Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng kỹ năng thực thi công vụ

Hiền Chi| 11/04/2012 06:26

(HNM) - Nghị quyết TƯ 4


Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” quận Hoàn Kiếm.Ảnh: Huyền Linh

- Nghị quyết TƯ 4 đề ra giải pháp: Chú trọng nâng cao đạo đức cán bộ, đảng viên, vai trò công tác cán bộ và trách nhiệm của người đứng đầu... Là Giám đốc Sở Nội vụ, đồng chí có nhận xét gì về đạo đức công vụ cũng như năng lực công tác của đội ngũ cán bộ TP hiện nay?

- Trong tình hình mới hiện nay, đối với từng cơ quan, đơn vị, việc giáo dục, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác cho mỗi cán bộ, công chức (CBCC) là trách nhiệm của người đứng đầu.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH TƯ Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đề ra 3 nội dung lớn, trong đó chú trọng việc nâng cao đạo đức cán bộ, đảng viên, vai trò công tác cán bộ và trách nhiệm của người đứng đầu. Luật CBCC cũng quy định: Trong khi thi hành công vụ, CBCC có nghĩa vụ thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; có ý thức kỷ luật; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan. Với việc ban hành Luật CBCC, chế định công chức và đạo đức công vụ đã góp phần xây dựng các chuẩn mực đạo đức - pháp lý đối với đội ngũ CBCC. Soi chiếu vào các tiêu chuẩn trên cho thấy, bên cạnh đa số CBCC có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ và năng lực công tác, có ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng, vẫn còn một bộ phận không nhỏ CBCC có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, năng lực còn chưa đáp ứng được với yêu cầu... Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần phát huy những mặt tích cực, khắc phục những yếu kém nêu trên; từng bước xây dựng đội ngũ CBCC của Thủ đô trong sạch, vững mạnh về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tinh thông về nghiệp vụ.

- Hiện nay, công tác CCHC trên địa bàn TP còn nhiều hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu là do không ít cán bộ quận, huyện, phường, xã vẫn chưa có nhận thức đúng đắn về chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa xác định mình là công bộc của dân, cố tình gây phiền hà... Sở Nội vụ có kế hoạch gì để khắc phục trong thời gian tới?

- Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ TP xác định CCHC là một trong hai khâu đột phá, trong đó tập trung "Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân; tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp". Ngày 18-10-2011, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình 08/CTr-TU về việc: "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ CBCC giai đoạn 2011-2015", đã khẳng định quyết tâm của TP xây dựng đội ngũ CBCCVC ở các cấp, các ngành có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Quyết tâm đó được thể hiện bằng các biện pháp: Đổi mới công tác đánh giá CB CCVC; rà soát, đánh giá, phân loại đối tượng, chất lượng, sắp xếp, bố trí đội ngũ CBCCVC cho phù hợp; tăng cường đào tạo nâng cao phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính, nhất là đối với CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông thường xuyên tiếp xúc với

tổ chức và công dân; bố trí camera giám sát; tổ chức điều tra xã hội học về ý thức, thái độ phục vụ của CBCCVC. Những tổ chức, bộ phận qua giám sát, lấy phiếu, nếu có vấn đề sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, của CBCC trực tiếp và nếu để kéo dài sẽ xem xét xử lý kỷ luật, điều chuyển. Từng bước nâng cao thu nhập của đội ngũ CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc gây phiền hà, nhũng nhiễu của CBCC khi tiếp xúc với tổ chức và công dân.

- Công tác CCHC trong thời gian qua chưa có chuyển biến mạnh mẽ, song trong báo cáo về vấn đề này, các đơn vị vẫn thường đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Sở Nội vụ sẽ triển khai thế nào để công tác tự phê bình trở thành nền nếp?

- Hằng năm, mỗi CB CCVC đều thực hiện tự phê bình và phê bình nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC ngày càng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của TP.

Để thực hiện có nền nếp công tác này, trong những năm tới, TP sẽ hoàn thiện các quy định về đánh giá CBCCVC; bảo đảm nguyên tắc trọng người có đức, có tài trong hoạt động công vụ trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, thể hiện ở khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả của công việc trong từng vị trí, từng thời gian. Sở Nội vụ sẽ tham mưu để TP đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá CBCC giữ các chức danh lãnh đạo theo hướng mở rộng đối tượng tham gia; thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong các cơ quan hành chính của TP.

- Hiện không ít cơ quan hành chính trên địa bàn TP có tình trạng "thừa người yếu, thiếu người giỏi". Vậy theo đồng chí, cần có những cơ chế gì để thực hiện được việc tinh giản biên chế cũng như thu hút được cán bộ có tài, có tâm vào bộ máy công quyền?

- Những năm gần đây, công tác cán bộ luôn được TP đặc biệt quan tâm, là một trong những khâu đột phá trong công tác CCHC của TP. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ CBCCVC còn nhiều hạn chế về năng lực công tác, thiếu nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao. Vì vậy, một mặt TP tiếp tục thực hiện việc tinh giản biên chế theo Nghị định 32/2007/NĐ-CP ngày 8-8-2007 của Chính phủ về thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với CBCCVC. Mặt khác, TP tiếp tục hoàn thiện các quy định về tuyển dụng gắn với việc xây dựng các cơ chế, chính sách về thu hút, tuyển dụng tài năng trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của TP.

Trước hết, TP tập trung đổi mới hình thức tuyển công chức để tạo sự thay đổi tích cực, hướng đến đánh giá năng lực của người dự tuyển đối với từng vị trí tuyển dụng, từng chức danh; chú trọng đến năng lực và kỹ năng thực thi công vụ, năng lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn. Gắn hoàn thiện quy định về tuyển dụng CCVC với hoàn thiện các quy định về xác định vị trí việc làm và cơ cấu CCVC, tiến tới tuyển dụng theo bản mô tả công việc của từng vị trí việc làm. Cần xác định hoàn thiện các quy định về tuyển dụng CCVC là trọng tâm để xây dựng, phát triển đội ngũ này giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn tiếp theo.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng kỹ năng thực thi công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.