Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những khoảng trống phía sau lời hứa

Đà Đông| 12/06/2012 06:17

(HNM) - Ngày mai 13-6, kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn - nội dung được đông đảo cử tri quan tâm. Điều cử tri kỳ vọng nhất phía sau các câu trả lời, lời hứa của các thành viên Chính phủ trước QH là những hành động cụ thể, việc làm thiết thực...


Tại kỳ họp thứ hai diễn ra cuối năm 2011, trong 155 chất vấn của 77 đại biểu từ 43 đoàn gửi tới các vị bộ trưởng và trưởng ngành, phần lớn những vấn đề nêu trên cũng đã từng được đặt trên bàn nghị sự. Với 30 câu hỏi, tại kỳ họp trước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có những giải đáp về chính sách tiền tệ, tái cơ cấu ngân hàng, các vấn đề về chất lượng tín dụng, trong đó có vấn đề tiêu cực, hạn chế trong hoạt động tín dụng... Còn nhớ, ngay tại phiên chất vấn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nhận trách nhiệm về mình, về Ngân hàng Nhà nước và bảo đảm với Quốc hội sẽ tổ chức tốt hơn việc thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực trong quản lý tiền tệ nói chung, kinh doanh ngoại tệ, kinh doanh vàng, tổ chức tín dụng nói riêng góp phần bình ổn thị trường. Hay trong lĩnh vực giao thông vận tải, Chính phủ đã đề ra hai quyết tâm và hai chỉ tiêu rất quan trọng ngay từ kỳ họp trước. Đó là xác định chỉ tiêu từ năm 2012, hằng năm sẽ giảm tai nạn giao thông từ 5 đến 10%. Ngay trong năm 2012 và những năm tiếp theo sẽ giảm mức độ ùn tắc ở hai TP lớn và những trục đường quan trọng, nhất là những sự cố ùn tắc tới trên 30 phút.

Quyết tâm cao song kết quả đạt được chưa thực sự như mong muốn. Trong báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm nay đã chỉ rõ những khó khăn mà đất nước ta đang gặp phải. Đó là dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế, nợ xấu của hệ thống ngân hàng gia tăng. Đời sống nhân dân ở nhiều vùng vẫn còn khó khăn, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý vi phạm chưa nghiêm. Tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở các TP lớn vẫn là những vấn đề bức xúc xã hội.

Việc các thành viên Chính phủ cứ "hứa" khi trả lời chất vấn nhưng việc thực hiện như thế nào trong khi chúng ta đang thiếu một cơ chế giám sát hiệu quả đã khiến không ít cử tri bức xúc. Ngay từ khóa trước, Quốc hội đã đặt vấn đề trích biên bản, bóc băng ghi âm gửi đại biểu Quốc hội để giám sát lời hứa của bộ trưởng, nhưng đáng tiếc, hiệu quả không như mong muốn. Và tại kỳ họp này khi góp ý vào dự thảo Nghị quyết tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị, sau hoạt động chất vấn, Quốc hội cần tăng cường giám sát và đánh giá việc thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn. Đồng thời, Quốc hội cần ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Khi chất vấn nảy sinh vấn đề lớn, phức tạp, Quốc hội nên lập ra một ủy ban lâm thời để điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những khoảng trống phía sau lời hứa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.