới làm tốt công tác tham mưu giúp cho Thành ủy, UBND TP ban hành các chủ trương, chính sách sát thực tiễn, có tính khả thi. Còn cán bộ cấp xã, phường, thị trấn có giỏi mới bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP được triển khai hiệu quả. Tới đây, Hà Nội sẽ xin TƯ cho phép thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo sở, ngành. TP sẽ tăng cường phối hợp với các học viện, trường đại học tổ chức đào tạo để phấn đấu đến năm 2015, trên 35% cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ chuyên môn sau đại học (hiện nay 25% cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã có trình độ sau đại học).

Tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững

Mặc dù tăng GDP bình quân 10,73%/năm, là một trong 3 địa phương đứng đầu cả nước về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế nhưng kinh tế Thủ đô phát triển vẫn chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng, nhiều nguồn lực chưa được huy động và chưa có nhiều mặt hàng chủ lực... Trên cơ sở phân tích thuận lợi, khó khăn, thách thức, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo chương trình "Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững".

Hội nghị thống nhất cao với mục tiêu trong giai đoạn 2011-2015 đẩy mạnh phát triển kinh tế Thủ đô với mức tăng trưởng cao, bền vững trên cơ sở nâng cao chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiết kiệm chi phí, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên đất. Phát triển hài hòa kinh tế - xã hội - môi trường. Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm kinh tế có trình độ phát triển cao của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước, gắn với phát triển kinh tế tri thức; phấn đấu hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản về CNH, HĐH trước cả nước từ 1 đến 2 năm.

Để đạt tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2011-2015 từ 12% đến 13%/năm; GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 82-86 triệu đồng và nhiều chỉ tiêu quan trọng khác, Hà Nội tập trung triển khai các giải pháp: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách thực sự là đòn bẩy nhằm khai thác, phát huy sức mạnh của mọi nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực.

Thay mặt Thường trực Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời khẳng định, Thành ủy đã phân công rõ trách nhiệm cho tập thể, cá nhân, đề ra lộ trình thực hiện cho từng năm, gắn với thường xuyên kiểm tra để bảo đảm thực hiện hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu chương trình đề ra.

Hôm nay (12-7), hội nghị tiếp tục làm việc.

Phân tích, thảo luận các giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ TP
(Trích phát biểu khai mạc hội nghị của đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị)
Tại kỳ họp thứ ba, Thành ủy quyết định xây dựng 9 chương trình công tác nhiệm kỳ 2011-2015 để triển khai tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ TP. Tại kỳ họp này, 4 chương trình lớn được thảo luận, thông qua có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai các nhiệm vụ chủ yếu và các khâu đột phá trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tôi đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, bên cạnh việc cho ý kiến tổng thể, toàn diện về kết cấu, nội dung của từng chương trình, cần tập trung đi sâu phân tích, thảo luận làm rõ một số vấn đề trọng tâm:

Về chương trình "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và đội ngũ đảng viên; nâng cao năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015", có phạm vi rất rộng, đề cập đến nhiều nội dung… Do vậy, cần hết sức quan tâm giải quyết tổng thể và hài hòa mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, chính quyền (Nhà nước) quản lý, nhân dân làm chủ thông qua MTTQ và các đoàn thể nhân dân…

Về chương trình "Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững"… cần đi sâu phân tích khả năng khai thác các tiềm năng, thế mạnh và khắc phục những khó khăn, rào cản đối với sự phát triển, cân nhắc hệ thống các giải pháp chung và cụ thể, thực sự thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở Thủ đô.

Về chương trình "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân TP Hà Nội, giai đoạn 2011-2015", cần xác định và nhấn mạnh các giải pháp trọng tâm để tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, bảo đảm việc làm, đời sống cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa đô thị và nông thôn, hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Về chương trình "Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011-2015". Đây là chương trình quan trọng, nhằm triển khai một trong hai khâu đột phá được thực hiện trong cả nhiệm kỳ. Các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và giải pháp của chương trình phải thể hiện được vị trí, vai trò là nhân tố thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH Thủ đô giai đoạn 2011 - 2015.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung cho công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.