Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự thảo Luật Giá: Chưa thực sự phù hợp với quy luật thị trường

An Trân| 27/09/2011 06:44

(HNM) - Ngày 26-9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIII đã tiến hành phiên họp thứ hai. Ngày làm việc đầu tiên của phiên họp, các vấn đề liên quan tới dự án Luật Quảng cáo và dự án Luật Quản lý giá được đặc biệt quan tâm.


Ảnh minh họa (Ảnh: Chí Lâm)

Tại phiên họp chiều qua, UBTVQH đã dành toàn bộ thời gian để góp ý vào dự án Luật Giá. Với tên gọi "Luật Giá" thay cho tên đăng ký ban đầu là "Luật Quản lý giá", dự thảo luật gồm 5 chương, 51 điều, trong đó quy định về cơ chế quản lý giá hàng hóa, dịch vụ; thẩm định giá; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giá và thẩm định giá; hoạt động điều tiết giá của Nhà nước. Thay mặt Ủy ban Tài chính ngân sách nhà nước trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật Giá, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho rằng, dự án luật chưa làm nổi bật những điểm đột phá, những sửa đổi căn bản, chưa làm rõ được bước tiến mới về chất thông qua việc nâng pháp lệnh lên thành luật để khắc phục hạn chế so với khung pháp lý hiện hành và mục tiêu đề ra. Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách nhận định, việc quy định vai trò quản lý, sự điều tiết về giá của Nhà nước là cần thiết. Song, với tính chất là đạo luật về quyền, nghĩa vụ của các doanh nghiệp trong định giá hàng hóa, dịch vụ thì nhiều nội dung của dự thảo chưa thật sự phù hợp với quy luật thị trường, thể hiện sự can thiệp quá sâu của Nhà nước vào quan hệ cung - cầu...

Góp ý vào dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị nên lấy tên như dự thảo ban đầu Luật Quản lý giá hoặc Luật Bình ổn giá. Dự thảo cũng nên quy định cụ thể về thẩm quyền định giá, trong đó nên đối chiếu với các luật khác để tránh sự trùng lắp. Liên quan tới thẩm quyền quyết định và công bố các biện pháp bình ổn giá, nhiều ý kiến đề nghị việc quyết định các biện pháp bình ổn giá trên phạm vi cả nước phải do tập thể Chính phủ xem xét, quyết định không nên giao trách nhiệm cho cá nhân Thủ tướng. Tương tự, việc quyết định bình ổn giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá cũng nên do các bộ xem xét, quyết định, không nên để cá nhân bộ trưởng chịu trách nhiệm như dự thảo đề ra.

Tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, cần có sự đổi mới trong quy trình làm luật. Chủ tịch nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm thời gian, TVQH chỉ cho ý kiến vào các nội dung mà bên soạn thảo và thẩm định đã bàn bạc kỹ nhưng chưa đi đến thống nhất. Tại dự án Luật Giá, ngay trong tờ trình cần phải lý giải rõ vì sao đổi tên Luật Quản lý giá thành Luật Giá. Việc để tên Luật Giá như hiện nay là quá rộng. Việc xác định hàng hóa thuộc danh mục Nhà nước quy định giá cần dựa trên tiêu chí là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như xăng, dầu, điện, còn những hàng hóa khác thuộc quyền của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh...

Cũng trong phiên họp ngày hôm qua, số các thành viên UBTVQH nhất trí với việc cần thiết ban hành Luật Quảng cáo, bởi sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo đã bộc lộ nhiều bất cập. Vấn đề được các đại biểu thảo luận nhiều là quy định về những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo và bỏ quy định cấp giấy phép trong hoạt động quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng rôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Giá: Chưa thực sự phù hợp với quy luật thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.